TRỒNG CÂY TRÔM LÀM TRỤ TIÊU HƯỚNG ĐI MỚI CHO BÀ CON NÔNG DÂN TRỒNG CÂY TRÔM LÀM TRỤ TIÊU HƯỚNG ĐI MỚI CHO BÀ CON NÔNG DÂN

Thứ năm - 18/08/2016 11:07 2.751 0
Sau nhiều năm tự mình nghiên cứu về đặc tính của cây Tiêu và đặc điểm của cây Trôm trên đất Bình Phước, anh nông dân Trần Văn Minh cư trú tại tổ 3, khu Phố An Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long tỉnh Bình Phước đã tìm ra được hướng đi mới cho vườn Tiêu của gia đình mình, mang lại hiệu quả kinh tế cao đó là trồng cây Trôm làm trụ sống cho dây Tiêu.
Cây Trôm làm trụ sống cho dây tiêu

Trước đây bà con nông dân thường hay dùng cây Keo, cây Anh Đào và cây Lộc Mức làm trụ sống cho dây Tiêu nhưng đặc tính của các loại cây trên là mang nhiều mầm bệnh, nấm lá, nấm thân, sâu bệnh lây sang dây Tiêu và gây hại cho vườn Tiêu, nhiều hộ gia đình chết cả vườn Tiêu vì lây bệnh từ cây nọc sống, hơn nữa cây keo rất nhiều hạt, sau mỗi mùa rụng xuống, hạt keo mọc rất nhiều cây con, tốn công làm cỏ và chăm sóc cho vườn Tiêu.

Cách đây một năm gia đình anh Minh đã quyết định dùng cây Trôm làm trụ sống cho 3 sào tiêu của mình, hiện cây Trôm một năm tuổi phát triển rất nhanh, tán lá đều, cây mọc thẳng giúp dây tiêu dễ bám và vườn tiêu phát triển mạnh. 

Ưu điểm của Cây Trôm làm trụ sống cho dây Tiêu   

Chia sẻ với chúng tôi về ưu điểm của cây Trôm, anh Trần Văn Minh cho biết Sau nhiều năm học hỏi và nghiên cứu anh đã quyết định dùng cây Trôm để làm trụ sống cho dây Tiêu vì những đặc tính của cây Trôm là nhanh lớn, lên thẳng, ít sâu bệnh, dây tiêu dễ bám, tán lá chia đều, ít công tạo tán phát cành, phù hợp che mát cho cây Tiêu, rễ của cây Trôm mềm và ít tranh dinh dưỡng với cây Tiêu, lá cây trôm khi tỉa xuống còn có thể dùng làm phân xanh rất tốt cho cây Tiêu.

Phụ thu từ cây Trôm mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ngoài việc thích hợp với làm trụ sống cho cây Tiêu, cây Trôm còn đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, khi cây Trôm lớn có đường kính khoảng 20 cm trở lên thì có thể cho thu hoạch mủ, mủ trôm dùng làm nước uống giải khát rất tốt, mủ Trôm nguyên chất chứa nhiều khoáng chất như Mg, K, Zn, Fe, Na và Ca ở dạng hữu cơ mủ Trôm giúp thanh nhiệt cơ thể, chống lão hoá, tiêu chảy, đặt biệt trị táo bón rất tốt, giá mủ Trôm trên thị trường hiện nay giao động khoảng ba trăm nghìn đến bốn trăm nghìn một kg mủ khô. Bên cạnh đó cuống lá của cây Trôm có thể nấu nước uống thường xuyên, giúp hạ nhiệt giảm huyết áp.

Nhân rộng mô hình

Cách đây một năm gia đình anh Minh đã trồng 3 sào tiêu một năm tuổi bằng trụ sống cây Trôm, hiện vườn tiêu phát triển rất tốt, mùa mưa năm nay gia đình anh Minh  tiếp tục xuống thêm hai sào Tiêu bằng trụ Trôm, hiện cây Trôm hai tháng tuổi phát triển rất nhanh và có ưu điểm vượt trội so với các loại cây dùng làm nọc sống khác. Tham quan mô hình vườn anh Minh, các hộ nông dân trong khu phố An Bình đã mạnh dạn đặt giống cây trôm để trồng cho vườn tiêu nhà mình.

Anh Phạm Công Hoà, hộ nông dân tổ 7, khu Phố An Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long cho biết: Nghe tin gia đình anh Minh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, có mô hình mới trồng cây Trôm làm trụ sống cho cây Tiêu, anh đã quyết định mua hơn 200 cây trôm về trồng thử nghiệm để mùa sau xuống dây Tiêu, hiện cây Trôm giống phát triển nhanh và tốt,thân cây chắc khoẻ, ít sâu bệnh, chỉ đầu mùa mưa năm sau là dây tiêu có thể bám lên trụ sống, không cần mua lưới che và nọc giả giúp anh tiết kiệm hơn một nửa chi phí sản xuất so với việc trồng nọc giả và các loại cây nọc sống khác.

Hiện mô hình trồng cây Trôm làm nọc sống cho dây Tiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí sản xuất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Bình Phước, cần được nhân rộng.

Văn Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây