KHUYẾN NÔNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH NÔNG THÔN MỚI XÃ THANH LƯƠNG THỊ XÃ BÌNH LONG

Thứ năm - 16/04/2015 14:49 976 0
Thanh Lương là một trong hai xã Nông thôn mới của thị xã Bình Long tỉnh Bình phước. Phấn đấu cuối năm 2015 xã đã đạt 17/19 tiêu chí. Trong những năm gần đây Thanh Lương là một xã phát triển nhanh, mạnh, có chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, như kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, y tế giáo dục, an ninh quốc phòng... Bộ mặt của xã thay đổi tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao.

Tiêu chí về thu nhập, xã đã đạt trung bình 33 triệu đồng/người/năm. Điểm nổi bật của xã về Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn đó là hình thành các tổ hợp tác, Câu lạc bộ sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt chăn nuôi; các trang trại vừa và nhỏ, kinh tế hộ gia đình phát triển mạnh cả về quy mô và số hộ.v.v.. Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như quýt đường, chanh, nhãn ở ấp Thanh An, Thanh Bình, rau sạch trong nhà lưới ở Thanh Thịnh, nuôi heo, gà thả vườn ở ấp Thanh Bình, Thanh An, Thanh Kiều, Phố Lố,  cao su, điều, hồ tiêu …., năng suất, chất lượng và giá trị nông sản không ngừng được tăng lên góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, nhiều hộ thoát nghèo trở lên khá, giàu, nhiều hộ có thu nhập vài trăm triệu, có một số hộ thu nhập đến gần một tỷ trên năm ở các ấp Thanh An, Thanh Bình... Kiến thức khoa học kỹ thuật, trình độ tay nghế của người nông dân về sản xuất nông nghiệp cũng dần được cải thiện, môi trường sinh thái được đảm bảo .

Đây cũng được coi là điểm sáng về phát triển các mô hình sản xuất tập trung, hiệu quả về xây dựng nông thôn mới được các địa phương trong tỉnh đến tham quan học tập.

Trong những năm qua, ngành khuyến nông từ tỉnh đến thị xã đã xác định Thanh Lương là một trong những xã cần hỗ trợ giúp đỡ tích cực để thay đổi và cải thiện vấn đề nông nghiệp nông thôn và nông dân. Chính vì vậy ngành Khuyến nông đã xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Kể từ khi xã bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (từ năm 2012 đến năm 2014), riêng ngành Khuyến nông đã mở 17- 20 lớp tập huấn về KHKT, ứng dụng các tiến bộ KHKT mới như công nghệ vi sinh, sinh học vào trồng trọt chăn nuôi, 8-10 cuộc hội thảo, tư vần khuyến nông về trồng tiêu, nuôi heo gà, sử dụng phân bón, thuốc BVTV và các chế phẩm sinh học mới trong trồng trọt, chăn nuôi, 6 cuộc học tập kinh nghiêm tham quan ngoài tỉnh về các mô hình sản xuất có hiệu quả, tổ chức 02 lớp dạy nghề về Kỹ thuật chăm sóc phòng trị bệnh cho gà, 01 lớp kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, cây kiểng cho hơn 100 học viên, thành lập và hỗ trợ duy trì các CLB nuôi heo, gà thả vườn, tổ hợp tác nuôi gà, CLB IPM, cây kiểng, rau sạch. Hỗ trợ xây dựng 04 điểm trồng rau sạch trong nhà lưới, 08 điểm nuôi gà An toàn sinh học trên đệm lót sinh thái, 03 điểm nuôi gà thả vườn dưới tán cây công nghiệp, hỗ trợ 04 con heo đực giống, 02 điểm nuôi heo trên đệm lót sinh học, 02 điểm trồng tiêu theo hướng hữu cơ bền vững, hỗ trợ 40 con trâu sinh sản cho đồng bào dân tộc, hỗ trợ vật tư, heo đực giống, tủ thuốc vác cin theo hướng chăn nuôi heo Việt Gahp kết hợp thú y cộng đồng..v.v. và nhiều các nội dung khác.

Có được kết qủa trên là do  sự quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của chính quyền xã, các ban ngành đoàn thể liên quan, sự cố gắng, ham học hỏi, nỗ lực không ngừng vươn lên của chính người nông dân trong xã, trong đó có ngành khuyến nông.

Hình ảnh một số mô hình ngành Khuyến nông hỗ trợ xã Thanh Lương

Có thể nói, chương trình nông thôn mới đã làm thay đổi đáng kể về mọi mặt của xã Thanh Lương, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Song đây chưa phải là điểm kết thúc và tự hào. Bởi vì, đứng trước những thách thức lớn trong thời kỳ hội nhập quốc tế (TPP), đòi hỏi người nông dân và các nhà KHKT cần tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các phương thức sản xuất, tiến bộ KHKT mới vào sản suất nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, giá trị cao đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đó là những yếu tố quan trọng, cần thiết đảm bảo sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững,  góp phần giữ vững thành quả chương trình nông thôn mới, tiếp tục đóng góp vào công cuộc CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây