HIỆU QUẢ CỦA TỔ HỢP TÁC NUÔI GÀ XÃ THANH LƯƠNG THỊ XÃ BÌNH LONG SAU 1 NĂM THÀNH LẬP

Thứ tư - 03/12/2014 09:31 1.363 0
1/ Tình hình nuôi gà của tổ hợp tác Do chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, quảng canh mạnh ai nấy làm, sử dụng vật tư chăn nuôi, con giống, thức ăn, thuốc thú y “đa dạng, phong phú” tuỳ theo ý muốn của từng hộ, kỹ thuật chăn nuôi “tự chế”. Do vậy dịch bệnh thường xuyên xảy ra, sản phẩm không đảm bảo chất lượng, giá cả bấp bênh không ổn định, đầu vào luôn ở mức cao, đầu ra luôn ở mức thấp cao, tranh mua tranh bán nên quyền lợi của người chăn nuôi không được bảo đảm, bị thiệt đơn thiệt kép, hiệu quả kinh tế không cao, thu nhập của người chăn nuôi thấp.
Hình ảnh hoạt động của tổ hợp tác

Trước tình hình đó, một số hộ chăn nuôi đã bàn tính và tiến hành tìm hướng đi phù hợp có hiệu quả cho con gà thả vườn. Qua nghiên cứu tìm hiểu Nghị định 151 của Chính phủ về tổ hợp tác, được sự đồng tình của các hộ chăn nuôi, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, Trạm Khuyến nông thị xã, tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn (ngoài Câu lạc bộ) xã Thanh Lương đã ra đời ngày 01/12/2013, với 13 thành viên chính thức, tổ hợp tác có đầy các chức danh theo quy định, hoạt động theo nội quy quy chế một cách chặt chẽ do các hội viên thống nhất đặt ra .

Với mục tiêu tổ đề ra là hỗ trợ các hộ chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật chuẩn, tìm đối tác đầu ra ổn định, đảm bảo chăn nuôi có hiệu quả, bền vững, nâng cao thu nhập cho các thành viên.

- Về con giống:

Thống nhất nuôi 3 loại giống gà đó là giống Minh Dư – Bình Định, giống Cao Khanh, giống Bình Minh. Trung bình nhập 25-30.000 con/tháng; giá giống dao động từ 10-22.000đ/con tuỳ từng thời điểm; chất lượng giống tương đối tốt, độ đồng đều cao, tỷ lệ hao hụt thấp (4-6%) mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; khối lượng trung bình xuất chuồng sau 4 tháng nuôi đạt 1,6-1,8kg/con.

- Về thức ăn:

Tổ sử dụng cám tổng hợp do công ty ADECO (TNXP) sản xuất và cung ứng với giá cả hợp lý, mỗi tuần tổ nhập trung bình 15 tấn thức ăn; chất lượng cám được Công ty đảm bảo .

- Về công tác thú y:

Tổ hợp tác được sự hỗ trợ, tư vấn miễn phí của Công ty thuốc thú y Tân Tiến, được công ty cung ứng thuốc, vác cin với chất lượng và giá cả phù hợp theo thị trường.

Công ty ADECO và công ty thuốc thú y Tân Tiến đến nay đã hỗ trợ cho tổ 40 chiếc đèn ga úm gà trị giá gần 100 triệu đồng.

- Về kỹ thuật chăn nuôi:

Hầu hết các thành viên của tổ đã qua lớp học nghề về kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho gà do Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long tổ chức, ngoài ra còn được thường xuyên tham gia các buổi hội thảo, tham quan, tập huấn kỹ thuật do Trạm KN, công ty thuốc thú y Tân Tiến, Cty ADECO tổ chức, được Trạm thú y tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy kiểm dịch.

- Về thị trường đầu ra:

Tổ thống nhất có một tiếng nói chung trong việc bán sản phẩm cho các đối tác để giảm thiểu những thua thiệt không đáng có. Tuy nhiên thời gian gần đây công ty ADECO đã có hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 62.000đ/kg, và giá giống sàn là 13.000đ/con.

Có thể nói rằng qua 1 năm thành lập và hoạt động nói chung hiệu qủa nuôi gà của tổ hợp tác đã có tiến bộ rõ rệt, tỷ lệ hao hụt do bệnh tật giảm đáng kể. Trung bình người chăn nuôi có lãi khoảng 20-25 triệu đ/1000con gà, do vậy các thành viên an tâm mở rộng quy mô. Trước đây trung bình một hộ nuôi 1000-2000con/lứa, nay tăng dần lên 3000-4000 con/lứa, thậm chí có hộ nuôi 6000 con/lứa, một năm 2 - 3 lứa gối đầu. Đến nay kinh tế, cuộc sống các hộ đã dần ổn định và vươn lên khá giàu, tổ đã phát triển lên 17 hội viên và có một số hộ đang có nguyện vọng tham gia. Đây cũng là hướng đi mới mở ra con đường xây dựng và phát triển mô hình nuôi gà an toàn sinh học theo hướng VietGAHP và xây dựng chuỗi giá trị chăn nuôi gà của địa phương.

2/ Những kinh nghiệm, bài học

Mặc dù những thành quả đạt được còn khiêm tốn, nhưng đó là những nấc thang chắc chắn cho những bước phát triển tiếp theo. Để chăn nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả, tổ hợp tác rút ra một số những kinh nghiệm bài học sau:

- Các thành viên trong tổ luôn chăm chỉ, chịu khó, tâm huyết với nghề, phát huy nội lực, ham học hỏi. Có tinh thần đoàn kết, xây dựng, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau, cùng nhau trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong tất cả các lĩnh vực.

- Các hội viên phải có một lượng kiến thức cơ bản về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh. Từ đó thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp tuỳ theo từng giai đoạn phát triển của gà, thực hiện nghiêm túc đúng quy trình kỹ thuật việc vệ sinh phòng bệnh, chích ngừa vác cin, kiểm dịch kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y, đảm bảo môi trường chăn nuôi tốt. các hội viên có 1 lượng vốn nhất định đảm bảo việc đầu tư đúng, đủ theo quy mô sản xuất.

- Con giống đảm bảo chất lượng, độ đồng đều cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Thị trường đầu ra ổn định, vật tư chăn nuôi, thuốc thú y, vác cin, thức ăn đảm bảo chất lượng tốt, giá cả phù hợp.

- Có sự hỗ trợ tích cực của các ban ngành, địa phương, sự liên kết chặt chẽ có uy tín của các công ty cung ứng thuốc, giống, thức ăn, thu mua sản phẩm …

3/ Phương hướng trong thời gian tới:

Trong thời gian qua tổ hợp tác đã đạt được một số thành quả nhất định nhưng vẫn còn gặp một số khó khăn đó là dịch bệnh vẫn thường xuyên đe doạ và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, giá cả thị trường biến động lớn, không ổn định, kỹ thuật chăn nuôi phòng trị bệnh của các hội viên vẫn còn nhiều những hạn chế, nguồn vốn để tái đàn mở rộng đầu tư còn ít. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới tổ hợp tác sẽ hỗ trợ các thành viên tăng quy mô một cách hợp lý, điều chỉnh một số phương pháp chăn nuôi cho phù hợp và hiệu quả hơn, phấn đấu xây dựng thương hiệu gà thả vườn Thanh Lương đạt chuẩn VietGAHP, tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện chuỗi giá trị chăn nuôi gà thịt một cách chặt chẽ hơn. Vì vậy tổ hợp tác rất mong được các ban ngành liên quan, các công ty cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y, bao tiêu sản phẩm quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa để tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương thị xã Bình Long ngày càng phát triển bền vững và đạt mục tiêu đề ra./.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây