24h qua: Cơ hội cuối cùng

Thứ tư - 27/11/2013 10:25 1.147 0
(Chinhphu.vn) – Một hội nghị quốc tế đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sỹ) được coi là “cơ hội lớn nhất” và cũng được cảnh báo là “cơ hội cuối cùng” để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua tại Syria.

Đoàn đàm phán của Chính phủ Syria và phe đối lập sẽ gặp mặt lần đầu tiên tại Geneva (Thụy Sỹ), tại một hội nghị hòa bình mang tên Hội nghị Geneva 2, dự kiến diễn ra vào ngày 22/1/2014.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng Chính phủ Syria và phe đối lập sẽ tham dự với ý định nghiêm chỉnh nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài sang năm thứ 3.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh các bên hãy nắm lấy cơ hội này vì hội nghị là phương tiện giúp chuyển tiếp hòa bình đáp ứng nguyện vọng hợp pháp của người dân Syria là tự do và phẩm giá.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu rằng cuộc đàm phán ở Geneva vào tháng 1 tới có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria.

Liên minh đối lập ở Syria từng cảnh báo, hội nghị tại Geneva tới có thể là khuôn khổ duy nhất và là cơ hội cuối cùng để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Việc tạo ra một cơ hội vốn đã khó khăn, nhưng việc tận dụng cơ hội này tạo ra kết quả có lợi cho các bên, mang lại hòa bình cho một đất nước đang vấp phải nội chiến khiến hơn 100.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người di tản, còn khó khăn hơn gấp bội.

Tin vắn:

- Kết quả thăm dò chung của CNN/ORC International công bố ngày 25/11 cho biết, trong số 843 người Mỹ trên khắp đất nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, ở thời điểm hiện tại chỉ có 40% cho rằng Tổng thống Barack Obama có khả năng quản lý và điều hành hiệu quả các hoạt động của Chính phủ, giảm 12% so với kết quả thăm dò cũng của hai tổ chức này hồi tháng 6.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ngày 26/11, CHDCND Triều Tiên đã chấp thuận đề nghị của Hàn Quốc tiến hành đàm phán cấp tiểu ban về các vấn đề đi lại, thông tin liên lạc và hải quan của khu công nghiệp chung Kaesong.

- Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) ngày 26/11 thông báo đã phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-U mang theo tàu vận tải Tiến bộ M-21 M lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

- Ngày 25/11, một đoạn cầu thang nguyên thủy của tháp Eiffel nổi tiếng ở thủ đô Paris của Pháp đã được đem ra bán đấu giá. Trị giá khúc cầu thang này ước tính từ 20.000 - 30.000 euro.

- Ngày 26/11, những người biểu tình đã phong tỏa giao thông đường bộ và đường sắt tại Bangladesh sau khi chính phủ nước này bác bỏ kêu gọi hoãn tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 1/2014 của phe đối lập.

- Ngày 26/11, tại Tokyo, các quan chức Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành vòng đàm phán thứ ba về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ba bên.

- Nhân ngày Thế giới đấu tranh loại bỏ nạn bạo lực đối với phụ nữ (25/11), Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gửi thông điệp tới tất cả 193 quốc gia thành viên kêu gọi tăng cường mọi nỗ lực để loại bỏ tận gốc tất cả các biểu hiện phân biệt đối xử đối với phụ nữ, đặc biệt là nạn bạo lực và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề này cùng việc phát huy vai trò và vị thế của người phụ nữ trong đời sống gia đình và xã hội.

- Ngày 25/11, giới quan sát của 20 nước đã đến Israel để chứng kiến cuộc tập trận trên không quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Nhà nước Do Thái với sự tham gia của 60 máy bay chiến đấu Israel, Hy Lạp, Mỹ và Italy.

- Một tin tặc Indonesia lấy tên là “BlackSinchan” vừa tấn công một loạt website của các cơ quan chức năng Australia nhằm trả đũa việc Chính phủ Australia do thám Indonesia.

Ảnh trong ngày: 

Người đàn ông ngồi ở ngôi nhà bị phá hủy của mình nằm dọc bờ biển tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, Philippines - Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Image

Người lao động Ấn Độ đội bánh phân bò trên đầu ở Allahabad. Phân bò khô được sử dụng làm nhiên liệu để nấu ăn ở vùng nông thôn và những vùng nông nghiệp của Ấn Độ.

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây