Hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

Chủ nhật - 02/08/2015 09:17 731 0
Nhằm kịp thời phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành hoặc mới có hiệu lực và các văn bản khác có liên quan trực tiếp, thiết thực đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân tại địa phương, qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, hạn chế, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời giúp công dân nắm vững kiến thức pháp luật, sử dụng pháp luật làm công cụ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, gia đình và xã hội. Chiều ngày 30 tháng 7 năm 2015 tại Hội trường UBND phường Phú Đức đã tổ chức Hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

Ông Đồng Tấn Sinh - Phó trưởng phòng Tư pháp, báo cáo viên thị xã đã triển khai các nội dung của Hội nghị gồm có: Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hôn nhân và gia đình; Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP_BCA_BYT ngày 15/5/2015 giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đến với gần 100 đối tượng là cán bộ công chức, cán bộ chuyên trách, không chuyên trách, lực lượng công an, quân sự, trạm y tế phường; Trưởng, phó các khu phố, tổ trưởng, tổ phó các tổ an ninh nhân dân, chi hội trưởng, chi hội phó các đoàn thể khu phố cùng đại diện của hơn 50 hộ gia đình trên địa bàn phường.

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có nhiều điểm mới so với Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, trong đó có có điểm mới về chế độ tài sản của vợ chồng. Cụ thể, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 bổ sung quy định về các nguyên tắc chung trong áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng, trong đó vợ chồng có quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo luật định hoặc chế độ tài sản theo thỏa thuận. Quy định chi tiết nội dung này, Nghị định 126/2014/NĐ-CP bổ sung một số quy định cụ thể về chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định và chế độ tài sản theo thỏa thuận. Về chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định, Nghị định quy định tài sản riêng khác của vợ, chồng theo quy định của pháp luật gồm: - Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ; - Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; - Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP_BCA_BYT ngày 15/5/2015 giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế giúp việc đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đơn giản hơn, người dân chỉ phải đến một cơ quan duy nhất là UBND cấp xã/phường để nộp hồ sơ và nhận kết quả, việc này giảm rất nhiều chi phí thực hiện thủ tục. Bên cạnh đó, những đổi mới của Thông tư liên tịch này còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư; là phương thức hiện thực để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, các cơ quan hành chính nhà nước, thể hiện tinh thần phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục. Tuy nhiên người dân có quyền tự do lựa chọn việc thực hiện các TTHC cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy trình liên thông hoặc thực hiện riêng lẻ từng thủ tục theo quy định hiện hành. Vấn đề đầu tiên là các cơ quan ở chính quyền địa phương tập trung triển khai theo hướng dẫn, thứ hai là thị xã sẽ sớm có tổ chức triển khai tập huấn để việc tổ chức triển khai thực hiện trong toàn quốc bảo đảm tính thống nhất.

Dương Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây