Bài diễn văn lịch sử của Putin sẽ thay đổi cả thế giới?

Thứ tư - 19/03/2014 15:12 1.702 0

Bài diễn văn lịch sử của Putin sẽ thay đổi cả thế giới?

(Tinmoi.vn) Vào lúc 15h (giờ Moscow), ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài diễn văn về vấn đề Crimea trước Quốc hội Liên bang Nga. Bài diễn văn được coi có ý nghĩa lịch sử, một thông điệp đối với toàn thế giới.
 

 Bài diễn văn lịch sử của Putin sẽ thay đổi cả thế giới?

Tổng thống Putin đọc diễn văn trước Quốc hội vào ngày hôm qua (18/3).

Từng lời phát biểu trong điện Kremlin của Tổng thống Putin không chỉ là để thông báo đối với các đại biểu quốc hội mà nó đã trở thành thông điệp tới toàn thế giới đặc biệt là Mỹ và phương Tây. Tổng thống Putin đã thực hiện bài phát biểu của mình một cách không khô cứng mà nó được dẫn dắt rất hấp dẫn, cởi mở.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, đất nước Nga được hình thành và phát triển dựa trên một nền lịch sử lâu đời và Nga đã có rất nhiều bài học được rút ra từ quá trình lịch sử lâu dài đó. Trên cơ sở của các sự kiện lịch sử rõ ràng và không thể chối cãi, vì vậy bất kỳ ai muốn chà đạp lịch sử, xâm phạm lợi ích của Nga thì đó là một hành động sai lầm. Bởi vì Nga không bao giờ cúi đầu trước các thế lực thù địch dù có mạnh mẽ như thế nào đi nữa.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, lịch sử của Crimea và Nga chắc chắn là không thể được xem xét riêng rẽ với nhau. Bằng chứng xác minh chính là cuộc trưng cầu dân ý vào hôm 16/3 có tới 97% người dân Crimea mong muốn bán đảo này sáp nhập vào Nga. Điều này chứng tỏ trong tiềm thức mỗi người dân Crimea thì Nga cũng là quê hương của họ. Đây là sự thật không thể chối cãi.

Ông Putin nói tiếp, “Trong Crimea, hiện đang tồn tại rất nhiều minh chứng lịch sử của Nga với những niềm tự hào vô cùng lớn lao. Nơi đây cũng là hiện thân của các giá trị văn hóa, nền văn minh và tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc Nga, Ukraine và Belarus. Hiện nay, trên bán đảo này vẫn còn rất nhiều Mộ của những người lính Nga đã ngã xuống để giải phóng Crimea, gần đây nhất là cuộc chiến tranh chống phát xít Đức trong thế chiến thứ 2. Rất nhiều địa điểm của bán đảo Crimea đang là biểu tượng vinh quanh và lòng quả cảm của những người lính Nga như thành phố huyền thoại Sevastopol, Balaclava, Malakhov, Kurgan và Kerch…Tất cả là những sự thật lịch sử mà cả thế giới đều biết và công nhận”.

Crimea - sự pha trộn độc đáo những nền văn hóa và truyền thống của các dân tộc khác nhau. Và điều này cũng giống như một nước Nga lớn , nơi mà trong nhiều thế kỷ đã không biến mất , không hòa tan bất kỳ dân tộc nào. Người Nga, Ukraine, hay người Tatar và các dân tộc khác sống và làm việc cạnh nhau trên đất Crimean, giữ gìn bản sắc của họ , truyền thống, ngôn ngữ và tôn giáo.

Vấn đề đoàn tụ Crimea với Nga là phù hợp với lịch sử, đặc biệt là mong muốn của đại đa số người dân Crimea. Các nước phương tây phản đối? họ thử nghĩ lại những hành động của họ xem. Họ rêu rao rằng, Nga đã xâm lược Crimea và vi phạm luật pháp quốc tế. Trong khi bao nhiêu năm qua, chính phương tây đã chà đạp lên luật pháp quốc tế, tiến hành các hành động quân sự bất chấp tất cả. Tổng thống Putin tiếp lời: “Tôi không muốn trích dẫn, nhưng nếu phương tây quên thì người Nga có thể nhắc lại cho họ, cụ thể như vụ đánh bom Belgrade, không kích Kosovo của quân đội NATO, các hành vi vi phạm các chuẩn mực quốc tế trong cuộc xâm lược Iraq, cuộc xâm lược Libya của Mỹ và đồng minh. Đây là tôi chỉ kể ra một phần các cuộc xâm lược gần đây. Những cuộc xâm lược đó đã giết hại không biết bao nhiêu dân thường, bao nhiêu người phải tị nạn, hàng loạt các thảm họa nhân đạo xảy ra”.

Các nước phương tây cho rằng, Nga xâm lược Crimea. Thử hỏi xem có cuộc xâm lược nào mà không có một tiếng súng nổ, không một người thương vong và có tới 97% người dân nơi đó ủng hộ?”

Phương tây muốn xây dựng một thế giới đơn cực. Nhưng phương tây phải hiểu rằng, nước Nga có mọi lý do để tin rằng các chính sách ngăn chặn nổi tiếng của Nga đã từng diễn ra trong thế kỷ XVIII, XIX, XX, và đương nhiên là sẽ tiếp tục ngày hôm nay. Tổng thống Putin nói, “chúng tôi không ngừng cố gắng để nước Nga có một vị trí độc lập. Nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Và trong trường hợp của Ukraine, đối tác phương Tây của chúng tôi đã vượt qua giới hạn đó, họ đã thô lỗ, vô trách nhiệm và không chuyên nghiệp.”

Tổng thống Putin lưu ý, chính phủ hiện nay của Ukraine là không hợp pháp và ông hy vọng rằng người dân Ucraine sẽ có những lựa chọn sáng suốt của mình cho nền văn minh và dân chủ. Tổng thống Nga nói rằng tất cả những gì ngày hôm nay đã buộc Nga phải làm vậy, trên phương diện muốn bảo vệ những người dân Nga và Ukraine vô tội. Ông Putin nhấn mạnh một thực tế là nếu Nga không hành động thì Crimea có thể hoàn toàn trong tay kẻ xấu.

Về khả năng của Ukraine gia nhập NATO, ông Putin nói rằng ông thậm chí không thể tưởng tượng được thành phố Sevastopol anh hùng, là niềm tự hào của quân đội của Nga lại xuất hiện các binh sĩ NATO. Tổng thống Nga cũng tỏ lòng biết ơn Trung Quốc và Ấn Độ vì đã hiểu được vị trí của Nga trên bán đảo Crimea.

Điểm mấu chốt của bài phát biểu của Tổng thống Nga là thông điệp với thế giới với dòng chữ: “Bạn không được tin những người làm bạn sợ hãi vì nước Nga”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, “Nước Nga muốn làm bạn với Ukraine, chúng tôi muốn Ukraine là một đất nước phát triển, văn minh và hiện đại. Ukraine là một trong những đối tác hàng đầu của Nga, chúng tôi có nhiều dự án chung và trên tất cả mọi thứ, tôi tin vào thành công của họ. Và quan trọng nhất, chúng tôi muốn mang đến Ukraina sự hòa bình và ổn định, sẵn sàng cùng với các nước khác hỗ trợ cho Ukraine. Nhưng tôi nhắc lại: chỉ có công dân của Ukraine mới có thể lập lại trật tự và bình ổn trong chính đất nước của mình”.

Như vậy với việc ký kết các thỏa thuận về việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga với hai thực thể - Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol thuộc thẩm quyền liên bang là một quyết định mang tính lịch sử của Nga về vấn đề địa chính trị quan trọng. Quyết định này của Nga chắc chắn sẽ mở ra một trang mới về các vấn đề lớn trên thế giới và làm cho Nga trở thành một “cầu thủ” địa chính trị mạnh mẽ. Mỹ và phương tây không phải là cứ thích là được. Trên hết họ phải hiểu là còn có Nga, với tất cả các lợi ích cốt lõi của Nga là không thể xâm phạm.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây