TỶ PHÚ NUÔI HEO TỪ VIỆC ĐI ĐẦU ÁP DỤNG TIẾN BỘ KHKT MỚI

Thứ hai - 27/04/2015 08:06 3.673 0
ldquo;Lập nghiệp từ trồng cao su, nuôi heo và đến nay trở thành ông chủ của một trang trại khép kín với 10 ha cao su, 120 heo nái, và hơn 1000 heo thịt. Cũng giống như nhiều chủ trang trại khác không có gì nổi trội, cũng sóng gió, cũng trầy trật, cũng vui cũng buồn trong sự nghiệp làm nông vì dịch bệnh, giá cả v..v. Nhưng trong cuộc sống và phát triển kinh tế hiện nay rất đa dạng, phong phú và phức tạp, song mình vẫn phải có cái khác người, khác các ông chủ khác thế mới là mình”.
Hình ảnh về phối trộn thức ăn và hiệu quả nuôi heo của ông Bộ

Đó chính là tâm sự, chia sẻ thật thà của ông Phùng Văn Bộ ngụ tại khu phố Phú Trung Phường Hưng Chiến thị xã Bình Long tỉnh Bình Phước.

Tìm hiểu về ông và trang trại của ông tôi thấy có nhiều điểm khác, trong đó điều cơ bản đó là luôn tìm tòi, đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ KHKT  mới vào sản xuất. Việc nghiên cứu, tìm tòi tự  phối trộn thức ăn phù hợp cho các loại heo theo từng độ tuổi từ những nguyên liệu thô (bắp, cám, bã mì, đậu nành, bột cá, dầu ăn, Farrm Mix) và sử dụng men vi sinh hoạt tính để ủ thức ăn cho heo là một minh chứng cụ thể. Trong khi đó tất cả các chủ trang trại khác trong vùng không dùng phương pháp này mà hoàn toàn sử dụng cám hỗn hợp trộn sẵn của các công ty thức ăn gia súc.

Ông chia sẻ rằng dùng theo phương pháp phối trộn thức ăn cho heo của ông so với dùng thức ăn tổng hợp có rất nhiều lợi ích đó là: Nguyên liệu thức ăn luôn tươi mới đảm bảo chất lượng, thức ăn không có hóc môn, chất tăng trưởng, nguyên liệu để phối trộn rẻ, việc dùng men vi sinh để ủ có tác dụng làm chín thức ăn, thức  ăn có mùi thơm hơi chua nên heo ăn nhiều, lớn nhanh, thời gian nuôi ngắn, heo tiêu hóa được hết thức ăn, hấp thu tốt, không bị bệnh đường ruột, không tiêu chảy, ít sử dụng thuốc trị bệnh, da hồng hào bóng mượt, tỷ lệ nạc cao hơn, thịt thơm ngon hơn, trọng lượng đến 120 kg vẫn chưa xuất hiện mỡ, phân thải ra ít và hầu như không có mùi hôi có thể sử dụng bón trực tiếp cho cây trồng

Ngoài cái khác trong việc chế biến phối trộn thức ăn thì ông tận dụng cây tầm vông, trụ tiêu để làm mái chuồng, dùng máy phát điện tận dụng nguồn khí ga từ hầm Bioga sử dụng cho toàn bộ máy nghiền, máy trộn thức ăn, máy rang đậu nành, bơm nước và điện sử dụng, chiếu sáng cho toàn bộ trang trại, tiết kiệm được 30-40 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Trang trại được quy hoạch một cách bài bản với các khu vệ sinh phòng dịch, dự trữ, chế biến thức ăn, khu chăn nuôi heo nái, heo thịt, heo đực giống, hầm Bioga, khu nuôi gà, vịt đẻ, ao nuôi cá …. Phân heo để bón cho cao su, nuôi cá, có thường xuyên 8 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng không kể tiền ăn. Có riêng một kỹ sư chăn nuôi thú y đảm nhận công tác chuyên môn, có một quầy cung ứng thịt heo tại chợ Bình Long. Môi trường chăn nuôi trong toàn trang trại đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ đạt tiêu chuẩn không bị ô nhiếm hay có mùi hôi, được mọi người đánh giá rất cao.

Với việc chăn nuôi nhiều rủi ro, giá cả bấp bênh như hiện tại thì việc tính toán áp dụng tiến bộ KHKT mới nhằm giảm giá thành sản xuất đến mức tối đa là việc hết sức quan trọng. Vấn đề này đã đượ ông Bộ lưu ý đặt lên hàng đầu, chính vì vậy mà ông luôn đạt lợi nhuận cao trong chăn nuôi heo thời gian qua. Đây cũng là mô hình hiệu quả được Đài truyền hình Việt Nam VTC16 cùng Trung tâm Khuyến nông Bình Phước chọn làm điểm giới thiệu cho bà con nông dân áp dụng.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây