Một quan niệm về Facebook

Chủ nhật - 11/12/2016 21:49 584 0
Facebook - Một trang mạng xã hội rất quen thuộc với mọi người, nó làm thay đổi suy nghĩ và hành động của mỗi chúng ta. Nó giúp ta mở rộng hơn về mối quan hệ trong đời sống, có thể đó là mối quan hệ trong công việc hay giao lưu bạn bè mà đôi khi còn mập mờ về lai lịch, cả tin; chính vì vậy mà không ít người dùng rơi vào tình huống khó xử, tệ hại hơn là những nỗi ân hận, dằn vặt suốt cuộc đời. Một số người lợi dụng facebook để công kích, thóa mạ người khác. Không ít lần ta bắt gặp những ngôn từ thô tục, những câu nói mỉa mai được người dùng công kích một ai đó. Có khi đó là những sinh viên, công chức,.. là những người trí thức trong xã hội. Việc đăng tải nhật ký được viết bằng hình ảnh cho buổi nhận bằng tốt nghiệp, giấy khen, thành tích học giỏi hay những chuyến du lịch,… khiến không phải ai cũng thấy dễ chịu; biết rằng bất cứ ai cũng có quyền sẻ chia bằng nhật ký của mình. Tuy vậy, việc xử sự trong đời sống hàng ngày nhiều lúc rất cần sự tinh tế. Nhưng trong cuộc sống, dù đó là người thân quen, chúng ta cũng không thể bắt buộc mọi người sống và làm theo ý của mình được. Đành rằng, xã hội luôn có một chuẩn mực cho những hành vi. Cũng chính vì vậy, phần mềm ứng dụng Fb đã soạn sẵn: “Tôi không muốn xem tin này”, “bỏ theo dõi” hay “Ẩn bài viết” là những thao tác dành cho những người dùng không dễ chịu.

Tôi cũng là một “tín đồ” như bao người đang dùng Facebook; vào những giờ nghỉ mỗi ngày; mấy lượt, tôi lướt nhanh qua những bài viết, những thư viện muôn màu hay những lời sẻ chia, mến mộ; để rồi có lúc lòng chùng xuống, xót thương cho phận người khốn khó hay phẫn nộ bởi thiệt hơn trong cuộc đời để rồi nhẫn tâm với đồng loại. Nhiều và nhiều tin tức, cảnh đời như gió và bụi trên đường đi làm mỗi ngày. Và rồi một ngày, cũng như các bạn đã từng gặp, hacker tấn công, quấy nhiễu trang tin cá nhân. Tôi ngỡ ngàng, xấu hổ bởi những hình đăng và vô số lời bình bất lợi cho mình, tôi vội vàng thay đổi mật khẩu và xin lỗi mọi người. Cũng từ đó, tôi cẩn trọng hơn và thường xuyên cảnh giác.

Với tôi, Facebook là một xã hội thực tại, nó có thể làm người dùng tổn thương, nó dẫn dụ ta vượt qua làn ranh cảnh báo; cũng có thể đồng hành dẫn dắt ta đến với công lý, niềm tin. Nó khai tâm, dưỡng trí giúp con người hướng thiện. Chúng ta vẫn thường chia sẻ những hình ảnh hay câu chuyện thấm đẫm tình người, lòng cao thượng cũng như cách sống có trách nhiệm với mọi người và bản thân. Ai trong mỗi chúng ta, lúc nào cũng muốn nhân lên những tấm lòng và phẩm hạnh đáng quý. Qua những bài viết về rèn giũa nhân cách, tâm hồn mình như được quét lên những phẩm màu kỳ diệu, có lẽ con người luôn hướng thiện nên chúng ta không ít lần tìm đọc về những mẩu chuyện nói về lòng thương người, những tâm hồn cao cả.

Xã hội ngày càng phức tạp, nếp nghĩ được đổi thay hàng giờ, tôi vẫn ước vọng tâm hồn cao đẹp tăng nhanh mỗi ngày. Những hành động giúp đỡ, ánh mắt cảm thông luôn chờ đợi mọi người.

                                                                                            Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây