Quốc tế xúc tiến cứu trợ Philippines

Thứ hai - 11/11/2013 08:04 1.239 0

Quốc tế xúc tiến cứu trợ Philippines

(Chinhphu.vn) – Nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho Philippines đang bị siêu bão Haiyan tàn phá, LHQ, Mỹ, New Zealand, Australia  đang xúc tiến việc giúp đỡ nhân dân Philippines.

 

Bão Haiyan tàn phá tỉnh Leyte/Ảnh: AFP

LHQ cho biết tổ chức này đang gửi hàng cứu trợ tới Philippines. Các đội cứu trợ của LHQ đã được điều động từ nhiều quốc gia tới Philippines thực hiện công tác hỗ trợ.

Điều phối viên nhân đạo LHQ Valerie Amos cho hay Chính phủ Philippines ước tính có khoảng 4,3 triệu người bị ảnh hưởng bão trên khắp 36 tỉnh. Những đánh giá sơ bộ cho thấy hàng nghìn nhà cửa đã bị phá hủy, đường sá bị phong tỏa và người dân đang rất cần lương thực, nước uống, lều bạt và điện.

Các nhóm công tác của LHQ ngày 9/11 đã tới Tacloban, một trong những khu vực bị bão nặng nhất thuộc tỉnh Leyte để hỗ trợ người dân Philippines.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã "rất đau buồn trước sự mất mát lớn về sinh mạng" cũng như mức độ tàn phá mà siêu bão Haiyan gây ra ở Philippines.

UNICEF đã chuẩn bị 60 tấn thiết bị y tế, thuốc men và lều bạt từ căn cứ ở Copenhagen và sẽ chuyển đến Philippines sớm nhất có thể.

Trong khi đó, New Zealand và Australia ngày 10/11 đã gửi khoản viện trợ 490.000 USD cho những nỗ lực cứu trợ ở Philippines, đồng thời tuyên bố có thể hỗ trợ thêm. 

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp nguồn lực hải quân và hàng không hỗ trợ Philippines. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết các máy bay trực thăng cùng các thiết bị tìm kiếm và cứu hộ trên mặt biển sẽ được cung cấp sau khi có đề nghị trực tiếp từ Chính phủ Philippines. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, giới chức Philippines ngày 10/11 cho biết ít nhất có tới 10.000 người đã thiệt mạng tại tỉnh Leyte, miền Trung Philippines sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào địa phương này. 

Khoảng 70-80% khu vực thuộc tỉnh Leyte nằm trên đường đi của bão Haiyan đã bị tàn phá.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây