Hiệu quả của các tổ hợp tác, CLB thanh niên làm kinh tế tại Thanh Lương

Thứ hai - 13/03/2017 11:24 794 0
Thực hiên phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” Đoàn xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đã thành lập nhiều mô hình Tổ hợp tác (THT), Câu lạc bộ (CLB) phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, đến nay các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho thanh niên có nền kinh tế ổn định, tích cực tham gia vào công tác Đoàn Hội tại địa phương.

THT chăn nuôi dê cho thu lời hơn 100 triệu/ năm/1 thành viên

Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi dê là một trong những tổ hợp tác được thành lập đầu tiên của Đoàn xã Thanh Lương. Năm 2015, THT đi vào hoạt động với 5 thành viên là những ĐVTN có chung đam mê sở thích chăn nuôi, số lượng dê ban đầu của tổ hợp tác chỉ vỏn vẹn 50 con lớn nhỏ, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động THT đã thu hút thêm 5 thành viên nâng tổng số hội viên của Tổ lên con số 9, với số lượng tổng đàn hơn 500 con lớn nhỏ, có lúc đàn dê của THT lên tới 1.500 con; trong đó dê sinh sản được duy trì từ 120 – 140 con. Anh Nguyễn Minh Hậu, Bí thư chi đoàn ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương, Tổ trưởng THT chăn nuôi dê cho biết, rất là hiệu quả và cần nhân rộng cho nhiều thanh niên. Bởi theo anh Hậu nuôi dê đầu tư vốn ban đầu ít, mức độ rủi rủi ro thấp, thu hồi vốn nhanh tầm 6 tháng là đã thu hồi được vốn, lại phù hợp với khí hậu tại địa phương nên dê ít bệnh. Dê là loại ăn tạp nên có thể tận dụng lá cây keo trong vườn tiêu để làm thức ăn cho dê. Với giá dê thịt hiện nay dao động từ 100 – 105 ngàn đồng/1 kg, còn dê giống từ 120 – 140 ngàn đồng/ 1kg, với 9 thành viên của THT mỗi năm thu lợi từ 800 – 900 trăm triệu đồng từ tiền bán dê.

THT sinh hoạt định kì 1 tháng 1 lần lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, tại đây các thành viên trao đổi với nhau kinh nghiệm chăn nuôi, các bệnh tật và cách xử lý các bệnh thường gặp ở dê, các thành viên cũng bàn bạc tìm nguồn giống tốt, tìm đầu ra cho sản phẩm của mình; hỗ trợ nguồn thức ăn cho các thành viên trong tổ. Không chỉ các thành viên trong THT giúp đỡ lẫn nhau, THT còn tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ dê giống cho các thành viên mới, những thanh niên muốn tham gia THT. Đến nay THT đã giúp đỡ được nhiều thanh niên ngoài tổ hợp tác có đàn dê phát triển góp phần giúp gia đình ĐVTN có nguồn kinh tế ổn định.

.

Anh Điểu TungBLinh – Thành viên THT chăn nuôi dê xã Thanh Lương TX Bình Long cho biết:“Khi tham gia vào tổ hợp tác nuôi dê tôi được hỗ trợ dê giống, kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ khi mình thiếu nguồn thức ăn, hỗ trợ đầu ra. Tôi cũng mong THT ngày càng mở rộng thêm hỗ trợ nhiều thanh niên muốn chăn nuôi.”

Tổ hợp tác trồng nấm bào ngư xám do anh Nguyễn Duy Hào, Bí thư Chi đoàn ấp Phố Lố làm tổ trưởng. Tổ hợp tác này mặc dù mới mới đi vào hoạt động được hơn 6 tháng nhưng đến nay, 4 thành viên tham THT đã có nguồn thu ổn định từ 7 – 8 triệu đồng/tháng/người. Lúc bắt tay vào thực hiện mô hình, các thành viên hùn hạp đầu tư hơn 200 triệu đồng phát triển 2 trại nấm với diện tích 300 m2. Anh Nguyễn Duy Hào, tổ trưởng tổ hợp tác cho biết: “Nấm là loại rau sạch có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là loại thực phẩm sạch vì trong quá trình sản xuất người trồng không sử dụng các loại hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng lựa chọn nên anh chọn mô hình này. Với lại trồng nấm bào ngư xám khá đơn giản, không cần nhiều diện tích nhưng lại tạo ra giá trị vượt trội so với nhiều loại cây trồng khác, chỉ sau ba tháng cấy phôi và chăm sóc, nấm đã cho thu hoạch. Nhờ chịu khó học hỏi về kỹ thuật sản xuất, cách phòng ngừa bệnh cho nấm nên trại nấm của tổ hợp tác ngày càng đạt năng suất cao, cung cấp ra thị trường 70 – 80 kg nấm mỗi ngày. Với giá bán 30 ngàn một kg, trừ các chi phí, mỗi ngày, tổ hợp tác thu được khoảng 2 triệu đồng tiền nấm”.

Anh Lê Hải Văn (bên trái) – Chủ nhiệm CLB chăn nuôi gà thả vườn cho biết những hiệu quả mang lại từ gà Minh Dư mà CLB đang nuôi

CLB chăn nuôi gà thả vườn tại ấp Thanh Trung cũng là một trong những THT, CLB phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ; THT có 4 Thành viên do anh Lê Hải Văn – Bí thư chi đoàn ấp Thanh Trung làm chủ nhiệm. Hiện nay mỗi thành viên trong CLB có khoảng 7000  con gà lớn nhỏ. Giống gà mà các thành viên trong CLB lựa chọn là gà Minh Dư. Theo anh Văn giống gà này rất dễ nuôi, lại ít bệnh, màu sắc lông đẹp, thịt chắc và thơm nên được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, mỗi lứa gà nuôi 3 tháng là xuất chuồng, trọng lượng mỗi con dao động từ 1,8 – 2,2kg, với giá gà thịt hiện nay từ 45 – 50 ngàn đồng/ kg, mỗi lứa xuất chuồng mỗi thành viên trong CLB thu lãi hơn 100 triệu đồng, ngoài ra còn tận dụng nguồn phân gà để bán hoặc dùng cho bón vườn.

Anh Lê Hải Văn – chủ nhiệm CLB chăn nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương cho biết khi tham gia vôCLB chăn nuôi gà được bên đoàn đưa đi học hỏi kinh nghiệm ở các nơi, được vay vốn từ bên Đoàn và hàng tháng CLB họp 1 lần để trao đổi các kỹ thuật chăn nuôi.

Anh Đoàn Thế Tài – Bí thư Đoàn xã Thanh Lương cho biết Ban thường vụ, Ban chấp hành đã ngồi lại để định hướng cho thanh niên để thành lập các CLB, THT; từ đó đi xuống các chi đoàn để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các đồng chí từ đó thành lập các THT chăn nuôi, các CLB phát triển kinh tế tiền đề khởi nghiệp cho thanh niên. Để các THT, CLB phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ phát huy hiệu quả Ban thường vụ, Ban chấp hành đoàn xã thường xuyên quan tâm xuống đôn đốc kiểm tra, nắm bắt tình hình tìm đầu ra cho từng sản phẩm, từng mô hình của THT thanh niên làm kinh tế nên trong thời gian qua các THT, CLB phát triển ổn định hiệu quả.

 

Hiện nay toàn xã Thanh Lương  có 6 THT, CLB phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, với hơn 40 thành viên là đoàn viên thanh niên tham gia. Trong đó mỗi thành viên của các tổ THT, CLB thu nhập Bình quân hàng tháng từ 8-10 triệu đồng. Việc nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của thanh niên trong lập thân lập nghiệp, sự quan tâm sát sao, tìm hướng tháo gỡ khó khăn của Ban thường vụ, BCH Đoàn xã. Bước đầu Đoàn xã Thanh Lương đã thành công với các mô hình THT, CLB phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ. Khi tham gia vào các THT, các CLB phát triển kinh tế thanh niên ngày càng khẳng định được vai trò xung kích, giám nghĩ giám làm của tuổi trẻ, từ đó không chỉ giúp cho nhiều thanh niên đã tạo dựng cho mình và gia đình có kinh tế ổn định, từng bước vươn lên làm giàu mà đây còn là cách làm hay của Đoàn xã Thanh Lương trong việc tập hợp ĐVTN tại địa phương tích cực tham gia công tác Đoàn - Hội.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây