Phường An Lộc chú trọng công tác chăm sóc Người cao tuổi

Thứ hai - 10/10/2011 10:13 1.141 0

Phường An Lộc chú trọng công tác chăm sóc Người cao tuổi

Cách đây 20 năm, trước tình hình già hóa người dân trên toàn thế giới, Ủy ban các vấn đề xã hội của Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 01/10 hàng năm là ngày Quốc tế người cao tuổi.
Hưởng ứng ngày Quốc tế Người cao tuổi, Đảng và nhà nước ta đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lớp người cao tuổi như Pháp lệnh về Người cao tuổi, Luật Người cao tuổi đã được Quốc hội thông qua, đặc biệt là nghị định số 06 ngày 14/01/2011 của Chính phủ về chế độ chăm sóc người cao tuổi, tạo cơ sở pháp lí để Nhà nước và toàn xã hội quan tâm đầy đủ, đồng thời phát huy ngày càng tốt hơn vai trò của NCT trong đời sống xã hội.

Ý thức được vai trò của lớp lớp người cao tuổi tại địa phương đã đem bầu nhiệt huyết của mình xả thân cho sự nghiệp cách mạng, đó là những người mà cuộc đời gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, là những người đi đầu khai phá con đường đổi mới, góp phần không nhỏ tạo ra những thành tựu quan trọng của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường An Lộc đang ngày càng quan tâm đến công tác chăm sóc người cao tuổi, tạo điều kiện cho thế hệ Người cao tuổi được sống khỏe – sống vui – sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời để người cao tuổi phát huy được vai trò to lớn của mình đối với sự phát triển của địa phương.

Hiện nay, tại phường An Lộc có 10 chi hội Người cao tuổi của 10 khu phố, ấp đang hoạt động hiệu quả, hiện có 107 cụ được hưởng chế độ trợ cấp theo Nghị định 06 của Chính phủ; tỷ lệ các cụ tham gia sinh hoạt hội Người cao tuổi ngày càng cao (chiếm trên 90%) với các mô hình hoạt động hiệu quả như xây dựng quỹ chăm sóc Người cao tuổi (chân quỹ hiện nay là 85.400.000 đồng), thành lập và duy trì câu lạc bộ dưỡng sinh(03 đội), câu lạc bộ cờ tướng (02 câu lạc bộ), câu lạc bộ bóng bàn và các đội văn nghệ Người cao tuổi… đang ngày càng thu hút đông đảo các cụ tham gia.

Tuy nhiên, do trên địa bàn phường vẫn còn một số chi hội ở xa trung tâm phường (như chi hội khu phố Phú Tân, chi hội ấp Sóc Du…) nên việc đi lại khó khăn, đời sống vật chất của một bộ phận người cao tuổi còn hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động công tác hội, hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – dưỡng sinh của người cao tuổi. Trên địa bàn phường có 03 trường hợp người cao tuổi đang sống trong nhà tạm, hiện nay đã khắc phục được 01 trường hợp.

Ngày 01/10/2011, các chi hội Người cao tuổi trên địa bàn phường đã tiến hành tổ chức ngày kỷ niệm Quốc tế người cao tuổi tại khu phố, ấp; đồng thời Hội Người cao tuổi phường cũng kết hợp kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi với hoạt động mừng thọ cho các cụ cao niên trên địa bàn phường, tiếp nhận và phát 63 phần quà mừng thọ cho các cụ 70, 75, 80, 85, 95, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, 02 phần quà mỗi phần trị giá 1.000.000 đồng cho 02 cụ 90 tuổi.

 Cùng với những hoạt động đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường An Lộc đang quan tâm sâu sắc đến việc giải quyết các vấn đề như Người cao tuổi được cải thiện đời sống cả vật chất và tinh thần; Người cao tuổi ốm đau được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ; Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm; nghèo được trợ giúp xã hội; tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, phát huy vai trò của Người cao tuổi trong gia đình và cộng đồng.

Đất nước ta đang trên đường đổi mới, đời sống của nhân dân đã và đang được cải thiện. NCT là một kho tàng về kinh nghiệm sống trong tất cả mọi lĩnh vực. NCT không chỉ mong muốn được quan tâm, được chăm sóc khi tuổi cao sức yếu mà họ còn muốn được đóng góp sức lực còn lại cho gia đình và xã hội. Không chỉ luôn tích cực trong công tác giáo dục thế hệ trẻ, sống mẫu mực cho con cháu noi theo mà trong công tác hội nói riêng, công tác xây dựng chính quyền nói chung, người cao tuổi luôn phát huy được vai trò to lớn của mình. Hơn 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương, lớp lớp người cao tuổi phường An Lộc đã luôn nêu cao tinh thần “tuổi cao gương sáng”, xứng đáng với 18 chữ vàng do Ban chấp hành Trung ương Đảng tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”./.

Lễ kỷ niệm Quốc tế Người cao tuổi và mừng thọ các cụ cao niên tại phường. Ảnh: Đỗ Bằng.

Kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi tại các khu phố.. Ảnh: Đỗ Bằng.
Lễ kỷ niệm Quốc tế Người cao tuổi và mừng thọ các cụ cao niên tại phường. Ảnh: Đỗ Bằng.

 


Đỗ Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây