PHÒNG CHỐNG BỆNH BẠC LÁ TRÊN CÂY LÚA

Thứ hai - 14/07/2014 09:32 2.772 0
Trong những năm gần đây bệnh bạc lá lúa do vi khẩn Xanthomonas campestris pv. Oryzae gây ra có xu hướng tăng nhanh trên cả nước. Đặc biệt là các tỉnh ven biển phía Bắc, diện tích bị bệnh bạc lá lúa tăng 35%-70% so với năm trước (năm 2013 tăng 49% so với năm 2012). Dự kiến trong thời gian tới nếu gặp thời tiết thuận lợi vi khuẩn gây bệnh bạc lá phát triển mạnh, có nguy cơ thiệt hại rất lớn cho các vùng trồng lúa trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Bệnh bạc lá lúa do vi khẩn Xanthomonas campestris pv. Oryzae

Vết bệnh bắt đầu giống như những sọc thấm nước ở rìa lá, có màu vàng đến màu trắng. Vết bệnh có thể bắt đầu ở một hoặc cả hai bên mép lá, hoặc bất kỳ điểm nào trên lá, sau đó lan ra phủ toàn bộ lá. Trên giống nhiễm, vết bệnh có thể lan tới tận bẹ lá. Ruộng lúa cấy dày, bón nhiều đạm, ruộng hẩu, trồng các giống nhiễm, bệnh nặng.

Phòng trừ bằng cách:

● Khi bệnh xuất hiện, dừng ngay việc bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng, phân bón lá và luôn giữ đủ nước trong ruộng.

● Sử dụng các giống lúa kháng bệnh bạc lá để đưa vào gieo cấy ở vụ mùa.

● Bón vôi từ 10-15 kg/sào Bắc bộ, làm đất phải đủ ngấu để tránh ngộ độc rễ, có thể rắc tro bếp thay cho vôi bột.

● Cấy mạ đủ tuổi cũng là một biện pháp giảm nhẹ bệnh. Nên bón cân đối NPK, và bón NPK tổng hợp có hàm lượng kali cao. Chú ý bón nặng đầu, nhẹ cuối (bón lót sâu, bón thúc sớm hết lượng đạm và kali), không nên bón kali vào lúc lúa đứng cái vì như vậy cây lúa bị huy động đạm nên dễ bị bạc lá. Trong vụ mùa sau những đợt mưa lớn cần quan sát để phun thuốc phòng chống bạc lá.

Hoàng Thùy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây