HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA VIỆC SỬ DỤNG CHẾ PHẨM SINH HỌC PROBIOTIC TRONG CHĂN NUÔI HEO TẠI XÃ THANH LƯƠNG, THỊ XÃ BÌNH LONG

Thứ ba - 21/06/2016 16:36 918 0
Câu lạc bộ (CLB) chăn nuôi heo xã Thanh Lương có 12 hội viên, với khoảng gần 300 heo nái và hơn 5000 heo thịt/ năm, tổng sản lượng khoảng 500 tấn. Trong tình hình hiện nay với việc lạm dụng thuốc kháng sinh, chăn nuôi tự phát, giá cả trôi nổi bấp bênh, phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, năng suất chất lượng sản phẩm không đảm bảo, thu nhập của người chăn nuôi không ổn định.

Để nghề chăn nuôi heo của xã ổn định và phát triển bền vững. CLB chăn nuôi heo xã Thanh Lương đã mạnh dạn ứng dụng chế phẩm sinh học Probiotic của Công ty cổ phần vi sinh Thiên nông có trụ sở tại Quận 1, TP. HCM. Chế phẩm sinh học Probiotic pha vào nước cho heo uống với liều lượng 1 lít/con trong suốt thời gian sinh trưởng và phát triển của heo (Từ sơ sinh đến khi xuất chuồng)  là chế phẩm bổ sung vi sinh vật có lợi đường tiêu hóa cho gia súc gia cầm, giúp giảm chi phí thức ăn, giảm mùi hôi chuồng trại, tăng chất lượng thịt, tăng sức đề kháng.

Ngày 06/6/2016, CLB đã tổ chức tổng kết hiệu quả kinh tế khi nuôi heo bằng chế phẩm Probiotic và thưởng thức luôn thịt heo nuôi bằng chế phẩm này. Heo của ông Bùi Tấn Thành ở ấp Thanh Thịnh được đem ra thịt trước sự chứng kiến của Trung Tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh Bình Phước, Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long, Đài Truyền thanh – TH thị xã Bình Long, Lãnh đạo thị xã Bình Long, lãnh đạo Hội nông dân xã Thanh Lương, CLB nuôi heo phường Hưng Chiến và các hộ nuôi heo, gà đang sử dụng sản phẩm Probiotic tại xã Thanh Lương (khoảng 70 người). Kết quả cho thấy thịt heo có màu hồng tươi, tỷ lệ nạc cao, khi luộc nước thịt trong, ít bọt và có màu trắng (thịt heo chợ thì bọt nhiều và có màu nâu đen, thịt dai, thớ thịt thô). Tất cả mọi người tham dự đều được thưởng thức món thịt heo và cảm nhận rằng chất lượng thịt ngọt và đậm đà, thớ thịt mịn, ăn không dai, mỡ heo ăn giòn, khô và không ngấy.

Ông Bùi Tấn Thành cho biết: “Do sử dụng chế phẩm Probiotich lần đầu, việc lựa chọn đàn heo để làm thử nghiệm cũng chưa đảm bảo, trong chu kỳ nuôi có bị gián đoạn 10 ngày không cho ăn vì vậy việc giảm tiêu tốn thức ăn và rút ngắn thời gian nuôi chưa có số liệu chính xác. Song việc giảm mùi hôi trong chăn nuôi và heo không bị bệnh đường ruột là rất hiệu quả. Chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn so với các loại thịt không sử dụng Probiotic như mọi người tham dự hôm nay đều khẳng định. Trong thời gian tới ông Thành sẽ sử dụng cho 50% đàn heo (15 nái và 150 heo thịt) dùng Probiotic và ghi chép cẩn thận để có số liệu chính xác cụ thể hơn”.

Hiện nay toàn bộ CLB nuôi heo xã Thanh lương đã và đang sử dụng chế phẩm Probiotich. Cũng trong buổi hội thảo UBND xã Thanh Lương quyết định trong thời gian tới sẽ triển khai rộng rãi việc sử dụng chế phẩm Probiotic trên heo, gà cho các CLB. Điều đặc biệt hơn cả đó là Công ty cổ phần vi sinh Thiên nông ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm thịt heo có sử dụng chế phẩm Probiotic với giá cao hơn giá thị trường tại địa phương là 2.000đ/kg đối với CLB nuôi heo của xã Thanh Lương, đồng thời UBND xã quyết định chi 170 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới để mua chế phẩm Probiotic cho các CLB chăn nuôi heo, gà, (Thanh Lương là 1 trong 2 xã của thị xã Bình Long phấn đấu mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới vào cuối năm 2016). Đây có thể nói là tín hiệu vui và vô cùng quan trọng giúp người chăn nuôi xã thanh Lương an tâm đầu tư phát triển nghề nuôi heo một cách ổn định và bền vững.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây