Tập huấn về quá trình đánh giá và chứng nhận VietGap trên địa bàn ấp Thanh An xã Thanh Lương

Thứ năm - 17/07/2014 08:44 840 0
Sau buổi tập huấn hướng dẫn thực hành theo hướng VietGap trên cây ăn quả tại xã Thanh Lương một số người dân đã nắm được các bước thực hành sản xuất theo hướng VietGap trên cây nhãn. Tuy nhiên để đưa sản phẩm nhãn của Thanh Lương đi xa hơn như vào các siêu thị hoặc xuất khẩu ra nước ngoài thì cần phải có một cơ quan chứng nhận quả nhãn của xã Thanh Lương đạt VietGap. Đó cũng là những trăn trở của các cấp lãnh đạo UBND xã Thanh Lương và các cơ quan chuyên môn.

Hình ảnh buổi tập huấn

Trước những trăn trở đó, ngày 11/7/2014 Trạm trồng trọt - BVTV thị xã Bình Long kết hợp với Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Bình Phước có mời ông Phạm Ngọc Tú Anh nhân viên Sale và ông Nguyễn Phong Phú phó văn phòng đại diện của thành phố Hồ Chí Minh thuộc công ty cổ phần và giám định về ấp Thanh An xã Thanh Lương tập huấn cho bà con nông dân về quá trình đánh giá và chứng nhận sản phẩm nhãn của ấp Thanh An xã Thanh Lương để đạt được chứng nhận VietGap.

Vinacert - Control là công ty chuyên đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 2200, ISO 1400, ISO2600; ISO 2700, SA 8000, OHSAS 1800; thử nghiệm chất lượng sản phẩm/hàng hóa; đánh giá chứng nhận sản phẩm/ hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn (hợp chuẩn); đánh giá chứng nhận sản phẩm/ hàng hóa phù hợp quy chuẩn kỹ thuật (hợp quy); đánh giá chứng nhận GlobalG.A.P thủy sản, ASC, MSC; đánh giá chứng nhận VietGap (chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt); kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu và giám định thương mại.

Trong buổi tập huấn ông Phạm Ngọc Tú Anh đã trình bày tổng quát nhất quá trình chứng nhận sản phẩm hàng hóa. Phần 1 gồm các nội dung như: Tìm hiểu cơ chế thừa nhận, chứng nhận quốc tế; tìm hiểu cơ chế đánh giá sự phù hợp trong phạm vi quốc gia; nguyên tắc cơ bản trong đánh giá chứng nhận sản phẩm; phương thức đánh giá sự phù hợp; chuẩn mực chứng nhận là gì, chuyên gia đánh giá sản phẩm là ai. Phần hai đi sâu vào quá trình đánh giá, chứng nhận sản phẩm gồm các bước:

- Đăng ký chứng nhận;

- Xem xét chứng nhận

- Hợp đồng chứng nhận;

- Chuẩn bị đánh giá;

- Đánh giá quá trình sản xuất;

- Đánh giá sự phù hợp mẫu điển hình;

- Báo cáo hành động khắc phục (NCR);

-  Báo cáo đánh giá;

- Thẩm xét hồ sơ đánh giá;

- Chứng nhận theo chu kỳ: Chứng nhận lần đầu (Hiệu lực chứng nhận 3 năm), duy trì chứng nhận (1 năm đánh giá giám sát 1 lần), chứng nhận lại (sau 3 năm)

Sau đó là công bố hợp chuẩn, hợp quy và phần cuối cùng là các dấu hợp chuẩn, hợp quy cho các sản phẩm đạt VietGap.

Qua buổi tập huấn người dân ấp Thanh An xã Thanh Lương đã phần nào hiểu được quá trình đưa các sản phẩm nông nghiệp đạt VietGap và xây dựng thương hiệu cũng rất gian nan nhưng họ vẫn có một niềm tin vào ngày gần nhất sản phẩm của họ sẽ có mặt trong siêu thị hoặc rộng hơn để không còn bị tiểu thương ép giá trong mỗi mùa thu hoạch như hiện nay./.

 

Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây