LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH VÀ ĐÓN NHẬN BẰNG XẾP HẠNG DI TÍCH MỘT TẬP THỂ LỰC LƯỢNG VŨ TRANG AN NINH AN LỘC

Thứ hai - 26/03/2012 08:46 1.121 0

LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH VÀ ĐÓN NHẬN BẰNG XẾP HẠNG DI TÍCH MỘT TẬP THỂ LỰC LƯỢNG VŨ TRANG AN NINH AN LỘC

Ngày 20-3, tại khu phố Bình An, phường An Lộc, thị xã Bình Long. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND thị xã Bình Long long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích mộ tập thể lực lượng vũ trang an ninh An Lộc.
Cách đây 42 năm, trung đội lực lượng an ninh vũ trang An Lộc được thành lập. Nhiệm vụ của trung đội là tiến hành các cuộc chiến tranh du kích, xây dựng các cơ sở cách mạng trong lòng địch tại thị xã An Lộc, tỉnh Bình Long (cũ); phối hợp với các lực lượng chủ lực tiến hành nhiều trận đánh chiến lược trên tuyến quốc lộ 13 và khu vực thị xã An Lộc. Vào ngày 8/7/1970 đội công tác thuộc lực lượng an ninh An Lộc  gồm 07 đồng chí trên đường đi công tác đến ấp Bình Tây, xã Tân Lập Phú, thị xã An Lộc, tỉnh Bình Long để thực hiện nhiệm vụ được giao thì bị địch phát hiện, các chiến sĩ đã ngoan cường chiến đấu, nhưng do lực lượng địch quá mạnh 03 đồng chí gồm: Đỗ Văn Hà, sinh năm 1950, quê quán Rạch Giá - Kiên Giang; Vũ Văn Tính, sinh năm 1953, Tam Điệp - Ninh Bình; Hà Văn Tuân sinh năm 1948, quê quán Nga Sơn - Thanh Hoá đã anh dũng hy sinh. Trong một chuyến công tác khác vào đêm 27/7/1970 đội công tác lực lượng an ninh An Lộc gồm 5 đồng chí rơi vào ổ phục kích của địch, bốn đồng chí đã hy sinh gồm Nguyễn Duy Thịnh sinh năm 1949, quê quán Chí Linh - Hải Dương, Nguyễn Văn Nhạn quê quán Hiệp Hoá - Bắc Giang; đồng chí Thái (chưa xác định được năm sinh) quê quán  Bắc Giang và một đồng chí nữa đến nay vẫn chưa biết danh tính  đã hy sinh. Sau khi sát hại 7 chiến sĩ (cả hai đợt) địch kéo lê xác các chiến sĩ  về trung tâm thị xã  An Lộc để thị uy dân chúng và vùi xác 6 đồng chí xuống một cái giếng của một người dân làm rẫy nay là địa điểm khu di tích hiện nay, riêng một đồng chí không xác minh được danh tính đến nay vẫn không biết địch đã vùi xác ở đâu.

Sau ngày giải phóng tại địa điểm an táng các chiến sĩ cách mạng, chính quyền và nhân địa phương đã xây dựng ngôi mộ bằng đá và hàng rào bảo vệ. Hàng năm, vào ngày 27/7 chính quyền và nhân dân thị xã đã tổ chức kỷ niệm và dâng hương tri ân công ơn của các chiến sĩ cách mạng và ôn lại truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh đã không tiếc xương máu để bảo vệ độc lập, tự do cho đất nước.

Nhằm giáo dục thế hệ trẻ nối tiếp truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm, thể hiện đạo đức uống nước nhớ nguồn của dân tộc, cũng là nguyện vong của chính quyền và nhân địa phương, Sở văn hoá, thể thao và Du lịch đã tiến hành các bước khảo sát, lập hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 15/12/2011 UBND tỉnh  ra Quyết định công nhận và xếp hạng mộ tập thể lực lượng an ninh An Lộc  là di tích cấp tỉnh.

Trải qua 42 năm, nay mộ tập thể 6 chiến sĩ thuộc lực lượng an ninh An Lộc đã được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Thể hiện sự tri ân các chiến sĩ cánh mạng, là nơi học tập, nêu gương ý chí cách mạng, là động lực để tuổi trẻ Thị xã Bình Long hôm nay tự hào nối tiếp truyền thống của cha anh.

PCT UBND Thị xã Nguyễn Xuân Tuyến ( bên trái ) và PBT- TT Đảng uỷ phường An Lộc Lê Văn Mạnh đón nhận bằng xếp hạng mộ tập thể lực lượng an ninh An Lộc là di tích lich sử cấp tỉnh. Ảnh: Văn Dũng.

Văn Dũng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây