Người phụ nữ làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 12/04/2016 10:24 825 0
Người phụ nữ làm kinh tế giỏi đó là chị Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1972. Số điện thoại 01274557267,  cư trú tại tổ 8, ấp Sở Nhì, phường Hưng Chiến.

Được chị Phạm Thị Thanh Thuỷ - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hưng Chiến giới thiệu, tôi đến tham quan trang trại nuôi heo của gia đình chị Thanh và ghi nhận: Trại heo của chị khoảng  500 m2 gồm 30 con heo nái và 200 con heo lớn nhỏ nuôi để bán thịt. Với số lượng lớn như vậy chị đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào chăn nuôi. Như hệ thống máng ăn, máng uống tự động hoá - được thiết kế rất độc đáo: heo ăn hoặc uống nước đến đâu thì thức ăn hoặc nước uống chảy ra đến đó, khi heo không dùng thì thức ăn, nước uống không chảy ra nữa. Chuồng trại được xây cất cao ráo, tháng mát, khoa học và chia ra theo từng loại heo có một kiểu chuồng khác nhau: chuồng heo nái đang mang thai; chuồng heo nái đang nuôi con; chuồng heo thịt; chuồng heo con riêng. Chuồng heo nái, mỗi con 1 khung sắt vừa sát với thân hình để hạn chế sự cử động của heo mẹ làm ảnh hưởng đến thai con trong bụng… Chuồng heo nái đẻ được làm bằng sàn nhựa cao cấp vừa êm vừa ấm cho đàn heo con và có các thanh chắn ngang chia ra mỗi heo con một ô khi vào bú mẹ không tranh nhau được … Chuồng heo nuôi bán thịt cũng mỗi con một khung sắt nhằm không cho heo đánh nhau, hạn chế sự vận động làm tiêu hao năng lượng của cơ thể để heo chóng lớn… Việc phòng ngừa bệnh cho heo chị Thanh cũng rất chú trọng, tuân thủ theo sự hướng dẫn của Trạm Chăn nuôi - Thú y thị xã: mỗi con heo nái cũng như heo thịt đều có sổ theo dõi sức khoẻ đính ngay tại khung chuồng. Định kỳ chị mời cán bộ thú y đến chích vắc xin phòng bệnh hoặc theo dõi gieo tinh cho heo nái… Đặc biệt là nguồn thức ăn gia đình chị tự chế nhằm giảm thiểu chi phí cho trại heo vì nhà chị có máy nghiền bắp hạt thành bột và máy trộn các chất dinh dưỡng với nguyên liệu thành phẩm cám tổng hợp như trên thị trường. Tuy nhiên về thành phần dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, lysine, methionine…chị đặt hàng với công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) dinh dưỡng Quốc tế INCO và công ty TNHH TONOMIX. Thành phần nguyên liệu như cám gạo, bột bắp, bột cá, đậu nành, chị đặt hàng với các đại lý lớn có uy tín. Trại heo của gia đình chị hình thành và phát triển 8 năm nay. Mỗi năm thu được khoảng 30.000.000 đồng tiền lời và luôn luôn gặp nhiều thuận lợi vì chị đã tham gia làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ chăn nuôi của phường. Đồng thời được sự hỗ trợ trực tiếp về mặt kỹ thuật chăn nuôi của kỹ sư Nguyễn Thị Hạnh – Phó Trưởng trạm Khuyến nông thị xã Bình Long, ban đầu chăn nuôi nhỏ lẻ, lợi nhuận rất ít và thường rủi ro, có khi lỗ vốn. Từ lúc tham gia hội viên Hội Phụ nữ của phường, chị được Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân và Trung tâm học tập cộng đồng phường mời tham dự các buổi Hội thảo về chăn nuôi và tham quan các trang trại nuôi heo lớn, chị có them nhiều kinh nghiệm để chăn nuôi.

Ngoài việc chăn nuôi heo chị còn chăm sóc 1,5 ha vườn: mỗi năm thu hoạch trên 5 tạ hạt hồ tiêu và 135.000.000 đồng tiền mủ cao su. Nhờ vậy gia đình anh chị nuôi 3 cháu ăn học, cháu đầu học Cao đẳng Mầm non, 2 cháu còn lại học trung học cơ sở, cả 2 đều học sinh giỏi nhiều năm. Mặc dù công việc quá bận rộn nhưng chị Thanh cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì các con đều chăm ngoan học giỏi, biết tranh thủ thời gian phụ giúp mẹ… Và chị càng hạnh phúc hơn khi có người chồng siêng năng, chăm chỉ, luôn chia sẻ mọi công việc với chị.

                                                                             Nguyễn Trường Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây