CÂU LẠC BỘ HỒ TIÊU BÌNH LONG THAM DỰ DIỄN ĐÀN KHUYẾN NÔNG @ NÔNG NGHIỆP

Chủ nhật - 13/11/2016 08:54 654 0
Ngày 31/10/2016, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, phối hợp với Cục trồng trọt, sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh Bình Phước đã tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp về “ Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên” tại Khách sạn Bom Bo thị xã Đồng Xoài tỉnh Bình Phước.
Toàn cảnh buổi diễn đàn

Tham dự diễn đàn có khoảng 350 đại biểu đến từ Bộ Nông nghiệp – PTNT, các Cục, Vụ, Viện, các Doanh nghiệp, Hiệp hội, các phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương. Trung tâm Khuyến nông và nông dân trồng tiêu tiêu biểu của các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông.

 Diễn đàn bao gồm nhiều nội dung, song chủ yếu đi sâu vào các vấn đề  đó là: Hiện trạng và định hướng phát triển hồ tiêu bền vững, các biện pháp khoa học kỹ thuật, quy trình canh tác, sản xuất giống, phòng trừ sâu bệnh hại, thị trường tiêu thụ trong nước và thế giới; kinh nghiệm và tình hình sản xuất hồ tiêu đạt hiệu quả cao của các hộ nông dân tiêu biểu ở các tỉnh; chất lượng, chủng loại phân bón cho hồ tiêu trên thị trường. Tại diễn đàn cũng có gần 50 câu hỏi trao đổi giữa người trồng tiêu, các nhà khoa học, nhà nước, nhà tiêu thụ, hiệp hội hồ tiêu đã cùng nhau trao đổi cụ thể, thẳng thắn về chiến lược phát triển hồ tiêu, chỉ ra những nhược điểm, bất cập, hạn chế của người trồng tiêu và biện pháp khắc phục.

Hiện nay hồ tiêu đang là loại cây trồng cho thu lợi nhuận cao, diện tích đã tăng 2 lần so với quy hoạch của Nhà nước; năng suất, sản lượng không ngừng tăng lên tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Do thời gian qua giá hồ tiêu tăng mạnh nên người dân mở rộng diện tích một cách ồ ạt bất chấp mọi điều kiện như đất đai, thổ nhưỡng, biện pháp canh tác, quy trình kỹ thuật, nước tưới thời tiết khí hậu  … làm nhiều hộ đã bị thiệt hại nặng.

Các nhà khoa học, hiệp hội hồ tiêu cảnh báo: Người trồng tiêu nên hạn chế sử dụng phân hóa học, tăng cường phân hữu cơ, các chế phẩm sinh học, vi sinh, chăm sóc canh tác đúng quy trình, canh tác theo hướng hữu cơ bền vững không nên chạy theo giá cả lợi nhuận, năng suất bằng mọi giá. Thời gian qua giá hồ tiêu đang trên đà giảm mạnh và còn tiếp tục giảm trong thời gian tới, song người trồng tiêu vẫn phải tiếp tục đầu tư chăm sóc để đợi giá lên, không được bỏ bê vườn tiêu dẫn đến hậu quả thiệt hại sau này.

Diễn đàn mở ra góp phần rất quan trọng giúp các đại biểu tham dự có thêm những thông tin mới, từ đó có chính sách, hoạch định, kế hoạch, phương pháp, kỹ thuật canh tác phù hợp để đảm bảo hồ tiêu phát triển bền vững đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây