VỊ THƠM CỦA GỪNG TRỒNG XEN TIÊU NON CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN BÌNH LONG

Thứ bảy - 04/02/2017 15:50 1.235 0
Cận tết cũng là lúc những người nông dân trồng gừng chuẩn bị thu hoạch nhằm phục vụ nhu cầu làm mứt gừng cho người dân. Năm nay, người nông dân trồng gừng trên đại bàn thị xã Bình Long vui mừng vì năng suất gừng cao và không gặp phải dịch bệnh. Tuy giá cả có xuống thấp hơn so với mọi năm nhưng niềm vui vẫn đến vì người trồng vẫn có lời.

Chị Lê Thị Tĩnh, KP Phú Xuân, phường Phú Thịnh nhấc bụi gừng khoảng 1 kg

Gia đình chị Lê Thị Tĩnh ở khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long đang trồng 2,5 sào gừng xen trong vườn tiêu non 2 năm tuổi của gia đình và hiện nay đang bắt đầu thu hoạch. Trồng gừng khá đơn giản lại không cần tưới nước, không cần kỹ thuật cao, không tốn nhiều công chăm sóc, Lại có thể tận dụng diện tích đất trồng tiêu. Về phân bón thì 2 tháng gia đình chị bón phân 1 lần. Tính đến cuối vụ gừng năm nay chị chỉ tốn khoảng 30 bao phân. Vụ gừng năm nay gia đình chị thu về khoảng 1,5 tấn gừng. Gừng từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 6 tháng, một bụi gừng cân nặng dao động từ 3 lạng đến 1 kg.  Cây gừng là loại chịu bóng râm vì vậy chị bố trí trồng dưới gốc cây tiêu,  bao xung quanh gốc tiêu non với khoảng cách từ 20 – 30 cm nhằm tiết kiệm được diện tích. Vào thời điểm cận tết này, chị hi vọng tiêu thụ hết số gừng để trang trải kinh phí chuẩn bị tết cho gia đình. Tuy giá gừng hiện tại chỉ dừng lại ở mức 7 ngàn đồng/kg nhưng chị vẫn vui vì chi phí đầu tư thấp mà vẫn mang về lợi nhuận cho gia đình mặc dù không nhiều, tết này gia đình chị có thêm một khoản tiền nhỏ từ việc trồng gừng để sắm sửa, chuẩn bị tết cho gia đình. Chính vì trồng gừng có nhiều cái lợi nên trong 2,3 năm trờ lại đây gia đình chị bắt đầu trồng gừng ở khu đất đang trồng tiêu non. Chị Lê Thị Tĩnh – KP Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long nói: Mình tận dụng đất cho sạch cỏ, ẩm đất cho tiêu lên nhanh hơn nhất là đối với tiêu non còn tiêu già thì không nên trồng”.

Cũng như gia đình chị Tĩnh, Ông Vũ Văn Quang có 1,2 sào trồng gừng xen tiêu non. Với kinh nghiệm trồng gừng khoảng chục năm. Ông cho biết năm nay trồng gừng rất thuận lợi, cách đây 5 năm giá gừng ông bán là 25 ngàn/kg, vào mùa thu hoạch lên đến 40 ngàn/kg. Hiện tại, mỗi ngày ông bán khoảng 20 kg gừng cho các mối quen biết nhưng chỉ 7 ngàn đồng/kg. Thời điểm đầu tháng 7 năm nay giá gừng là 17 ngàn thì 1 sào đất người nông dân thu lời khoảng 30 triệu đồng. Thời tiết năm nay thuận lợi cho trồng gừng, cây không bị bệnh thối nhũng, cho năng suất cao. Theo kinh nghiệm trồng gừng của ông, khi xen trong tiêu non cây gừng vẫn phát triển tốt, cây tiêu cũng không hề bị ảnh hưởng về dịch bệnh, không tốn quá nhiều phân bón. Quan trọng nhất của trồng gừng là xử lý giống khi gieo trồng. Nếu không lựa chọn giống kỹ rất dễ dẫn đến mắc bệnh thối nhũng trên gừng. Bệnh này lại không có thuốc nào trị được. Hơn chục năm trồng gừng ông rút ra nhiều kinh nghiệm quý. Ông Vũ Văn Quang khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long cho biết: Cũng một lần làm cỏ cũng một diện tích đất đó, để không thì cũng phải làm cỏ, cũng phải công chăm sóc mình trồng gừng vào làm cỏ cuối năm mình có thêm thu hoạch và cái trồng gừng vào tiêu cũng có cái hay của nó là tiêu nhờ cái gừng có khả năng kháng được bệnh chưa ai nghiên cứu đâu nhưng mà tui thấy trồng mấy năm cây tiêu ít bị chết vì bệnh theo gia đình tôi thôi nhưng tôi cũng chưa dám khẳng định là đúng hay không nhưng tôi thấy là trồng như thế tiêu ít bệnh”.

Đối với người nông dân, họ chỉ mong trồng cây gì nuôi con gì thì được mùa bội thu, được cả giá cao thế mà chưa bao giờ được mùa và được giá cùng gặp nhau. Bỏ công chăm sóc, đối mặt với những căn bệnh của cây và con giống những mong thu được lợi nhuận để kinh tế gia đình được ổn định. Mùa vụ năm 2016 người nông dân trồng gừng có niềm vui nhỏ. Với thu nhập từ cây gừng mang lại họ có thể đón một cái tết ấm cúng, sung túc. Chị Lê Thị Tĩnh – KP Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long cho biết thêm: “Nói chung năm nay rớt giá hơn năm ngoái, năm ngoài 13,14 ngàn nhưng năm nay có 7 ngàn so với năm ngoái thì lời ít hơn năm nay rớt giá lấy công làm lời, lời chút đỉnh thôi”.

Ông Vũ Văn Quang khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long chia sẽ: Thị trường năm nay về tiêu thụ thì không nói mức trồng của năm nay thì khả năng người ta thấy năm ngoái giá cả cao quá thấy lời nhiều quá, như tôi nói có 7 ngàn 1 kg có khả năng tui lời 3,4 ngàn 1 kg, mọi khi tui bán 20 ngàn tui lời mười mấy ngàn 1 kg. người ta thấy lợi nhuận cao quá thì người ta đổ xô trồng nhiều nên nó rẻ xuống thôi chứ mức tiêu thụ thì năm nào cũng phải ăn nhưng cung quá cầu nên nó rẻ đi”.

Người trồng gừng năm nay được nếm mùi thơm của vị gừng nhưng có lẫn một chút cay khi giá cả năm nay xuống thấp hơn so với mọi năm. Vậy nhưng họ vẫn có một chút lợi nhuận để chuẩn bị cho cái tết nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần. một mùa vụ gừng thành công đối với người nông dân, chỉ mong là những năm tiếp theo giá cả ổn định để gừng vẫn là hương vị thơm.

 

HOÀI THI 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây