BẢO HIỂM Y TẾ ĐỐI VỚI HỘ CẬN NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BÌNH LONG

Thứ tư - 29/07/2015 09:43 515 0
Mặc dù đã được Chính phủ nâng mức hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cận nghèo từ 50% lên 70% tính từ thời điểm 1/1/2012. Thế nhưng tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm này trên địa bàn thị xã Bình Long đạt tỉ lệ rất thấp. Người cận nghèo đang bỏ qua quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ. Trong điều kiện giá viện phí điều chỉnh tăng, nếu không tham gia BHYT, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người cận nghèo.

Trước yêu cầu thực tế, đồng thời thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, cùng với những giải pháp phát triển BHYT ở các nhóm đối tượng, trong đó có đối tượng người cận nghèo. Ngay từ đầu năm 2014, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Bình Long đã tham mưu UBND thị xã thành lập Ban Vận Động quỹ hỗ trợ người cận nghèo mua thẻ BHYT và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn thị xã triển khai nhiều biện pháp nhằm mở rộng diện bao phủ BHYT. Tuy nhiên, đến  ngày 30/06/2015 toàn thị xã mới có 288/809 người cận nghèo tham gia BHYT đạt 35,.6%.

Nói về nguyên nhân, hiện nay nhiều đối tượng cận nghèo không tham gia BHYT, trước hết thì họ đã bỏ qua quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ cho chính bản thân mình. Bên cạnh đó cũng do một bộ phận người cận nghèo có tâm lý ỷ lại, trông chờ, mong được ưu đãi, hỗ trợ nhiều hơn, thậm chí muốn được xét là đối tượng nghèo để cấp miễn phí thẻ BHYT. Thực tế cho thấy, cái ranh giới xác định hộ nghèo và cận nghèo khá là mong manh, điều kiện kinh tế của hai nhóm không khác biệt là mấy trong khi người nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% phí mua BHYT, còn người cận nghèo, dù được Nhà nước hỗ trợ 70% và phải tự đóng 30%.

Cùng với khó khăn về kinh tế, nhận thức của một bộ phận người dân nói chung, người cận nghèo nói riêng với vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng như trách nhiệm cộng đồng còn nhiều hạn chế, đối tượng tham gia BHYT chủ yếu vẫn là người đang ốm đau, mắc bệnh nặng. Chính vì vậy, mới có tình trạng người dân khi đau ốm hoặc bệnh nặng vội vàng mua thẻ BHYT…

Thực hiện chính sách BHYT cho người cận nghèo không những là bước tiến đáng kể trong quá trình xóa đói, giảm nghèo mà còn là bảo đảm an sinh xã hội. BHYT ở nhóm cận nghèo rất thấp, nếu không có các biện pháp tích cực và hữu hiệu thì lộ trình thực hiện BHYT ở nhóm này khó khả thi.

Đứng trước tình hình đó BHXH thị xã Bình Long phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn thị xã , đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT và các chính sách liên quan; nâng cao năng lực cho các đại lý thu BHYT cơ sở, giúp đối tượng hiểu rõ tầm quan trọng và tính ưu việt khi tham gia BHYT để được bảo đảm về quyền lợi trong chăm sóc sức khoẻ, nhất là khi giá dịch vụ y tế tăng như hiện nay. Đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của các mệnh thường quân trên địa bàn thị xã, chung tay vì người cận nghèo để đảm bảo an sinh xã hội.

Với mục tiêu thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, BHXH thị xã Bình Long sẽ tham mưu với UBND thị xã đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào mục tiêu phát triển KT-XH địa phương trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác vận động , tuyên truyền. Phấn đấu đến cuối năm 2015, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã có thẻ BHYT 100%.  

                                                                                                                                                                                               Võ Thị Thanh Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây