Phụ nữ Việt Nam -Tự hào và tỏa sáng

Thứ tư - 21/10/2015 10:56 728 0
85 năm xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, phong trào phụ nữ Việt Nam ngày càng phát triển, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng. Kế thừa và phát huy truyền thống con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào rộng lớn của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ, đã có biết bao anh hùng liệt nữ tài giỏi, đã dũng cảm trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ đất nước, được lịch sử vinh danh, trở thành niềm tự hào to lớn của dân tộc.

Còn nhớ, cách đây 85 năm, ngày 03/02/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Đảng đặt ra: Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.

Chính vì vậy, ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với tổ chức phụ nữ, đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ và Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày Phụ nữ Việt Nam".

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chị em phụ nữ Việt Nam đã góp phần xương máu vào thắng lợi huy hoàng của dân tộc. Tên tuổi các nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Mạc Thị Bưởi, Trần Thị Lý, Mẹ Suốt, Lê Thị Hồng Gấm, Đặng Thùy Trâm và rất nhiều người khác là những biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta. Lịch sử sẽ còn mãi mãi ghi lại những hình ảnh chói ngời của những "đội quân tóc dài", những nữ chiến sĩ bất khuất trong tù, những mẹ già đào hầm bảo vệ cán bộ, cất giấu thương binh, những đội nữ dân quân bắn rơi máy bay phản lực, bắn cháy tàu chiến của địch, những nữ thanh niên xung phong "sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm". Hàng triệu người mẹ, người vợ đã vượt qua mọi hy sinh gian khổ, động viên chồng con đi chiến đấu, đảm đang việc nước, việc nhà, vững vàng gan dạ vừa sản xuất, vừa chiến đấu.

Di chúc thiêng liêng, cách đây hơn 45 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn chúng ta: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ” (Toàn văn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, NXB Trẻ, năm 2007 tr. 52).

Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chỉ thị và Nghị quyết nhằm giải phóng phụ nữ. Đường lối của Đảng được thể chế hóa trong Hiến pháp Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp 1959. Chính sách bình đẳng nam nữ cũng được tiếp tục thể hiện nhất quán trong Hiến pháp (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 28/11/2013: “1. Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới; 2. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội; 3. Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới” (Điều 26). Quyền cơ bản của phụ nữ theo quy định của Hiến pháp được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật như: Luật Bình đẳng giới, Bộ luật Dân sự, Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Cư trú, Bộ luật Hình sự, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Quốc tịch.... 

Sau gần 30 năm đổi mới, cùng với sự phát triển của đất nước, Phụ nữ Việt nam ngày càng khẳng định được vị thế trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với hơn 50% dân số và gần 50% lực lượng lao động xã hội, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Hiện có tới 27,31% đại biểu nữ trong Quốc hội (cao nhất ở châu Á và là một trong những nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất thế giới); trình độ của nữ giới cũng ngày một cao. Trong các trường đại học có 19% tiến sĩ là nữ, 38% thạc sĩ là nữ; trong các trường cao đẳng tỷ lệ tương đương là 27% và 44%... Đây là những con số sinh động, là bằng chứng chứng minh hiệu quả của những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho phụ nữ Việt Nam phát triển.

Có thể nói rằng, ở bất cứ thời kỳ nào phụ nữ Việt Nam luôn mang vẻ đẹp tiềm tàng và sức sống bất diệt của dân tộc. Xứng đáng với 8 chữ vàng mà Đảng, Bác Hồ đã phong tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời kháng chiến  và “Trung hậu, đảm đang, tài năng trong thời kỳ đổi mới đất nước”. Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập và phát triển, chị em tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách và thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh, khả năng, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thích ứng và hội nhập trong xu thế phát triển chung của thời đại; ngày càng có nhiều phụ nữ trở thành chính trị gia, nhà khoa học giỏi, nhà quản lý năng động. Đồng thời, họ còn đảm đương tốt thiên chức của người mẹ, trách nhiệm của người vợ, người con đối với gia đình.

Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, chúng ta luôn tin tưởng, phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa, tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, ngày càng tham gia tích cực, hiệu quả vào các hoạt động quản lý nhà nước, các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Mãi mãi xứng đáng với sự khen ngợi của Bác Hồ kính yêu "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ".

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống và những phẩm chất cao đẹp của người Phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ bằng tấm lòng biết ơn vô hạn và tình cảm trân trọng đối với những người Mẹ, những người: Cả thế giới nương nhờ - dưới hai bầu vú sữa - Trời không ánh sáng, hoa nào nở - Dạ vắng yêu thương, cảnh những sầu - Đời thiếu Mẹ hiền, không Phụ nữ - Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu? (Mác xim Goocky). 

NGUYỄN LÊ THANH PHƯƠNG 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây