NÊN SẢN XUẤT TIÊU THEO HƯỚNG BỀN VỮNG

Thứ hai - 24/04/2017 16:02 663 0
Trong những năm qua, giá hồ tiêu luôn ở mức trên 150.000 đồng/kg nên nhiều người dân đã chuyển sang trồng hồ tiêu. Mấy năm qua, diện tích hồ tiêu Việt Nam luôn tăng trưởng nóng, và hiện đã vượt 100.000 héc ta, cao gấp 2 lần so với quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa ra. Theo VPA, hiện tại vụ thu hoạch hồ tiêu 2016-2017 của Việt Nam đã gần kết thúc. Tuy giá tiêu đang xuống thấp nhưng tại một số địa phương đang có hiện tượng người dân chuyển đổi sang trồng tiêu, trong đó phần lớn là những hộ dân chưa từng có kinh nghiệm trồng tiêu, tức là lần đầu trồng cây hồ tiêu.

Với việc phát triển trồng tiêu manh mún, không bền vững, nhất là tranh thủ vắt kiệt sức của cây tiêu, sử dụng thuốc, phân bón thúc đẩy tiêu cho trái sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không lường trước được. Nhớ lại hơn 15 năm trước giá hồ tiêu chỉ có 15 đến 20 ngàn/kg. chính vì người nông dân trồng tiêu không chú trọng đến việc phát triển tiêu bền vững, dài lâu mà chỉ tính đến nhất thời khi tiêu sốt giá cao kỷ lục gần 200 ngàn/1kg. Nhà nhà lại đổ xô trồng tiêu để rồi cung vượt cầu và hiện tượng tiêu chết hàng loạt. Những năm gần đây giá tiêu lại tăng ở mức 180 ngàn/kg bằng những năm về trước. Hiện tại (tháng 3/2016 tiêu ở mức 110 ngàn/kg. Vậy là người dân lại đặt cược vào cây tiêu một lần nữa. Theo VPA, hiện tại hồ tiêu đang có dấu hiệu cung vượt quá cầu, khiến giá tiêu đang ở mức thấp. Vì thế, việc tăng thêm sản lượng bằng cách chọn trồng giống hồ tiêu có năng suất cao, về lâu dài sẽ làm cho nguồn cung tiếp tục vượt cầu, ảnh hưởng đến giá hồ tiêu trong tương lai. Mặt khác, thời tiết bất thường hiện nay dễ dẫn đến tiêu bệnh chết hàng loạt, nhất là đối với những hộ mới trồng tiêu lần đầu chưa có kinh nghiệm. Hiện tại, một số quốc gia đang hướng mục tiêu đến sản phẩm hữu cơ, cụ thể như mới đây, Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và môi trường của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) cho biết, thời gian tới các siêu thị tại quốc gia này chỉ bán sản phẩm hữu cơ. Theo VPA, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường quan trọng của tiêu Việt Nam, với mức tiêu thụ đạt gần 40 nghìn tấn, chiếm 23% tổng lượng tiêu xuất xuất khẩu hàng năm. Đặc biệt, Việt Nam còn đứng đầu trong số các nước cung cấp hạt tiêu cho nước Đức. Tuy nhiên, vào cuối tháng 2/2017, VPA dẫn lời Hiệp hội Gia vị Châu Âu (ESA) cho biết, ESA phân tích 799 mẫu hạt tiêu đen nhập vào EU năm 2016 thì chỉ có 17% số mẫu có mức dư lượng tối đa cho phép dưới 0,05ppm. Với kết quả kiểm tra trên, VPA dự báo sẽ có tới trên 80% hạt tiêu của Việt Nam khó có cơ hội vào Châu Âu trong năm 2017 nếu không chú trọng vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Trồng tiêu theo hướng hữu cơ sẽ góp phần giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kéo dài thời gian khai thác, thu hoạch cây tiêu, giảm chi phí sản xuất từng bước phát triển cây tiêu theo hướng bền vững đây có thể là lối thoát cho người trồng tiêu khi VPA báo động việc tiêu đang vượt mức cầu. Nếu nông dân không thay đổi tập quán sản xuất thời gian tới họ sẽ phải đối mặt với tình trạng tiêu rớt giá không phanh như hàng chục năm trước. Quy luật của kinh tế thị trường khi cung vượt cầu thì sản phẩm sẽ lần lượt hạ giá để nhanh chóng tiêu thụ hết. đặc biệt, khi người dân thấy giá tiêu thấp lại có xu hướng tích trữ chờ giá cao. Nhưng cần lưu ý muốn tích trữ nông sản cần có kho lưu trữ để không bị ẩm mốc, hao hục để tranh sản phẩm lại bị nước nhập khẩu trả về. Thiết nghĩ để sống được với cây tiêu người trồng nên chuyển sang sản xuất tiêu hữu cơ hay tiêu bền vững hay tiêu VietGap. Điều này cũng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng, góp phần tăng giá trị của xây tiêu, đem lại nguồn thu nhập ngoại tệ cho nước nhà.

HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây