TỔ CHĂN NUÔI GÀ THẢ VƯỜN XÃ THANH LƯƠNG TỎNG KẾT SAU MỘT NĂM THỰC HIỆN

Thứ năm - 05/02/2015 10:27 1.633 0
Để có những bước đi ổn định và vững chắc trong năm 2015. Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương thị xã Bình Long tỉnh Bình Phước đã tiến hành tổng kết, nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2014, xây dựng kế hoạch phương hướng phát triển năm 2015 vào ngày 28/01/2015 tại hội trường Ấp Thanh Bình.

Hình ảnh các vị đại biểu và bà con nông dân tham dự buổi tỏng kết

Tham dự tổng kết có đại diện Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bình Phước, Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long, lãnh đạo ấp Thanh Bình, Lãnh đạo các công ty cung ứng giống gà Bình Minh, Cao Khanh, cung ứng thuốc Thú y Tân Tiến, Đồng Xanh, Lãnh đạo Công ty cung ứng thức ăn chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm ADECO, cùng 19 thành viên trong tổ hợp tác.  

Báo cáo tổng kết đã đưa ra toàn cảnh bức tranh về thực trạng chăn nuôi gà thả vườn của tổ hợp tác. Trong đó về thuận lợi cơ bản là được sự hỗ trợ quan tâm chỉ đạo sát sao của ban ngành đoàn thể các cấp và chính quyền địa phương, sự đoàn kết thống nhất, phát huy tối đa nội lực, vươn lên không ngừng của chính các thành viên trong tổ, sự hỗ trợ, phối kết hợp chặt chẽ của các công ty, doanh nghiệp. Song trong năm qua Tổ hợp tác cũng gặp một số  những khó khăn đó là dịch cúm gia cầm xảy ra ở các tỉnh lân cận hồi đầu năm (Bình Long không bị dịch), dịch tả xảy ra trên đàn gà hồi giữa năm, giá bán sản phẩm luôn ở mức thấp kéo dài đến tận gần cuối năm (trung bình chỉ đạt 60.000-65.000đ/kg), ban tổ chức, chỉ đạo, điều hành của tổ còn lúng túng. Nhưng với tinh thần vượt khó, cố gằng nỗ lực không mệt mỏi cùng với  niềm tin của các thành viên trong tổ, nên trong năm qua tổ hợp tác đã đạt được những kết quả đáng kể đó là: Kết nạp thêm được 6 thành viên, nhập và nuôi khoảng 300.000 con gà giống, cung ứng cho thị trường khoảng gần 600 tấn gà thịt, doanh thu đạt gần 40 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình đạt gần 4 tỷ đồng (trung bình 13 triệu đ/1000 con gà), hoạt động của tổ hợp tác đã đi vào ổn định, dịch bệnh được hạn chế tối đa, đời sống tinh thần, thu nhập của người chăn nuôi được nâng lên rõ rệt, môi trường sinh thái được đảm bảo, góp phần tích cực trong việc hoàn thành tiêu chí thu nhập và mục tiêu  chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đề ra.

Trong buổi tổng kết, bà con chăn nuôi, các công ty cung ứng, bao tiêu sản phẩm đã cùng nhau trao đổi, phân tích, đóng góp ý kiến một cách chân thành cởi mở và thẳng thắn một số vấn đề quan trọng như giá cả, chất lượng con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, các quy trình kỹ thuật , giá bán sản phẩm ..v..v. Các công ty cùng bà con nông dân thống nhất cùng cam kết ,chia sẻ, bảo vệ lợi ích hài hoà, hợp tác đôi bên cùng có lợi để chăn nuôi gà ngày càng phát triển ổn định và bền vững.

Cũng trong buổi tổng kết, Bà Lê Thị Ánh Tuyết Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Phước đã đánh giá cao mô hình của tổ hợp tác và cho rằng đây là điểm nổi bật, hiệu quả  trong chăn nuôi gà của tỉnh nói chung và thị xã Bình Long nói riêng, tổ hợp tác đã phát triển, đi đúng hướng  và phù hợp với điều kiện chăn nuôi hiện nay, thông tin cho bà con một số định hướng, nội dung về phát triển chăn nuôi gà trong thời gian tới của tỉnh, của ngành. Các công ty cũng cần xem xét, cân nhắc lại các ý kiến đóng góp của bà con. Đồng thời cũng mong bà con chăn nuôi tiếp tục phát huy những điểm mạnh, khắc phục khó khăn của năm 2014, tiếp tục nâng cao trình độ kỹ thuật, ứng dụng các tiến bộ KHKT mới vào chăn nuôi  hơn nữa để nâng cao giá trị, giảm tối đa giá thành sản xuất, nhằm tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, mở rộng quy mô, để phát triển hướng tới thành lập Hợp tác xã.

Có thể nói rằng, trong năm qua tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương mặc dù còn gặp khó khăn trong quá trình sản xuất và hoạt động. Tuy nhiên về mặt tổng thể mà nói, thì tổ hợp tác vẫn đạt hiệu quả tương đối cao, đã mở ra một hướng đi, một con đường mới (mặc dù chưa phải là con đường bằng phẳng), song cũng là một con đường được định hình cơ bản phù hợp với thực tế đó là xây dựng chuỗi giá trị (từ sản xuất đến tiêu thụ) một trong những nội dung tái cơ cấu của ngành nông nghiệp hiện nay.

Qua nội  dung buổi tổng kết, với những đánh giá, phân tích sâu sắc, cụ thể, chi tiết, những bài học kinh nghiệm quý báu và bổ ích được rút ra. Chắc chắn rằng, năm 2015 tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương thị xã Bình Long sẽ tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây