2 xã Thiện Hưng và Tân Thành huyện Bù Đốp tham quan, trao đổi kinh nghiệm cùng Câu lạc bộ chăn nuôi gia súc, gia cầm tại xã Thanh Lương.

Thứ hai - 06/10/2014 08:41 904 0
Ngày 26/9/2014 tại UBND xã Thanh Lương đã tổ chức đón đoàn đại biểu; lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, Trạm chăn nuôi, Hội nông dân cùng lãnh đạo 2 xã Thiện Hưng và Tân Thành huyện Bù Đốp về thăm quan và trao đổi kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động của Câu lạc bộ chăn nuôi gia súc, gia cầm thuộc địa bàn xã Thanh Lương. Hỗ trợ 2 xã hoàn thành tiêu chí số 10 về thu nhập thuộc Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong buổi trao đổi kinh nghiệm hoạt động của câu lạc bộ chăn nuôi gia súc, gia cầm xã Thanh Lương đã nêu lên những kết quả đạt được từ năm 2011 – 2013: trong 3 năm Trung ương cấp cho xã là 688 triệu đồng và lồng ghép chương trình 135 là 145 triệu, để triển khai hỗ trợ sản xuất trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay xã đã có nhiều mô hình đạt hiệu quả và thu nhập khá cao điển hình là mô hình CLB chăn nuôi gà thả vườn Thanh Bình số lượng hơn 500 ngàn con; CLB chăn nuôi heo xã Thanh Lương với hơn 20 ngàn con; CLB cây ăn trái ấp Thanh An với diện tích hơn 30ha. Trong  thời gian vừa qua chất lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm trong xã tăng đáng kể; chất lượng gia súc, gia cầm thương phẩm  trong xã đã được thị trường nội địa chấp nhận; một số đã suất bán ra ngoài tỉnh.

Qua những thành tựu đã đạt được xã cũng rất chú trọng các mô hình chuỗi chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn: An toàn về giống; an toàn về chuồng trại, thức ăn; an toàn về phòng và điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm. Hiện tại, hầu hết các hộ chăn nuôi trong xã, đặc biệt là các hộ chăn nuôi có quy mô lớn đều tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của chuỗi chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn. Về nguồn giống: nguồn gà, lợn giống đều được các hộ mua từ các công ty, đại lý có uy tín, tuyệt đối không xảy ra tình trạng các hộ mua giống trôi nổi hoặc giống không rõ nguồn gốc. Về chuồng trại: Các hộ đều chủ động đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh, đảm bảo thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông, các chuồng nuôi đều được trang bị hệ thống quạt mát, đèn sưởi, sử dụng đệm lót sinh học nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho đàn gia cầm; nguồn thức ăn chăn nuôi cũng được các hộ chọn lựa và được cung cấp bởi các đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi có uy tín . Về phòng và điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm đều tuân thủ việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm theo địch kỳ và theo hướng dẫn của ngành thú y, đối với các hộ nuôi nhỏ lẻ dưới 1.000 con được xã tiêm phòng theo lịch tiêm phòng của tỉnh, còn các hộ nuôi từ 1.000 con trở lên đều chủ động mua vắcxin và tự tiêm phòng cho đàn gia cầm.

Cũng tại buổi trao đổi kinh nghiệm một số cán bộ cơ sở đã thảo luận và đặt ra những  câu hỏi về kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại, các loại thuốc phòng ngừa dịch bệnh, thức ăn đảm bảo mang lại hiệu quả kinh tế … Và đã được đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và trưởng các câu lạc bộ chăn nuôi góp ý chi tiết.

Trong ngày đoàn cũng đã trực tiếp vào các trang trại mẫu, điển hình để tham khảo quy trình chăn nuôi và áp dụng tại địa bàn xã.

Trung Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây