CHƯƠNG TRÌNH “CÙNG NHÀ NÔNG BÀN CÁCH LÀM GIÀU’

Thứ tư - 24/12/2014 09:56 1.473 0
Trong những năm qua, người chăn nuôi heo thuộc phường Hưng Chiến nói riêng và thị xã Bình Long nói chung chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ cá nhân, hộ gia đình, và một số trang trai có quy mô trung bình vài chục heo nái và vài trăm heo thịt. Tuy nhiên, do giá cả, thị trường bấp bênh không ổn định, bị thương lái ép giá, dịch bệnh hay xảy ra như tai xanh, lở mồm long móng vv…, kỹ thuật chăn nuôi phòng trừ dịch bệnh của nhiều người chăn nuôi nhỏ lẻ còn hạn chế. Vì vậy năng suất, chất lượng sản phẩm không cao, thu nhập chưa đúng với giá trị. Chính vì vậy,Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long kết hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bình Phước, Trung tâm khuyến nông Quốc gia, đài Truyền hình Bình Phước đã tổ chức thực hiện chương trình "Cùng nhà nông bàn cách làm giàu” tại CLB chăn nuôi heo Phường Hưng Chiến thị xã Bình Long.
Toàn cảnh chương trình “ Cùng nhà nông bàn cách làm giàu”

Tham gia chương trình có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Phước, Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long cùng các hội viên chăn nuôi heo của CLB.

Trong chương trình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã thông tin cho người chăn nuôi thị xã Bình Long nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung về định hướng, chiến lược, tỷ lệ, cơ cấu phát triển chăn nuôi của vùng Đông Nam bộ trong đó có Bình Phước trong thời gian tới, các quyết định chủ trương của Bộ Nông nghiệp – PTNT về sản xuất nông nghiệp.

Đứng trước thềm hội nhập (TPP) sản xuất nông nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi, cơ hội. Song khó khăn thách thức cũng không nhỏ đối với bà con nông dân,  nhất là các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ. Vì vậy các hộ chăn nuôi cần chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng vượt qua khó khăn trở ngại, phải thay đổi từ tư duy đến hành động theo chiều hướng tích cực bằng việc tham gia vào các tổ chức liên kết theo chuối giá trị, CLB, HTX…,  tăng cường các phương thức chăn nuôi ứng dụng tiến bộ KHKT mới nhằm tăng năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp một cách ổn định, bền vững.

Qua trao đổi thảo luận, người chăn nuôi cùng các lãnh đạo chuyên gia ngành Khuyến nông đã chia sẻ, giải đáp cởi mở tận tình về các khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của người chăn nuôi, những tiến bộ KHKT mới trong chăn nuôi như: Con giống, thức ăn, phòng trị bệnh, chăm sóc nuôi dưỡng, những tiềm năng, lợi thế của ngành chăn nuôi trong tỉnh (nhất là tận dụng lợi thế chăn nuôi dưới tán cây công nghiệp), các vấn đề về chính sách, hỗ trợ của nhà nước, định hướng phát triển của ngành nông nghiệp trong tỉnh đối với người chăn nuôi. Đặc biệt là việc liên kết xây dựng chuỗi giá trị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chăn nuôi ổn định bền vững, an toàn sinh học, bảo vệ môi trường góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi,  trong đó doanh nghiệp là trung tâm cung ứng con giống, vật tư và thu mua sản phẩm.

Mặc dù đây là những nội dung khá mới mẻ đối với bà con nông dân, nhưng trong thời gian tới bắt buộc người nông dân phải tiếp cận, thay đổi phương thức sản xuất của mình cho phù hợp để theo kịp sự phát triển chung của xã hội trong  thời kỳ hội nhập.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây