NÔNG DÂN 02 CLB NUÔI HEO THỊ XÃ BÌNH LONG THAM DỰ DIỄN ĐÀN KHUYẾN NÔNG @ NÔNG NGHIỆP

Thứ bảy - 23/04/2016 14:48 658 0
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề thời sự rất nóng trong dư luận xã hội. Đặc biệt là việc sử dụng chất cấm (Chất tạo nạc - Salbutamol), chất tạo màu (Vàng ô - Auramine) và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc gia cầm gây nhiều bức xúc, lo lắng hoang mang cho người tiêu dùng thời gian qua.

Ban Chủ tọa, Ban Cố vấn trong diễn đàn

Chính vì vậy, ngày 12 tháng 4 năm 2015 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia kết hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chuyên đề: “Giải pháp quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm ở các tỉnh phía Nam” tại Thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương (Phía Bắc được tổ chức ngảy 5/4/2016).

Tham dự diễn đàn có gần 300 đại biểu đại diện cho các Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công an, Cục, Vụ, Viện, Trường thuộc Bộ NN; các Sở NN, Chi cục chăn nuôi thú y, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư, nông dân, chủ trang trại sản xuất chăn nuôi các tỉnh thành phía Nam, các Công ty, Doanh nghiệp và đông đảo lực lượng thông tấn báo chí, phóng viên, báo, Đài truyền hình Trung ương và địa phương. Trong đó có 10 nông dân là chủ trang trại thuộc 02 CLB nuôi heo của thị xã Bình Long đại diện cho tỉnh Bình Phước.

Diễn đàn bao gồm 03 nội dung chính đó là:

- Phần chống:

Các báo cáo về thực trạng và giải pháp quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc gia cầm, sản xuất thức ăn chăn nuôi; ảnh hưởng của một số chất cấm sử dụng trong chăn nuôi đến an toàn vệ sinh thực phẩm, với sức khỏe người tiêu dùng; nguyên nhân, nguồn gốc chất cấm, giải pháp ngăn chăn đẩy lùi; bài học kinh nghiệm của các tỉnh thành trong thời gian qua về  quản lý, kiểm soát chất cấm; giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng dụng cụ kiểm tra nhanh chất cấm; các Thông tư, Nghị định ban hành danh mục các chất cấm sử dụng, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt là nội dung của Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 quy định mức án tù cao nhất có thể lên tới 20 năm tù, phạt tiền tới 01 tỷ đồng nếu vi phạm có tính chất tăng nặng trong vấn đề kinh doanh, sử dụng chất cấm. Nội dung này được Thanh tra Bộ Nông nghiệp, Viện chăn nuôi, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm Thủy sản, Bộ Y tế, Bộ công an, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và các Sở Nông nghiệp trình bày.

- Phần xây:

Bao gồm các nội dung: Các giải pháp về chăn nuôi An toàn sinh học, chăn nuôi VietGAHP, ứng dụng các Tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi như con giống siêu nạc, chăm sóc, phòng trị bệnh, chăn nuôi theo chuỗi giá trị, sử dụng các chế phẩm sinh học, men…v…v  và các chất thay thế, cho phép sử dụng mà vẫn đảm bảo tỷ lệ nạc cao, tăng năng suất chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao thu nhập, bảm đảm sức khỏe người tiêu dùng, An toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường. Nội dung này do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Viện Chăn nuôi khuyến cáo.

Ngoài ra trong diễn đàn, Ban cố vấn với khách mời còn có rất nhiều các câu hỏi trao đổi, chia sẻ, tư vấn một cách trực tiếp xung quanh vấn đề quản lý, tác hại của chất cấm và cách thức chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Ban cố vấn đã trả lời một cách rõ ràng, đẩy đủ, ngắn gọn, rất thuyết phục đáp ứng yêu cầu của khách mời. Đồng thời đại diện các công ty, doanh nghiệp sản xuất thức ăn, chăn nuôi heo và các chủ hộ, trang trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tiến hành ký bản cam kết “Nói không với chất cấm ” có sự chứng kiến của Ban chủ tọa và Ban cố vấn.

Có thể nói, đây là diễn đàn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, được khách mời đánh giá cao. Với đầy đủ các thành phần quan trọng tham dự và nội dung thiết thực, bởi vì đây là vấn đề liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Diễn đàn đã giải thích rõ, làm giảm bớt những vấn đề lo lắng, băn khoăn, bức xúc, hoang mang của khách mời nói riêng và xã hội nói chung. Với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các ngành chức năng, giới truyền thông và chính những người tham dự, chắc chắn rằng sau diễn đàn này vấn đề sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi sẽ được đẩy lùi và ngăn chặn. Đồng thời việc chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, VietGAHP, theo chuỗi giá trị sẽ ngày càng được đẩy mạnh và phát triển.

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây