Hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật lần thứ III năm 2017

Thứ tư - 09/08/2017 14:25 508 0
Ngày 4/8, UBND thị xã Bình Long tổ chức Hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật lần thứ 3 năm 2017 nhằm triển khai Luật trẻ em, Luật tiếp cận thông tin. Tham dự Hội nghị có cán bộ lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã; lãnh đạo UBND, công chức tư pháp – hộ tịch, văn hoá – xã hội các xã, phường và Trưởng khu phố, ấp trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Tám - Trưởng Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật Sở Tư pháp, triển khai luật Tiếp cận thông tin 

 Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo viên của tỉnh và thị xã phổ biến nội dung cơ bản được quy định trong Luật Tiếp cận thông tin;  Luật trẻ em và nghị định số 56/NĐ-CP ngày 9/5/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em.

Theo đó,  đối với Luật Tiếp cận thông tin, được công bố ngày 06/4/2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2018, gồm 5 Chương, 37 Điều. Quy định về trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của Công dân và các điều khoản thi hành. Đây là đạo luật rất quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Báo cáo viên cấp tỉnh yêu cầu, thị xã Bình Long cần rà soát, chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện khi Luật này thực thi vào ngày 01/7/2018.   Luật Trẻ em, gồm có 7 Chương, 106  Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017. Luật Trẻ em có những điểm mới như: Về tên gọi: Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được đổi thành Luật Trẻ em, phản ánh đầy đủ hơn nội dung và phạm vi của luật về đối tượng đặc thù; nguyên tắc thực hiện quyền trẻ em và những hành vi bị nghiêm cấm; quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Qua Hội nghị giúp các đại biểu nắm bắt nội dung các văn bản Luật và tổ chức triển khai thực hiện tại đơn vị cũng như tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân biết và thực hiện, sớm đưa Luật định vào đời sống./.

Thúy Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây