DẤU ẤN BUỔI HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TIỂU ĐOÀN 368

Thứ sáu - 22/03/2013 10:55

DẤU ẤN BUỔI HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TIỂU ĐOÀN 368

Sáng ngày 18/3/2013, UBND thị xã Bình Long đã tổ chức buổi họp mặt truyền thống kỷ niệm 45 năm ngày thành lập tiểu đoàn 368 (18/3/1968 – 18/3/2013). Tham dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Tấn Hưng bí thư tỉnh ủy Bình Phước, lãnh đạo thị ủy - UBND thị xã Bình Long, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miên các ban ngành, đoàn thể của thị xã và đại diện lãnh đạo UBND huyện Hớn Quản, Bù Đốp, Lộc Ninh cùng hơn 60 thành viên của tiểu đoàn đến tham gia.

Quảng cảnh buổi họp mặt

Tại buổi họp mặt các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống kỷ niệm 45 năm ngày thành lập tiểu đoàn 368. Tiểu đoàn 368 được thành lập trong thời kỳ đỉnh cao ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Tiểu đoàn đã trãi qua nhiều hy sinh gian khổ nhưng cũng đầy hào hùng. Với 508 cán bộ chiến sĩ được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm chiến đấu xây dựng. cùng với các đơn vị bạn đã hiệp lực chia sẽ và đã dành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Tiểu đoàn được thành lập nhằm hưởng ứng chuẩn bị cho chiến dịch tết mậu thân năm 1968. Tiểu đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ quét sạch địch. Trên 200 cán bộ chiến sĩ được tặng danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ, diệt cơ giới, diệt máy bay địch.Tiểu đoàn đã được tặng danh hiệu “Anh dũng diệt Mỹ”, đơn vị “Thành đồng quyết Thắng”. Sau giải phóng, các cán bộ chiến sĩ đã trở về quê nhà, mỗi người ở một nơi nhưng các cán bộ chiến sĩ vẫn không quên những ngày tháng đã cùng nhau chiến đấu, giành độc lập tự do cho tổ quốc.

Buổi họp mặt là cơ hội để những chiến sĩ của tiểu đoàn 368 cũng nhau ôn lại kỷ niệm một thời chiến đấu gian khổ. Tìm kiếm những người đã hy sinh nhưng vẫn chưa tìm thấy phần mộ, hay bày tỏ tâm tư tình cảm đối với đồng đội đã hy sinh hay người thân  của họ. Bà Nguyễn Thị Ly nguyên là y tá của tiểu đoàn xúc động chia sẽ:“tôi rất cảm động vì gặp lại một số các đồng chí nhưng lý do cảm động vì nhiều người không về cái ngày còn trẻ thì chúng tôi gặp nhau trong chiến đấu gian lao gian khổ nhưng ngược lại hòa bình rồi thì cũng còn những hài cốt trong vùng chưa đưa về hết được do thất lạc mặc dù đơn vị đã đi tìm, một số người chính tay chôn nhưng không tìm được do đất đai bị cày ủi”.

Bên cạnh những chia sẽ thời kháng chiến, ngày nay những chiến sĩ cũng đã chung tay, hợp lực giúp đỡ những đồng đội đang gặp khó khăn trong đời sống hàng ngày. Mặc dù mỗi người một nơi, nhưng  họ vẫn liên lạc, thăm hỏi, quan tâm đến cuộc sống của đồng đội, hay tim hiểu những chính sách của Đảng và Nhà nước, cập nhật truyền cho nhau thông tin cuộc sống của đồng đội ngày nay. Trong buổi họp mặt này, các cá nhân, lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp cũng đã ủng hộ số tiền là 98 triệu đồng. Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ cho hơn 60 chiến sĩ giúp cho họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước chính quyền địa phương Tỉnh Bình Phước nói chung và thị xã Bình Long nói riêng đối với tiểu đoàn. Nơi mà  tiểu đoàn đã được thành lập, cùng sát vai chiến đấu, giành độc lập và góp một  phần không nhỏ cho thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, buổi họp mặt đã tạo điều kiện cho chiến sĩ bày tỏ nguyện vọng của họ sau những bộn bề của cuộc sống hiện đại.Ông Hoàng Văn Hùng nguyên đại tá của tiểu đoàn 368 cho biết:“ cho đến nay là ngày họp mặt thứ 3 sau 37 năm ngày thành lập bởi nó hiếm nên rất quý và nếu được vài ba lần nữa cho đến kỳ kỷ niệm 50 năm nửa thế kỷ thành lập này thi lúc đó để đọng lại trên mảnh bia này nó trở thanh bia truyền thống thì lúc đó các chú đi rồi chắc chắn trong lòng đân vẫn còn tiểu đoàn 368 đấy. nhưng mà lúc đó chú cảm thấy yên tâm hơn cho nên tuy họp ít nhưng tỉnh ủy, thị ủy rất quan tâm cho nên mỗi lần họp mặt khong chỉ tiểu đoàn 368 mà tất cả mọi người không mời họ cũng đến tình cảm như thế vô cùng đẹp.Khoảng 90 triệu  60 người có mặt tại đây mỗi nguwoif 1 triệu, người khó khăn nhiều cấp cho nhiều khó khăn ít cấp cho ít khó phân biệt biệt cái này ngay tỏng thời điểm tước mắt cho nên cứ chia sẽ cho mỗi người 1 triệu đông  cùng với gia đình liệt sĩ mỗi người 1 triệu, còn vài chục triệu để đó giải quyết cho những người khó khăn. Tôi tin cấp ủy chính quyền địa phương không bỏ tiểu đoàn 368.”

Bà Nguyễn Thị Ly nguyên là y tá của tiểu đoàn mong muốn:“Thứ nhất là được sự quan tâm của tổ chức để cho chúng tôi đến và chúng tôi được gặp lại nhau ôn lại quá trình trong chiến đấu gian khổ ngày hôm nay về đời thường chúng tôi gặp lại nhau cũng là quý lắm. bây giờ trong cuộc sống có những đồng chí có điều kiện, những đồng chí không có điều kiện nhưng về sức khỏe thì mong muốn đối với tổ chức quan tâm những người mà trong chiến đấu giờ bệnh hoạn về chăm sóc về sức khỏe ưu tiên điều trị nhanh lành bệnh để sớm trở về với gia đình con cháu. Những đồng chí không có khả năng nhà cửa khó khăn quá thì đề nghị tổ chưc quan  tâm cho mái nhà”

Ông Nguyễn Tấn Hưng bí thư tỉnh ủy Bình Phước phát biểu tại buổi họp mặt

Buổi họp mặt là tiếng nói của những cán bộ chiến sĩ, bởi họ được ôn lại những kỷ niệm trong chiến đấu, một thời tuổi trẻ chiến đấu sãn sàng hy sinh vì độc lập của tổ quốc. ngoài ra, họp mặt cũng là dịp để ghi nhận công lao đóng góp của  đảng bộ chính quyền  thị xã Bình Long giành cho các chiến sĩ đã hy sinh trên mảnh đất Bình Long anh hùng. Nhất là đối với nguyện vọng mong muốn được xây dựng một tấm bia tưởng niệm tiểu đoàn 368, đã được ông Nguyễn Tấn Hưng bí thu Tỉnh ủy Bình Phước nhất trí và sớm sẽ triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Một góc trong buổi họp mặt

 

 

HOÀI THI

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây