BỨC THÔNG ĐIỆP MÙA XUÂN

Thứ ba - 19/01/2016 15:46 556 0
Nghe đất trời chuyển vần, mùa xuân đến, quen thuộc mà kỳ diệu, bởi sau chu kỳ 12 lần trăng tròn khuyết, chúng ta lại vui đón một năm mới, một năm Đảng ta thêm tuổi mới, đất nước thêm một bước tiến mới, người người thêm một tuổi, nhà nhà thêm vui. Mùa Xuân này là mùa xuân cả nước hân hoan đón mừng một nhiệm kỳ thắng lợi, một năm thắng lợi, 30 năm đổi mới - hành trình thắng lợi.

Nhiệm kỳ qua, năm qua, mặc dù phải đối mặt với bao khó khăn, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã tạo được nhiều dấu ấn: GDP tăng 6,68% - cao nhất trong vòng 5 năm qua và vượt kế hoạch đề ra, lạm phát tăng hơn 2% so với năm 2014, cũng là mức thấp nhất trong vòng 14 năm trở lại đây. Môi trường đầu tư kinh doanh trong nước tiếp tục được cải thiện, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng, xuất khẩu tăng… Thị trường tài chính ổn định, nợ xấu được kiểm soát dưới 3%. Nền kinh tế tiếp tục hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới thông qua việc Việt Nam tham gia đàm phán và ký các hiệp định thương mại tự do như FTA với Liên minh kinh tế Á-Âu, FTA với Hàn Quốc, kết thúc đàm phán FTA với EU, TPP… Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức ra đời từ ngày 1-1-2016. Những chuyển biến tích cực này sẽ tạo tiền đề để kinh tế tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc hơn trong năm 2016.

Những thành tựu của Đại hội XI của Đảng là một bộ phận hợp thành quan trọng của những thành tựu trong 30 năm đổi mới, kể từ năm 1986, khi Đại hội lần thứ VI của Đảng đề ra đường lối đổi mới toàn diện. Thông qua một cuộc tổng kết sâu sắc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận định “Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Dư luận quốc tế đánh giá cao thắng lợi của đổi mới ở Việt Nam góp phần quyết định tương lai của chủ nghĩa xã hội trên phạm vi thế giới, mở ra triển vọng khắc phục các cuộc khủng hoảng, thúc đẩy sự hình thành một trật tự thế giới mới công bằng hơn.

 Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được của năm 2015, 5 năm 2011-2015 và 30 năm đổi mới nói chung, năm 2016 và các năm tiếp theo, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải nỗ lực phấn đấu không ngừng để khắc phục, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Năm 2016 là năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, là năm tạo đà và bảo đảm cho việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2010-2020. Trong thời điểm có tầm quan trọng đặc biệt này, Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ quyết định phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Chủ đề của Đại hội XII là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Có thể thấy rằng chủ đề Đại hội XII của Ban chấp hành Trung ương gồm 5 thành tố gắn kết hữu cơ và quyết tâm rất cao:

Thành tố thứ nhất là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Ở đây, cụm từ “Tăng cường” thay thế cụm từ “Tiếp tục” của chủ đề Đại hội XI, cho thấy ý chí, quyết tâm lớn hơn của Đảng ta trong xây dựng tổ chức đảng, đồng thời cũng đòi hỏi cao hơn đối với các cấp ủy đảng trong nhiệm vụ này.

Thành tố thứ hai là “Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”. So với chủ đề Đại hội XI, dự thảo chủ đề Đại hội XII đã bổ sung thêm cụm từ “và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”. Điều này khẳng định rõ hơn định hướng phát triển của đất nước ta.

Thành tố thứ ba là “Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới”. So với chủ đề Đại hội XI, lần này Đảng ta đã bổ sung cụm từ “đồng bộ”.

Thành tố thứ tư là “Bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định”. Đây là thành tố mới so với chủ đề Đại hội X, XI, riêng chủ đề Đại hội IX có nêu thành tố về quốc phòng, an ninh khi xác định “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định là một đòi hỏi tất yếu trong mọi hoàn cảnh lịch sử cũng như mọi giai đoạn phát triển của đất nước. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới, trong đó có khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, Đảng ta khẳng định rõ hơn vấn đề này khi đưa vào chủ đề Đại hội XII.

Thành tố thứ năm là “Phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” chính là mục tiêu mà đất nước cần và nhất định phải đạt tới trong nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020.

Chỉ có đạt được những thành tố trên, đất nước ta mới thật sự cất cánh, nhân dân ta mới thật sự đi lên theo nhịp bước của thời đại. Chủ đề của Đại hội XII phải chăng chính là bản thông điệp mà Đảng muốn gửi đến toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta? Một bức thông điệp có sức cổ vũ mạnh mẽ, là những cánh én đầu mùa báo hiệu một thời kỳ phát triển mới đang đến với đất nước ta.  

 

Tài liệu tham khảo:

-Đảng Cộng sản Việt Nam-Đại hội XII tại địa chỉ: daihoi12.dangcongsan.vn. Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII. Cập nhật ngày 15/09/2015.

NGUYỄN VĂN THANH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây