Chung tay cứu trái đất

Thứ năm - 24/10/2013 08:38 1.326 0
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung sức đồng lòng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, một hiểm hoạ lớn với môi trường sống của cả Trái đất.

 

Chung tay cứu trái đất

Thế giới cần chung tay chống biến đổi khí hậu trước khi quá muộn

Lời kêu gọi trên được Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đưa ra tại Diễn đàn quốc tế lần thứ ba về phát triển xanh được tổ chức tại Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch ngày 22-10. Người đứng đầu tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh cho rằng các quốc gia cần tăng cường đoàn kết và đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu, một hiện tượng đang gây những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho nhân loại. 
Diễn đàn 3GF và lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ diễn ra giữa lúc ngày càng có nhiều cảnh báo mới về tác hại vô cùng nghiêm trọng của biến đối khí hậu với hành tinh chung của nhân loại. Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 9-10 cho rằng Trái đất có thể sẽ phải trải qua một giai đoạn khí hậu cực kỳ khắc nghiệt làm thay đổi hoàn toàn Trái đất trong vòng 34 năm tới, tức là vào năm 2047.
Đánh giá trên đây khiến nhiều người bất ngờ bởi phần lớn các nghiên cứu trước đó đều dự đoán sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt có thể xảy ra vào năm 2100. Chuyên gia môi trường Ken Caldeira thuộc bộ phận nghiên cứu về hệ sinh thái toàn cầu của Viện Carnegie khẳng định, nghiên cứu này cho thấy con người đang đẩy các hệ sinh thái trên Trái đất từ môi trường quen thuộc sang một môi trường hoàn toàn khác biệt mà các sinh vật khó có khả năng thích nghi dẫn tới tuyệt chủng. 
Một nhóm nhà khoa học của LHQ ngày 2-9 cũng đã cảnh báo rằng loài người đã đẩy hệ thống khí hậu Trái đất tới bờ vực nguy hiểm và hiện còn rất ít thời gian để hành động. Các chuyên gia của LHQ cho rằng các hoạt động của con người là tác nhân chính gây ra biến đối khí hậu và theo dự báo, mực nước biển trên Trái đất sẽ tăng 90cm vào cuối thế kỷ này; đồng thời có thể khiến nhiều loài sinh vật tuyệt chủng, ảnh hưởng tới an ninh lương thực và nước sinh hoạt cho hàng tỷ người trên thế giới.
Con người là thủ phạm chính thì không ai khác cũng chính con người phải hành động để cứu lấy môi trường sống trên Trái đất. Tuy nhiên, các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước giàu đã trải qua thời kỳ công nghiệp hoá kéo dài và các nước đang trỗi dậy như Trung Quốc, Ấn Độ..., lại đang bất đồng về việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm Trái đất nóng lên.
Chính vì vậy, dù Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên tiếng nhiều lần, song một lần nữa tại 3GF lại kêu gọi tăng cường đoàn kết và đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Sự đồng lòng nhất trí chống hiểm hoạ chung về biến đổi khí hậu, theo ông Ban Ki-moon, cần thể hiện tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu diễn ra vào tháng 9-2014 bằng các cam kết cụ thể nhằm giảm thiểu những tác động và đe dọa khí hậu Trái đất.
Bên cạnh đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng sạch ngay từ lúc này. Theo đó, từ nay đến năm 2030, thế giới phải thực hiện được 3 nhiệm vụ quan trọng, gồm: mọi người dân, dù ở bất cứ đâu, cũng phải được tiếp cận với năng lượng hiện đại, tiên tiến; tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng; và tạo sự cân bằng cần thiết về nguồn năng lượng.

(go.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây