Giá dầu đã chạm đáy?

Thứ sáu - 23/01/2015 09:52 1.380 0
(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 21/1 đưa ra dự báo rằng giá dầu mỏ trên thị trường thế giới sẽ không giảm sâu hơn nữa sau khi đã mất gần 60% giá trị kể từ tháng 6/2014.

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Thế giới (IEF) ở Kuwait, ông Abdul Mahdi khẳng định: "Theo ước tính của chúng tôi, giá dầu mỏ đã chạm đáy và rất khó có thể tiếp tục giảm sâu hơn mức như hiện nay; chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu thực sự nào có thể dẫn tới một sự sụt giảm lớn và có tác động lâu dài lên giá dầu; một số yếu tố sẽ kết hợp để đẩy giá dầu đi lên".

Bộ trưởng Iraq bảo vệ quan điểm của mình bằng lập luận rằng giá thấp ở mức như hiện nay sẽ đánh bật các nhà đầu tư ra khỏi thị trường năng lượng vốn phải chịu mức chi phí cao, đặc biệt là lĩnh vực dầu đá phiến. Điều này sẽ làm giảm nguồn cung dầu của thế giới, hiện được ước tính khoảng 2,5 triệu thùng mỗi ngày và sẽ hỗ trợ giá dầu tăng trở lại.

Ông Abdul Mahdi nói rằng các thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nỗ lực vận động việc cắt giảm sản lượng và phối hợp với các nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới ngoài OPEC để vực dậy giá dầu. Tuy nhiên, các đại biểu tham dự IEF, quy tụ 76 nước thành viên bao gồm cả các nước nhập khẩu và xuất khẩu dầu mỏ, đã không nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng Abdul Mahdi về khả năng cắt giảm nhanh chóng nguồn cung sản lượng. Iraq là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai trong OPEC sau Saudi Arabia.

Trên thị trường thế giới, sau khi liên tiếp sụt giảm hồi đầu tuần, giá dầu mỏ thế giới đã có phiên đảo chiều trong ngày 21/1. Chốt phiên giao dịch trên sàn giao dịch New York (Mỹ), giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2015 tăng 1,31 USD, lên 47,78 USD/thùng. Trên sàn giao dịch London (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng thời điểm tăng 1,04 USD, lên 49,03 USD/thùng. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích đà tăng này sẽ không kéo dài, vì nhu cầu toàn cầu hiện vẫn suy yếu và nguồn cung lại đang dư thừa và chưa có dấu hiệu ngừng lại, đặc biệt trong bối cảnh sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra dự báo ảm đạm đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tập đoàn khai thác mỏ lớn nhất thế giới BHP Billiton ngày 21/1 cho biết họ đã cắt giảm khoảng 40% hoạt động khai thác của các giàn khoan dầu đá phiến tại Mỹ do đà sụt giảm của giá dầu, tuy nhiên theo dự kiến của tập đoàn này sản lượng sẽ vẫn tăng trong năm tài chính tới.

Giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã giảm liên tục kể từ tháng 6/2014, tuy nhiên OPEC vẫn quyết định duy trì sản lượng ở mức 30 triệu thùng mỗi ngày. Tổng Thư ký IEF Aldo Flores-Quiroga cho rằng dựa trên số liệu thống kê có thể dự đoán tình trạng cung dư thừa đối với mặt hàng dầu thô thế giới vẫn tiếp tục trong quý II năm 2015 và "rất khó để khẳng định rằng thị trường dầu mỏ sẽ sớm quay lại mức cân bằng"./.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây