THỊ GIÉ - NGƯỜI MANG CHÍNH SÁCH DÂN SỐ VỀ BUÔN SÓC

Thứ tư - 04/01/2017 15:10 499 0
20 năm tái lập tỉnh là cũng chừng ấy năm, chị Thị Gié đảm nhận cộng tác viên dân số. Sự nhiệt tình trong công việc, mong muốn góp một phần công sức của mình cho xã hội, giúp đồng bào Sóc Du, Phường An Lộc, thị xã Bình Long của chính mình bớt nghèo khó, chỉ vì sinh con quá đông. Chị Thị Gié hiện tại rất vui, khi chứng kiến sự đổi thay từng ngày trên mảnh đất quê hương có một phần công sức hàng chục năm qua của chị.

Bà Thị Gié (áo xanh) đến thăm bà Thị Ớt

Chị Thị Gié sinh năm 1962 là một cộng tác viên dân số lâu năm ở thị xã Bình Long. Bén duyên với dân số năm 1998. Thời điểm đó, đa số người dân còn chưa biết về các biện pháp tránh thai. Chị kể, thời ấy chị đi tuyên truyền, vận động giảm sinh gặp không ít khó khăn, bởi người dân đã quen với việc sinh đẻ theo tự nhiên. Chị đã chứng kiến nhiều gia đình đông con nghèo khó, trẻ em học xong cấp một phải nghỉ học, đi làm phụ giúp gia đình. Người dân trong sóc thì làm nông nghiệp, chủ yếu bóc mủ đất, làm thuê làm mướn không quan tâm đến con cái. Chỉ lo đi kiếm cái ăn sao cho không bị đói, không ai nghĩ đến việc kế hoạch hóa gia đình, sử dụng các biện pháp tránh thai, giảm tỷ lệ tăng dân số. Những ngày đầu chị đi tuyên truyền hầu như bà con không ai nghe. Với họ, con cái là chuyện riêng của họ, con họ đẻ thì họ tự nuôi, sự thay đổi của người dân đến khi bà Thị Ớt nghe lời vận động của chị Gié đi triệt sản. Kể từ đó, sức khỏe của bà Ớt thay đổi rõ rệt. Tin bà Ớt khỏe mạnh hơn lan nhanh trong sóc. Người dân bắt đầu tin tưởng vào lời nói của chị. Như có sức hút mạnh mẽ, mỗi khi có dịp, chị lại thăm hỏi, nhẹ nhàng, khuyên bảo phụ nữ trong sóc nên sử dụng biện pháp tránh thai vừa bảo đảm sức khỏe, không bị ảnh hưởng khi sinh quá nhiều con. Mặt khác, có thời gian chăm lo cho các con được tốt hơn. Giờ đây, nhận thức của người dân có chuyển biến rõ rệt. Suy nghĩ phải quyết tâm hơn nữa trong việc giúp người dân thay đổi nhận thức về lợi ích giảm sinh, nâng cao hơn nữa về chính sách dân số, tiếp cận những quyền lợi  y tế hiện đại dành cho đồng bào dân tộc như biện pháp triệt sản, uống thuốc, đặt vòng tránh thai, thực hiện sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh. Năm 2013 Chị Thị Cúp con của bà Thị Ớt được hưởng chính sách thực hiện sàng lọc sơ sinh, chị rất vui và sẵn sàng tham gia hợp tác để phát hiện bệnh kịp thời khi bé vừa được sinh ra. Đứa trẻ giờ được 3 tuổi khỏe mạnh và quấn quýt bên mẹ. Thị Cúp cho biết: “Lúc đó sanh ở Bệnh viện Bình Long mình, được 1 tháng Bệnh viện gửi giấy xét nghiệm máu ở Bệnh viện Từ Dũ kêu xét nghiệm lại nghi ngờ bé có bệnh, lúc đó mình bối rối chắc khoảng 1 tuần người ta gửi giấy báo lại nói bé bình thường, trong lòng mình thấy thanh thản.”

Bằng khả năng thuyết phục của chị, đến nay phụ nữ của ấp Sóc Du, phường An Lộc đều sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 100%, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt. Sóc được công nhận là khu dân cư văn hóa 4 năm liền. Những trường hợp nào bày tỏ nguyện vọng là sẽ triệt sản, Chị Gié luôn sẵn sàng giúp đỡ, động viên tư vấn họ. Qua những lần tâm sự về hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện lo cho con, không muốn có con nữa, mặt khác là đã lớn tuổi vì vậy chị Điểu Thị Chúc tính đi triệt sản. Tranh thủ sau khi tiệm tạp hóa của chị vắng khách chị liền đến nhà chị Điểu Thị Chúc để hối thúc chị Chúc đi triệt sản. Chị Chúc nói: “Tuổi cũng lớn rồi, không thích có con nữa mình tính triệt sản”.

Nói đến cộng tác viên dân số Thị Gié, chị Đào Kiều Thụy cán bộ dân số phường An Lộc, thị xã Bình Long rất tin tưởng. Khu vực Sóc Du, phường An Lộc luôn có số lượng phụ nữ tham gia triệt sản rất đông. Hầu như năm nào cũng có người tự nguyện triệt sản. Chỉ tính riêng năm 2016 đã có 30 ca tự nguyện triệt sản. Đó chính là nhờ chị CTV Thị Gié, luôn khảo sát, tìm hiểu từng người rồi từ đó vận động họ nên sử dụng biện pháp tránh thai hợp lý. chị Đỗ Kim Thụy – CB. Dân số phường An Lộc cho biết: cô Gié là một người rất nhiệt tình năng động luôn giúp đỡ các chị em phụ nữ trong ấp hiểu biết về các biện pháp tránh thai. Chuyện gì của chị em phụ nữ cô ấy đều nắm bắt kỹ, cô ấy tư vấn biết cách sử dụng các biện pháp phù hợp”

Căn nhà nhỏ nằm ở ngã ba đi vào Sóc bỗng trở thành nơi tâm sự, chia sẻ về gia đình lý tưởng của mọi người. Bận bịu với công việc đi bán hàng quanh xóm vào mỗi sáng. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với Thị Gié niềm vui mỗi ngày là thấy sự đổi thay trong đời sống đồng bào mình; chị vẫn ngày ngày tiếp tục hướng dẫn chị em phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cố gắng làm ăn chăm lo con cái, phát triển kinh tế gia đình. Sóc Du ngày nay đã thay da đổi thịt, có đường mới, rộng rãi, sạch sẽ, những căn nhà bằng gạch đã tăng lên, kinh tế phát triển hơn những năm trước. Chị Thị Gié chia sẻ: “Hồi xưa mấy bà chưa biết gì đâu mấy bà nói uống thuốc cho chết hả, mày đưa thuốc cho tao tao đâu có uống đâu, tao sanh đẻ để nuôi con tao. Hồi xưa có, tôi lên làm là không rồi tôi nói phụ nữ chúng mình khổ lắm mấy cái biện pháp này một là uống thuốc hai là đặt vòng, ba là triệt sản, 4 là chích ngừa. Rất vui và phấn khởi nhà cửa cũng sạch sẽ, điện đóm cũng có, cái gì nhà nước cũng phụ giúp hết bây giờ sảng khoái giữ lắm hơn hồi xưa, chị làm vậy thấy con người chị rất vui vẻ”.

Chị Thị Gié vẫn ngày ngày duy trì dều đặn công tác tuyên truyền dân số ngay tại tiệm tạp hóa của mình hay thỉnh thoảng lại chạy chiếc xe máy đi qua những con đường quanh co, đất đỏ, trơn trợt chông chênh để đưa thông tin, chính sách dân số đến những thế hệ kế tiếp, các bạn thanh niên, vị thành niên được tiếp nhận thông tin chính sách của Đảng, Nhà nước. Để đồng bào Stiêng Sóc Du, phường An Lộc, thị xã Bình Long có cuộc sống tốt hơn, các em nhỏ được đến trường, số hộ đồng bào khá, giả tiếp tục tăng lên hàng ngày.

HOÀI THI -  VĂN DŨNG 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây