Bình Long cơ bản về đích Xây dựng Nông thôn mới năm 2016

Thứ ba - 22/11/2016 08:16 341 0
Thị xã Bình Long có hai xã Thanh Lương và Thanh Phú thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) và nằm trong 12 xã điểm của tỉnh Bình Phước về đích Nông thôn mới trong năm 2016.

Nhà văn hóa ấp Thanh Hòa xã Thanh Lương đã hoàn thành đưa vào sử dụng

 Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng Nông thôn mới đầu năm 2016 hai xã Thanh Lương và Thanh Phú còn ba tiêu chí xây dựng NTM chưa đạt: Tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

Đến thời điểm hiện tại xã Thanh Lương tại đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt cấp kỹ thuật của Bộ GTVT là 21 kilomet(km), đạt 100%. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các tuyến đường trục ấp, xóm, tổ được đổ bê tông kéo dài 34km; còn lại 16km đường chưa được bê tông hóa, tuy nhiên đã được rải sỏi phún đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Tiêu chí số 5 về trường học cơ bản đạt, đến thời điểm hiện nay xã có 2 trường là THCS Thanh Lương, TH Thanh Lương B đạt chuẩn quốc gia, 4 trường còn lại  TH Nguyễn Bá Ngoc, MN Thanh Lương, TH Thanh Lương A, TH – THCS Kim Đồng chưa đạt chuẩn. Tuy nhiên thực tế cơ sở vật chất của 4 trường này vẫn đảm bảo cho việc dạy học đạt theo tiêu chí XDNTM. Theo lộ trình đầu tư xây dựng, năm 2017 bốn trường này sẽ đạt chuẩn. Toàn xã  có 14 nhà văn hóa đã được nâng cấp và  xây mới  từ nguồn kinh phí của UBND thị xã cùng với sự đóng góp của nhân nhân, để mua trang thiết bị đầy đủ cho nhân dân đến hội họp, vui chơi.

Con đường bê tông Nông thôn ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long

Xã Thanh Phú các đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt cấp kỹ thuật của Bộ GTVT là 21,7 km, đến nay xã đã hoàn thành 13 km đạt 60%, còn lại 8,7 km đang thực hiện dự kiến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành; đường trục thôn, xóm đến nay xã đã bê tông hóa 22 tuyến, còn lại 22 tuyến chưa làm bê tông, tuy nhiên đã được làm sỏi phún đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, đạt 100%. Về tiêu chí về trường học đến nay có 2/4 trường đạt chuẩn Quốc gia, có 01 trường đang hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận chuẩn vào năm 2017, còn một trường cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học đạt theo tiêu chí NTM, dự kiến được công nhận đạt chuẩn vào năm 2017. Về cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 11 nhà văn hóa, bằng nguồn vốn thị xã đến nay đã xây mới 5 nhà, tu sửa xong 4 nhà đạt chuẩn, còn 02 nhà đang sửa chữa dự kiến đến cuối năm 2016 là hoàn thành đưa vào sử dụng; còn đối với nhà văn hóa thể thao xã do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế và nhu cầu sử dụng chưa cao, với UBND xã tận dụng cơ sở vật chất sẵn có của xã như Hội trường, sân UBND xã, sân bóng đá trung tâm xã để làm nơi sinh hoạt văn hóa cho người dân. Như vậy tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

Sau khi thẩm tra, đánh giá cụ thể thực tế mức độ đạt từng tiêu chí NTM trên địa bàn hai xã Thanh Lương và Thanh Phú; BCĐ xây dựng NTM thị xã Bình Long lập báo cáo dự thảo thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM để lấy ý kiến đóng góp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, các tổ chức thành viên và UBND hai xã nghiên cứu đóng góp ý kiến để hoàn thiện nội dung báo cáo đề nghị UBND tỉnh thẩm định, xem xét công nhận xã Thanh Lương và Thanh Phú đạt chuẩn nông thôn trong năm 2016 .

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây