CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ THỊ XÃ BÌNH LONG:NHỮNG NÉT MỚI VÀ THÀNH CÔNG LỚN

Thứ hai - 13/12/2010 14:11 1.389 0

CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ THỊ XÃ BÌNH LONG:NHỮNG NÉT MỚI VÀ THÀNH CÔNG LỚN

Năm 2010, có thể nói là năm mà ngành Dân số - KHHGĐ thị xã Bình Long gặp phải muôn vàn khó khăn, thử thách, đội ngũ cán bộ chuyên trách của xã, phường có sự thay đổi lớn do ảnh hưởng của sự chia tách, sát nhập thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản.
 
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ, xác định nhiệm vụ trước tiên và ưu tiên hàng đầu là phải củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy. Ngay từ đầu năm Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã Bình long đã chủ động phân công và giao trách nhiệm cho từng thành viên trong đơn vị chịu trách nhiệm phụ trách xã, phường đảm bảo hoạt động tốt thường xuyên trong năm, chủ động triệu tập đội ngũ cán bộ mới để các cán bộ của Trung tâm phụ trách tập huấn theo từng nhiệm vụ của thành viên đã phân công, cử các cán bộ chuyên trách xã, phường mới tham gia các lớp tập huấn như: tập huấn nghiệp vụ công tác dân số và bảng kiểm viên thuốc tránh thai do Trung tâm và Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức.
 
Bên cạnh đó, để đạt được những kết quả khả quan đến thời điểm này, không thể không nói đến lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục. Việc truyền thông thay đổi hành vi dân số/sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ được triển khai đồng bộ với nội dung và hình thức phong phú, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt trong năm 2010, Trung tâm đã mở rộng tuyên truyền bằng nhiều hình thức và đến nhiều đối tượng như: Ngày 20/9/2010 tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và phát tờ rơi tuyên truyền tại trường THPT Bình Long; tổ chức truyên truyền nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản và các biện pháp KHHGĐ, phát tài liệu truyên truyền đến các nữ công nhân các nông trường của công ty cao su Bình Long…

 

Ảnh: Toàn cảnh học sinh trường THPT Bình Long trong buổi nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên

 
 
 
 
Quang cảnh trường THPT Bình Long

 

 

Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông – giáo dục chuyển đổi hành vi nhân ngày Dân số Thế giới 11/7. Phối hợp Đài truyền thanh thực hiện chuyên mục “Dân số và phát triển”. Bên cạnh đó, Trung tâm đã xây dựng pano đặt tại cổng trụ sở UBND phường Hưng Chiến. Tiếp nhận và phân phối 03 bộ trang thiết bị truyền thông cho 03/06 xã/phường và phân phối bản tin dân số, tài liệu truyền thông đến tất cả các xã/phường trên địa bàn thị xã.
 
Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ đợt 1 và 2 cho 06/06 xã, phường. Đồng thời tổ chức tuyên truyền tư vấn theo nhóm trực tiếp cho phụ nữ mang thai, sản phụ và đối tượng liên quan tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh trên địa bàn.

Bác sĩ siêu âm cho đối tượng  trong chiến dịch đợt 1/2010

 

Bà Bùi Thị Kim Anh – Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã Bình Long đang

tư vấn nhóm cho các chị em phụ nữ chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

 

Đến những thành công lớn:
 
Năm 2010, được sự quan tâm chỉ đạo của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cấp Ủy và chính quyền địa phương, công tác DS – KHHGĐ thị xã Bình Long từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổ chức, bộ máy các cấp đã được kiện toàn, ổn định. Trung tâm đã huy động được sự tham gia của các lực lượng xã hội trong công tác tuyên truyền; phối hợp lồng ghép mục tiêu dân số với phát triển thông qua các hoạt động và chương trình công tác của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, để nâng cao hiệu quả mô hình truyền thông dân số với phát triển. Đội ngũ cán bộ chuyên trách hiện có ở tất cả các xã/phường, lực lượng cộng tác viên dân số trong toàn thị xã là 94 người và hầu hết đều được trang bị kỹ năng, kiến thức về công tác DS – KHHGĐ.
 
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của những người làm công tác dân số nên các gói dịch vụ KHHGĐ triển khai tính đến hết tháng 11/2010 là 3516 người đạt 103% kế hoạch năm, đạt và vượt mục tiêu đề ra, đưa số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng như: đình sản có 34 trường hợp, 1180 người sử dụng bao cao su; 1273 người uống thuốc tránh thai, 574 người đặt dụng cụ tử cung, tiêm thuốc tránh thai là 441 người, 14 người cấy thuốc tránh thai; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại luôn duy trì trên 71%.
 
Ước tổng số trẻ sinh trong toàn thị xã năm 2010 là 546 trẻ, giảm 107 trẻ (tỷ suất sinh năm 2010 là 9,6 giảm 5,1so với cùng kỳ năm 2009),trong đó trẻ em sinh lần thứ 3 trở lên là 38 trẻ, giảm 28 trẻ (tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2010 là 8,24% giảm 1,86% so với năm 2009); tỉ lệ giới tính là 111 trẻ em trai/100 trẻ em gái.
 
Từ những kinh nghiệm và kết quả đạt được như trên, trong năm 2011, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thị xã Bình Long sẽ tiếp tục tập trung mọi nỗ lực để duy trì, ổn định mức giảm tỷ lệ sinh, phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực góp phần vào sự phát triển bền vững của thị xã Bình Long nói riêng và phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước nói chung./.

Bạch Hảo

Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây