Tuyến cáp quang biển AAG bị sự cố

Thứ ba - 24/12/2013 08:53 1.162 0
(Chinhphu.vn) - Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way), vào 18 giờ 01 phút chiều ngày 20/12/2013 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu – Hong Kong bị đứt.

 

Sơ đồ tuyến cáp quang AAG

FPT Telecom cho biết vị trí cáp bị đứt cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278km. Đây là sự cố khách quan không mong muốn. Sự cố đã khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có các doanh  nghiệp VDC, FPT Telecom, Viettel...

Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. 

FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Vietnam Plus dẫn lời ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Điện toán và Truyền số liệu (VDC) cho hay, việc tuyến cáp này bị đứt ảnh hưởng tới khoảng 40% lưu lượng Internet ra quốc tế của VDC.  Tuy nhiên, ngoài AAG, đơn vị này cũng khai thác tại một số tuyến cáp biển và đất liền khác nên hiện tại, VDC đã khắc phục được khoảng 60% lưu lượng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom cũng cho biết lưu lượng Internet ra quốc tế của doanh nghiệp này bị ảnh hưởng khoảng 27-31%. FPT đã dùng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng từ AAG.

Theo đại diện Viettel, đơn vị này bị ảnh hưởng khoảng 15% lưu lượng.
 
Hiện tại, các đơn vị nói trên đang gấp rút phối hợp chặt chẽ với đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG để cập nhật thông tin tới khách hàng và khôi phục hoàn toàn liên lạc trong thời gian sớm nhất khi tuyến cáp được sửa chữa xong. 

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hongkong (Trung Quốc), Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây