Nhà vườn không đủ nguồn hoa cung cấp trong dịp rằm tháng giêng

Thứ sáu - 17/02/2017 16:40

Tháng giêng âm lịch hàng năm là tháng người dân tập trung đi lễ hội tại các chùa, đình miếu, cúng rằm nên nhu cầu mua bông thọ để cúng cũng tăng lên. Các nhà vườn trồng bông thọ tại ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long lại cùng nhau thu hoạch hoa bán cho người dân, nhưng năm nay các nhà vườn chủ yếu chăm sóc hoa bán trong dịp tết nên trong dịp này số lượng bông thọ không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Gia đình chị Trần Thị Phi Yến lựa bông thọ bán trọng dịp

rằm tháng giêng

Chị Trần Thị Phi Yến một nhà vườn trồng hoa lâu năm ngụ tại tổ 5, ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long cho biết: hàng năm ấp Phú Lạc có khoảng từ 20-30 hộ gia đình trồng bông thọ, nhà ít thì vài thiên, có nhà lên tới cả chục thiên (một thiên 1000 cây) để cung cấp cho người dân cúng nhân dịp rằm tháng giêng, nhưng năm nay đa số các nhà vườn chỉ chú trọng chăm bón hoa bán trong dịp tết, và do năm nay bông thọ một số gia đình bị bệnh chết rù nên nguồn bông thọ khan hiếm trong dịp này, gia đình chị cũng còn một thiên để bán cho người dân cúng rằm.

Theo chị Yến trồng bông thọ không cần nhiều diện tích, lại dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn từ khi gieo hạt đến thu hoạch chỉ khảng từ 2,5 – 3 tháng tùy thuộc vào thời tiết mưa nhiều mưa ít, đặc điểm của bông thọ ít bị bệnh, bệnh thường gặp là bệnh chết rù, chi phí đầu tư ít, từ khi gieo đến thu hoạch chỉ cần ba đợt phân vào các dịp bông thọ mới 10 ngày tuổi, lúc ngắt ngọn và lúc thọ ra bông, mỗi ngày tưới hai lần sáng chiều, chi phí cho một thiên thọ khoảng 1,5 triệu. Nguồn bông thọ không đủ nguồn để cung cấp cho người dân nên theo chị Yến giá bông thọ năm nay có hơi nhích hơn so với mọi năm, mỗi cây thọ có giá từ 10-15.000 đồng/cây tùy kích cỡ, so với năm ngoái từ 8 – 10.000 đồng. Mỗi thiên thọ trừ chi phí gia đình chị thu từ 7 – 10 triệu đồng.

Mặc dù tại các mối bán hoa trên địa bàn thị vẫn có rất nhiều các loại bông thọ từ nhiều nơi như các tỉnh Miền Tây và Đà Lạt mang về bán, nhưng người dân vẫn thích mua bông thọ tại vườn hơn. Theo lý giải của chị Yến bông thọ tại vườn vừa kích cỡ để chưng, vừa tươi và đặc biệt vừa với túi tiền nên được người dân ưa chuộng.

Không chỉ ở ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú mà tại khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long là một nơi trồng nhiều các loại bông nhất của thị xã Bình Long cũng không còn nguồn cung cấp. Ông Trần Văn Quang – Trưởng Ban mặt trận khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh cho biết, mọi năm thì trong khu phố cũng có khoảng 15 – 20 hộ trồng bông thọ để bán trong dịp rằm, nhưng năm nay do các hộ chủ yếu trồng các loại bông khác để bán tết nên trong khu phố không còn hộ nào có bông thọ để bán.

Văn Tâm 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Danh mục