Xã Thanh Phú: Đơn vị điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ ba - 10/04/2012 08:17 1.145 0
Những năm gần đây, thị xã Bình Long luôn dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Kết quả vận động hiến máu của thị xã luôn vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao: năm 2010 vượt 317 đơn vị máu, năm 2011 vượt 320 đơn vị máu.
Qua phong trào xuất hiện những đơn vị, cá nhân nhiệt tình luôn sẵn lòng hiến đi những giọt máu của mình để cứu người bệnh với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Xã Thanh Phú là một đơn vị điển hình.
Năm 2011, ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện xã Thanh Phú thực hiện vượt 75 đơn vị máu và là đơn vị dẫn đầu phong trào của thị xã, được Trung ương hội chữ thập đỏ tặng bằng khen. Hiện nay, toàn xã có 43 người hiến máu nhắc lại thường xuyên, có một người thuộc nhóm máu hiếm sẵn sàng tiếp máu trong những trường hợp khẩn cấp. Nhiều người có từ 15 đến 20 lần hiến máu, nhiều gia đình vận động người thân cùng tham gia. Kết quả này do công tác tuyên truyền vận động được Ban chỉ đạo xã Thanh Phú thực hiện một cách thường xuyên, mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, những người đã hiến máu nhiều lần lại chính là các tuyên truyền viên có hiệu quả nhất trong việc vận động người xung quanh cùng hưởng ứng phong trào. Đặc biệt, Hội chữ thập đỏ xã kêu gọi các chi hội trưởng hiến máu để làm gương cho nhân dân, đến nay có 7/10 chi hội trưởng chữ thập đỏ hiến máu nhiều lần. Chị Nguyễn Thị Bông, Chủ tịch Hội CTĐ xã Thanh Phú, TX. Bình Long cho biết: “Cán bộ Hội phải trãi nghiệm thì vận động người dân mới dễ. Ngoài ra, hội rất quan tâm chăm sóc những tình nguyện viên tham gia hiến máu. Vào ngày hiến máu, chúng tôi tổ chức xe đưa đón những người không có phương tiện đi lại, chăm lo ăn sáng; đối với người có phương tiện đi lại mình hỗ trợ tiền xăng xe. Đồng thời, trước và sau khi hiến máu tiếp tục tư vấn và động viên giúp họ yên tâm để sau này họ tiếp tục hiến máu nhắc lại”.
Điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện của xã Thanh Phú có gia đình anh nông dân Đoàn Ngọc Thiện, chị Lưu Thị Tuyết Anh ở tổ 3, ấp Thanh Sơn, xã Thanh Phú. Anh chị đã tham gia hiến máu suốt từ năm 2007 đến nay. Tính ra, cả hai vợ chồng đều có trên 10 lần hiến máu, tâm nguyện của anh chị sẽ tham gia đến khi nào còn có thể. Cơ duyên khiến anh Thiện tình nguyện hiến máu cũng thật đặc biệt. Anh Thiện tâm sự: Cách đây 10 năm, con tôi bị bệnh u não, bệnh tình cháu rất hiểm nghèo. Sau khi chuyển cháu đến Trung tâm ung bướu, Trung tâm đã tặng cho cháu khoảng gần 30 bịch máu hoàn toàn miễn phí. Dù sau này cháu không qua khỏi, nhưng cảm kích trước nghĩa cử đó, tôi tâm niệm rằng mình nên có chút gì đó đền đáp lại. Do đó, tôi đã vận động tất cả anh em ruột thịt, bạn bè xung quanh xóm cùng tham gia hiến máu với mình”.
             Tại ấp Thanh Sơn, xã Thanh Phú chỉ tính riêng anh em trong gia đình anh Thiện đã có 4 cặp vợ chồng và 2 người thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện. Như gia đình anh Lê Văn Chính, chị Lưu Thị Thu Thảo cùng ngụ tổ 3. Anh ở nhà chăn nuôi và đã có 15 lần hiến máu, còn chị Thảo là giáo viên tiểu học cũng hiến 11 lần. Chỉ cần chi hội chữ thập đỏ ấp báo trước thời gian, địa điểm thì dù bận cách mấy cả đại gia đình đều sắp xếp có mặt đúng hẹn.  
            Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng sâu rộng, ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện xã Thanh Phú tiếp tục khuyến khích những người mới tham gia, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Điểu Thêm, sinh năm 1987 ngụ tổ 3, ấp Sóc Bế, xã Thanh Phú đã hiến máu tình nguyện được 2 lần, anh hứa sẽ vận động thêm người thân cùng tham gia trong đợt sau. Anh chia sẻ:Bản thân mình là thanh niên, mình cũng nên hiến máu để giúp xã hội. Sau này mình sẽ tiếp tục đi hiến và vận động anh em bà con đồng bào dân tộc cùng tham gia”.
            Từ chỗ người dân còn lo sợ hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe thì đến nay việc hiến máu đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi đợt hiến máu như ngày hội của những người có tấm lòng thiện nguyện như gia đình anh Thiện, anh Chính. Và thật đáng quý biết bao khi những người chúng tôi gặp đều có chung tâm niệm sẽ tiếp tục hiến tặng giọi máu nóng của mình đến khi nào máu mình vẫn còn giá trị để cứu giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.
 
Anh Đoàn Ngọc Thiện, ấp Thanh Sơn, xã Thanh Phú trong một lần hiến máu tình nguyện. Ảnh: Thuý Công.

Thuý Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây