“Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú” phát huy hiệu quả giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ ba - 27/12/2016 08:45 747 0
quot;Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú” được thành lập năm 2012, với 28 thành viên là các hộ dân thuộc khu phố Phú Xuân, Phú Thuận phường Phú Thịnh, và nhân dân tổ 5 ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, Ban chủ nhiệm có 3 thành viên gồm 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và một thủ quỹ. Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không vì mục đích lợi ích kinh tế mà từ sự tự nguyện giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ khi thành lập đến nay tổ đã giúp cho nhiều tổ viên vay vốn phát triển kinh tế, qua đó cùng với chính quyền địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Từ một con bò cái ban đầu đến nay gia đình chị Hiền đã phát triển đàn bò thành 6 con

Năm 2014 gia đình chị Phan Thị Hiền, ngụ tổ 9 khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh thị xã Bình Long, được Tổ tình làng nghĩa xóm cho vay vốn 15 triệu đồng để phát triển kinh tế, gia đình chị đã mua một con bò cái 15 triệu đồng, từ nguồn vốn ban đầu đến nay gia đình chị đã phát triển được đàn bò 6 con với trị giá hơn 100 triệu đồng, mới đây gia đình chị mới bán một con bê con trị giá 9 triệu đồng để lo trang trải cho gia đình. Không chỉ lợi ích mình nuôi bò để bán, gia đình chị còn sử dụng nguồn phân bò để nuôi trùng quế làm thức ăn cho lươn và cho vịt; ngoài ra cũng dùng để bón cho vườn cây ăn trái và vườn bông của gia đình. Với nhiều lợi ích từ nuôi bò đến nay bình quân mỗi năm gia đình chị thu nhập hàng trăm triệu đồng. Chị Phan Thị Hiền cho biết: cũng nhờ từ nguồn vốn của tổ tình làng nghĩa xóm nên gia đình tôi có điều kiện để mở rộng chăn nuôi. Ngoài ra, khi thiếu phân bón vào mùa vụ thì Tổ tình làng nghĩa xóm cũng cho gia đình “vay nóng” để có tiền mua phân. Nhờ đó gia đình tôi mới có điều kiện phát triển kinh tế như ngày hôm nay”.

Cũng từ nguồn vốn vay 15 triệu đồng của Tổ tình làng ngĩa xóm Thịnh Phú gia đình anh Phạm Văn Bình, Tổ 9, khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long đã dùng vào đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, đến nay gia đình anh hàng năm thu hơn hàng 100 triệu đồng mỗi năm. Anh Bình cho biết anh tham gia vào Tổ tình làng nghĩa xóm từ khi thành mới lập đến nay, với nguồn vốn ban đầu 15 triệu anh dùng để mua lưới, mua phân đầu tư phát triển vườn tiêu, đến nay vườn tiêu của gia đình anh có hơn 1000 nọc tiêu, trong đó có 600 nọc cho thu chính, 200 nọc cho thu bói và hơn 200 nọc mới trồng hai năm nay. Cũng nhờ nguồn vốn từ Tổ tình làng nghĩa xóm nên gia đình tôi mới có điều kiện như ngày hôm nay. Khi tổ kêu gọi thêm các tổ viên đóng góp thêm nguồn vốn gia đình tôi sẵn sàng đóng góp để có số vốn lớn hơn giúp đỡ được nhiều tổ viên, vươn lên phát triển kinh tế ổn định.

Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không vì mục đích lợi ích kinh tế mà từ sự tự nguyện giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ khi thành lập đến nay tổ đã vận động các thành viên trong tổ đóng góp quỹ hỗ trợ vốn cho 14 lượt tổ viên vay phát triển kinh tế với số tiền 59,117 triệu đồng. Ngoài giúp nhau về vốn phát triển kinh tế, Tổ còn tổ chức thăm bệnh đau 18 lượt tổ viên với số tiền 1,8 triệu đồng; phúng viếng đám tang các gia đình tổ viên với số tiền 5,87 triệu đồng; các thành viên trong tổ cũng cam kết gia đình không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; khuyên bảo giúp đỡ các gia đình có con cái hư hỏng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, giúp đỡ các hội viên trong tổ cùng nhau phát triển, đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Các gia đình thành viên trong tổ không có thành viên vi phạm pháp luật, trong tổ dân cư không có tệ nạn xã hội.

Ông Vũ Văn Quang tổ trưởng Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú cho biết “Để cho nguồn vốn của tổ sử dụng hiệu quả tổ chọn những tổ viên cần vốn để cho vay xoay vòng; hằng năm tổng kết lại kết quả hoạt động, báo cáo công khai minh bạch để hội viên biết thu về chi ngân sách trong một năm, việc sử dụng quản lý số tiền còn lại, đồng thời nêu các gương tổ viên điển hình trong việc sử dụng nguồn vốn. Trong năm 2017, chúng tôi đã kêu gọi hội viên đóng góp thêm tiền quỹ để giúp đỡ được nhiều hội viên hơn nữa để làm kinh tế, đồng thời lấy nguồn lời để thăm hỏi giúp đỡ hội viên và các thành viên đã nhất trí”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Chủ tịch UBND MTTQVN phường Phú Thịnh cho biết “Mô hình Tổ tình làng nghĩa xóm hoạt động rất hiệu quả, từ nguồn vốn xoay vòng của tổ đã giúp đỡ được nhiều gia đình tổ viên tăng gia sản xuất thúc đẩy kinh tế phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo được giảm dần, đạt theo chỉ tiêu cấp trên giao. Cũng từ hiệu quả của tổ tình làng nghĩa xóm, trong thời gian tới Ban thường trực UBMTTQVN phường tuyên truyền vận động đến các khu dân cư của phường, đẩy mạnh nhân rộng mô hình Tình làng nghĩa xóm, đồng thời kêu gọi thêm nhiều thành viên đóng góp thêm vốn để giúp đỡ cho nhiều hộ thành viên có số vốn phát triển kinh tế gia đình”.

Với những kết quả đạt được, năm 2016 tổ Tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” năm 2016.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây