Hiệu quả từ mô hình trồng xen tại ấp Thanh An, xã Thanh Lương

Thứ năm - 18/05/2017 13:58

Ấp Thanh An xã Thanh Lương được mệnh danh là thủ phủ cây ăn trái của thị xã Bình Long; tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến giá trị và năng suất của cây trồng đi xuống, cộng với giá cả không ổn định khiến thu nhập của người trồng rơi vào thế bấp bênh. Đứng trước thách thức đó, trong những năm qua nhiều nông dân ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương đã mạnh dạn thâm canh trồng xen nhiều loại cây trồng trên cùng một diện tích đất cho thu lợi thêm hàng trăm triệu đồng.

Ông Trần Tuấn Dũng cho biết hàng năm gia đình ông thu lợi khoảng 800 triệu đồng từ việc trồng xen đu đủ ruột đỏ và ổi Đài loan siêu trái

Ông Trần Tuấn Dũng - ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long là một trong số những nông dân đi đầu trong việc trồng cây xen canh. Với kinh nghiệm hàng chục năm trồng cây ăn trái có múi, ông Dũng đã suy nghĩ để không bỏ phí một tấc đất nào nhằm tăng thêm thu nhập. Để thực hiện ấp ủ bấy lâu, ông mạnh dạn đầu tư mua 4 ha đất và đi tham quan học tập các mô hình trồng xen có hiệu quả ở các tỉnh miền Tây và học qua sách báo, ti vi. Trên 4 ha đất, ông trồng hơn 4.000 cây ăn trái gồm cam, quýt, bưởi, tuy nhiên loại cây ăn trái này phải gần 3 năm mới cho thu hoạch. Để lấy ngắn nuôi dài ông Dũng đã trồng xen canh trên diện tích đó hơn 4.000 cây đu đủ ruột đỏ và 4.000 cây ổi Đài Loan siêu trái. Bước đầu đã cho lợi nhuận rất cao từ việc trồng xen này.

Theo tính toán của ông Dũng, hiện nay giá đu đủ tại vườn 5000 đồng/kg,  mỗi một cây đu đủ trong vòng một năm cho thu hơn 50kg trái, trừ chi phí thu lợi khoảng 100.000 đồng, nếu trồng một ngàn cây thì cho thu lợi khoảng 100 triệu đồng, số tiền này hỗ trợ cho gia đình ông trả tiền công người làm và mua phân tro bón vườn. Còn đối với cây ổ Đài Loan siêu trái, mỗi cây một năm cho khoảng 30 kg trái trên một cây, với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, một năm trừ chi phí mỗi cây ổi thu lợi khoảng  100.000 đồng.

 Như vậy với 4.000 cây đu đủ và 4.000 cây ổi trồng xen của mình hàng năm trừ chi phí gia đình ông thu lợi khoảng 800 triệu đồng. Ngoài mang lại giá trị kinh tế, cây đu đủ rất ít bệnh tật, không kén đất, không cần bón phân, nguồn phân đu đủ ăn từ phân bón cho các loại cây ăn trái khác, đu đủ có tán che mát cho các loại cây khác nên giữ được độ ẩm cho vườn cây; cây đu đủ chịu hạn tốt nên không cần phải tưới nhiều rất thích hợp cho những vùng thiếu nước như ấp Thanh An. Còn cây ổi Đài Loan thì thời gian cho thu hoạch nhanh, chỉ tầm 6 tháng là cho trái. Điều đặc biệt, ổi luôn thu hút các loại côn trùng gây hại cho các loại cây có múi nên vườn cây của ông không cần phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật, còn quả ổi  đã bộc nên cũng khổng ảnh hưởng rất phù hợp cho quy trình trồng trái cây sạch. Mặt khác giống ổi Đài Loan rất giòn và thơm ngon rất được người tiêu dùng ưa chuộng nên mang lại hiệu quả giá trị kinh tế cao.

Vườn cây ăn trái của gia đình bà Phạm Thị Thủy Tiên cũng cho thu gần hàng tỷ đồng từ việc trồng xen nhiều loại cây

Cũng từ mảnh vườn 2 ha của gia đình, bà Phạm Thị Thủy Tiên ngụ tổ 7, ấp Thanh An cũng mạnh dạn đầu tư trồng xen 200 cây nhãn da bò, 200 cây bưởi da xanh và 200 cây quýt đường. Bà Thủy cho biết, trồng xen rất tiết kiệm được đất, các cây trồng xen lại hỗ trợ cho nhau rất nhiều ví như cây nhãn sẽ che mát cho bưởi và quýt, nên không lo bưởi, quýt  bị rám nắng; đồng thời trồng xen như vậy sẽ giữ được độ ẩm cho vườn cây, tiết kiệm được nước tưới; điều đặc biệt trồng xen không làm ảnh hưởng đến năng suất của vườn cây. Bà Thủy cho biết những năm  trước đây trong vườn chỉ trồng nhãn một năm chỉ cho thu nhập khoảng 400 - 600 triệu đồng, bởi nhãn chỉ cho thu một năm hai vụ; còn các loại cây bưởi, cam, quýt thì cho thu quanh năm. Từ khi trồng xen đến nay mỗi năm gia đình bà ngoài thu  khoảng 300 triệu đồng từ tiền bán nhãn, còn thu thêm được khoảng 240 triệu đồng tiền bán bưởi, 100 triệu đồng tiền quýt và khoảng 100 triệu đồng từ hơn 100 gốc cam của gia đình. Cũng theo bà Thủy điều quan trọng để trồng xen mang lại hiệu quả kinh tế cao mình cần chọn khoảng cách trồng cho phù hợp, nghiên cứu các loại cây trồng để chọn các loại cây hỗ trợ được cho nhau như vậy nhất định mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng xen các hộ gia đình ở ấp Thanh An bước đầu đã cho thu lợi nhuận rất cao từ những giá trị của các cây xen canh, từ nguồn thu này các hộ có chi phí để chăm sóc cho vườn cây ăn trái của mình. Với vai trò là một trưởng ấp, cộng với kinh nghiệm trồng cây ăn trái lâu năm, ông Trần Tuấn Dũng mong muốn tạo ra những vườn cây ăn trái đạt theo tiêu chuẩn VietGap để áp dụng rộng rãi cho nhiều bà con trên vùng đất Thanh An.

Hiện nay trên địa bàn ấp Thanh An, xã Thanh Lương có hơn 900 ha trồng cây ăn trái, trong đó chủ yếu là trông cây nhãn và các loại cây có múi như cam, quýt, bưởi. Bây giờ chúng tôi đã xây dựng trái nhãn Thanh An VietGap rồi, trong thời gian tới chúng tôi mong muốn các cấp, các nghành, chính quyền địa phương hỗ trợ để nông dân chúng tôi phát triển vườn cây ăn trái có múi để tạo thương hiệu xây dựng trái cây có múi theo chuẩn VietGap. Ông Trần Tuấn Dũng mong muốn.

Văn Tâm 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Danh mục