MÙA KHỔ QUA ĐẮNG

Thứ bảy - 04/02/2017 14:40 595 0
Trong dịp lễ tết, khổ qua nhồi thịt là thực phẩm không thể thiếu trong gia đình, với ý nghĩa để cho cái khổ qua đi. Năm nay người trồng khổ qua của thị xã Bình Long nếm phải vị đắng khi giá cả xuống thấp chỉ 4000 đồng/kg.

Ông Phạm Đức Hạnh cắt khổ qua bỏ mối cho thương lái

Được gọi là vua trồng khổ qua Ông Phạm Đức Hạnh, ngụ tại khu phố Phú Lộc, phường Phú Đức, thị xã Bình Long đã có kinh nghiệm hàng chục năm trồng khổ qua. Gắn bó nhiều năm, vậy nhưng năm nay ông cho biết giá thu mua khổ qua tại vườn chỉ khoảng 4000 đồng/kg. Giờ này năm ngoài giá 1kg đã là 16 ngàn đồng. 900m2 đất được ông phủ xanh 1000 gốc khổ qua giống 606 của công ty giống cây trồng miền Nam. Khổ qua trồng 40 ngày thì thu hoạch và thu trái trong khoảng 2 tháng. Mùa vụ năm nay, chỉ tính riêng về đầu tư phân bón, thuốc phòng bệnh, bạt, dây đỡ khoảng 5,5 triệu đồng chưa kể công hái, chăm sóc, điện tưới nước. Khổ qua cứ 7 ngày ông bỏ phân 1 lần, tính cả vườn là 7 kg phân. Ông sử dụng phân chuồng, phân vi sinh của Hà Lan do đặc tính mau tan để cây ăn dễ dàng hơn. Là loại dây leo, cần nhiều nước để sinh trưởng nuôi trái nhưng cũng dễ mắc bệnh thối gốc, chết nhanh vì vậy người trồng cũng phải có kỹ thuật trồng chăm sóc cây. Ông Phạm Đức Hạnh, khu phố Phú Lộc, phường Phú Đức, thị xã Bình Long cho biết: “Nếu mà trồng thành công thì chủ chốt là khâu làm đất xử lý được đất, bên cạnh đó mình phải xử lý giống bằng phân chuồng sau đó bỏ phân vi sinh vật để chống tất cả các loại nấm xâm nhập vào thì mình phải cho nấm sạch của mình vào mình xử lý kỹ thì nó không bị chết nhanh chính vì xử lý sai nên nó sẽ bị chết nhanh”.

Mùa vụ tết này ông thu khoảng 2 tấn trái, tuy nhiên với giá cả đang xuống thấp, bình quân khoảng 6 trái sẽ có trọng lượng là 1kg. với mức giá chỉ 4000 đồng đồng/kg thì nguy cơ hòa vốn hiện rõ. Mỗi ngày ông thu 90kg trái và bỏ mối cho các thương lái, những ngày cận tết ông đang kìm hãm và giữ trái lại với hy vọng dịp tết giá tăng lên đôi chút để gỡ gạt phần nào cho vụ được mùa lại mất giá. Nông sản xuống thấp cũng một phần do người nông dân. Người trồng khổ qua năm nay lại đua theo giá cả, khi thấy giá cao lại đổ xô trồng, giá thấp thì chặt bỏ. điệp khúc trồng chặt, chặt trồng lại vô tình đẩy giá khổ qua xuống cực thấp, ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh tế của nông dân. Ông Phạm Đức Hạnh, khu phố Phú Lộc, phường Phú Đức, thị xã Bình Long nói: “Đầu ra thì ổn định tại vì tôi bỏ mối lớn nhưng có cái nhiều quá nên năm nay nó dội khổ qua và dưa leo tết năm nào người ta cũng cần khổ qua và dưa leo hai dòng đó rất nhiều thế nhưng năm nay nó nhiều nhưng không được giá.”

Đối với người nông dân, họ chỉ mong trồng cây gì nuôi con gì thì được mùa bội thu, được cả giá cao thế mà chưa bao giờ  được mùa và được giá cùng gặp nhau. Bỏ công chăm sóc, đối mặt với những căn bệnh của cây và con giống những mong thu được lợi nhuận để kinh tế gia đình được ổn định. Mùa vụ năm 2016 người nông dân trồng khổ qua lại nếm phải vị đắng của khổ qua. Đẹp trái, đẹp cây nhưng không đẹp tiền. Ông Phạm Đức Hạnh, khu phố Phú Lộc, phường Phú Đức, thị xã Bình Long chia sẻ: “Nếu nói về thu khổ qua để ăn tết thì không chỉ có đủ về vốn thôi nếu còn dư không đáng bao nhiêu tại vì giá nó thấp quá, giá nó được 8 ngàn thì có dư chút. So với năm ngoái nó mất đi độ khoảng 12 ngàn, năm ngoái 1 kg là 12 ngàn”.

Tết nguyên đán năm 2017, người trồng khổ qua không vui khi gặp cảnh giá cả xuống dốc không phanh. Một mùa vụ thành công về mặt năng suất nhưng lại thất bại về giá trị sản phẩm. Một lần nữa, đẩy người nông dân vào tình thế khó khăn, nguy cơ không có lãi, không có thêm khoảng tiền nhỏ để mua sắm tết. mùa vụ không vui của người trồng khổ qua.

 

HOÀI THI 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây