Nông dân mất mùa Bông huệ

Chủ nhật - 28/02/2016 17:12 715 0
Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vừa qua, những người trồng bông huệ bán tết trên địa bàn phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long có một cái tết không vui vẻ, trọn vẹn, bởi một mùa huệ mất mùa. Bông huệ mất mùa không những tiêu tốn tiền bạc đầu tư, công chăm sóc mà người trồng hoa còn bị “cắt” đi nguồn thu nhập không nhỏ, vốn dĩ được họ xem là nguồn thu nhập chính để trang trải ngày Tết.
Vườn huệ gần như mất trắng của gia đình chị Lê Thị Yến

Đến thăm vườn bông huệ của gia đình ông Đặng Văn Bình ở tổ 7, khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long chúng tôi chứng kiến vườn bông huệ của ông đang mất dần đi sức sống, chỉ chưa đầy ½  các luống huệ cho bông. Tiếp chúng tôi ngay tại vườn, ông Bình cho biết đã theo nghề trồng bông huệ 16 năm nay rồi mà chưa năm nào bị mất mùa như năm nay, ông chỉ tay vào những luống huệ không có bông mà lòng buồn rầu, theo ông nhiều luống huệ không có khả năng trổ bông ông đã nhổ bỏ, để tiếp tục chăm sóc các luống còn lại với hy vọng “vớt vát” được phần nào chi phí đã đầu tư.

Mùa hoa Tết năm nay, gia đình ông Bình trồng hơn hai sào, tuy nhiên do thời tiết thay đổi thất thường, khiến phần lớn các luống huệ của gia đình ông bị chết và không ra bông, có chăng chỉ cho mấy bông hạng ba, hạng tư. Theo tính toán của ông Bình, nếu như được mùa như mọi năm thì tết này gia đình ông sẽ thu nhập hơn 20 triệu đồng từ tiền bán bông huệ; nhưng với hai sào huệ của gia đình bán ra thị trường tết cũng chỉ tạm đủ tiền mua phân tro, thuốc trừ sâu bệnh, còn bao nhiêu công sức chăm sóc coi như bỏ không không. Huệ mất mùa ông cũng chẳng hiểu rõ nguyên nhân bởi chưa năm nào gia đình ông lại gặp hoàn cảnh như thế nay, ông cũng mạng lên Trạm Khuyến nông thị xã để lấy mẫu bệnh nhưng xịt thuốc bệnh cũng không hết, theo ông suy nghĩ thì chắc do biến đổi khí hậu nên mới như vây: “như hàng năm hết mùa mưa nhưng vẫn còn mưa thêm vài cơn nữa, nhưng năm nay hết mùa là ngưng luôn, những năm trước trúng mùa là đến hai mấy tết vẫn còn mưa mấy trận lớn nữa, như vậy thì đất cát mới hòa đồng mát mẻ, còn năm nay mưa rất là ít, thời thiết rất là khó làm, có những vườn khác hiện nay người ta thua trắng luôn” ông Bình bộc bạch.

Xót xa hơn là vườn hoa huệ của gia đình chị Lê Thị Yến ngụ tổ 5, khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, mùa hoa tết năm nay nhà chị đầu tư xuống giống hơn ba sào bông huệ, với chi phí ban đầu hơn 14 triệu đồng, hai vợ chồng chị bỏ bao công chăm sóc, nhưng đến tết thì vườn huệ nhà chị đã chết hết hơn phân nửa, phần còn lại chỉ cho mấy bông lưa thưa; chị tâm sự đây là lần đầu tiên tôi thấy bông huệ mất mùa khủng khiếp như vậy, mọi năm có mất thì cũng chỉ mất một phần. Tết mọi năm gia đình thu từ ba sào huệ cũng được gần 50 triệu đồng, trừ chi phí đi thì gia đình cũng còn có số tiền đủ để vui xuân đón tết và chuẩn bị chăm sóc cho vụ sau, nhưng năm nay vườn huệ nhà chị gần như mất trắng, chị cũng như bao hộ khác không biết sẽ còn gắn bó với cây bông huệ không nữa. Cũng như gia đình ông Bình chị cũng chưa biết chính xác bông huệ chết và mất mùa là do nguyên nhân gì nữa, bởi như mọi năm cũng đều chăm sóc như vậy, không biết chị còn theo bông huệ này không nữa, chị chia sẻ: “tự nhiên nó chết cháy hết, tôi cũng không biết bị bệnh hay vì lý do gì nữa, năm nay gia đình tôi thất thu hết, bỏ bảo công sức mà chẳng thu được gì chỉ mất giống, mất vốn không. kiểu này chắc gia đình tôi bỏ luôn bông huệ quá”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hải, một trong những người có thâm niên 15 năm trồng hoa huệ bán tết tại phường Phú Thịnh, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như hộ ông Bình, chị Yến, 1,2 sào huệ của nhà bà cũng bị chết trắng. Bà cho biết mọi năm chỉ cần bón phân hai đợt, tưới nước, xịt thuốc đầy đủ là huệ phát triển rất tốt và cho bông rất to, đều và đẹp, năm nay gia đình đã tăng bón phân tới ba lần, đầu tư nhiều công chăm sóc hơn nhưng cũng chẳng được gì; mọi năm nếu như có mất mùa thì bán bông huệ trong dịp tết cũng được hơn 10 triệu đồng để trang trải ngày tết. “mọi năm trước tết thì mình cũng được một mớ mình bán, cũng có tiền mua mứt, mua bánh cho cháu nó ăn, năm nay gia đình tôi khổ luôn đó không có gì mua cho cháu nó ăn hết trơn cả, huệ hư hết rồi, chưa năm nào lại thảm như thế này” bà Hải ngao ngán.

Vườn huệ nhà bà Nguyễn Thị Hải chỉ còn trơ lại gốc

 

Hiện nay trên địa bàn phường Phú Thịnh có hơn 10 hộ trồng bông huệ, nhưng đã có 9 hộ bị mất mùa, trong đó hơn một nửa số hộ mất trắng. Hoa huệ mất mùa, không khí tại các vườn bông trầm lắng, không khí tết cũng kém phần háo hức. Thất bại là mẹ thành công, năm nay mất trắng nhưng đã giúp bà con nông dân có thêm nhiều kinh nghiệm mới để tiếp tục với cái “nghiệp” trồng bông của mình. Hi vọng, bước sang một năm mới mưa thuận gió hòa, giúp người dân trồng hoa nói chung và người trồng huệ nói riêng sẽ trúng mùa, được giá để bù đắp cho mùa hoa Tết năm nay mất trắng, người dân sẽ lại có những cái tết vui tươi hơn, đầm ấm hơn./.

Văn Tâm 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây