Giao ban công tác HĐND tỉnh lần thứ nhất năm 2012 tại thị xã Bình Long

Thứ ba - 17/04/2012 15:07 1.375 0

Giao ban công tác HĐND tỉnh lần thứ nhất năm 2012 tại thị xã Bình Long

Sáng 13/4/2012, tại thị xã Bình Long, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Thường trực HĐND thị xã Bình Long tổ chức hội nghị giao ban công tác HĐND tỉnh lần thứ nhất năm 2012.

       Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tấn Hưng – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phó chủ tịch UBDN tỉnh Phạm Văn Tòng; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Văn Gôm; các đồng chí lãnh đạo Đoàn Đại biểu quốc hội, HĐND, UBND, Ban thường trực MTTQVN, các ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Thường trực HĐND, các ban HĐND các huyện, thị cũng về dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Năm nhấn mạnh: Hoạt động của HĐND còn chưa thật sự đồng đều giữa các cấp, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là trong việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND và hoạt động thẩm tra các đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND có nơi còn mang tính hình thức, dẫn đến chất lượng Nghị quyết của HĐND chưa cao. Vì vậy, tại hội nghị giao ban, ngoài việc đánh giá tình hình hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND của tỉnh và các huyện, thị trong quí IV/2011 và quí I/2012, chương trình hoạt động quí II, quí III năm 2012, các đại biểu cần tập trung thảo luận hai chuyên đề về: Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tích cực trong việc ban hành các Nghị quyết của HĐND; giải pháp để đảm bảo kiến nghị giám sát của HĐND được thực hiện có hiệu quả”.

Đa số các ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào việc nâng cao chất lượng hoạt động HĐND trong thời gian tới như: các giải pháp đảm bảo để kiến nghị giám sát của HĐND thực hiện có hiệu quả; những giải pháp trong việc ban hành các Nghị quyết của HĐND; các giải pháp để thực hiện hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri, nhất là việc giải quyết kiến nghị của cử tri một cách thõa đáng nhằm tạo uy tín của đại biểu HĐND trước nhân dân; nên tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; ….Ngoài ra có 5/6 ý kiến phát biểu của đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị nhất trí cao thí điểm thành lập các ban HĐND xã, phường (dự kiến gồm ban văn hóa – xã hội và ban pháp chế) theo mô hình thí điểm tại tỉnh Đồng Nai. Các ý kiến đều cho rằng việc có thêm các ban HĐND xã sẽ giúp HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là công tác giám sát.

Tại hội nghị, Đại diện Thường trực HĐND thị xã Bình Long trình bày tham luận về “Những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp tích cực trong việc ban hành các Nghị quyết HĐND”. Bên cạnh đó, trong phần thảo luận, đồng chí Nguyễn Thanh Quang, TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Bình Long rất quan tâm đến hiệu quả của các cuộc tiếp xúc cử tri. Đồng chí nhấn mạnh: “Đại biểu HĐND đã hứa với nhân dân thì phải thực hiện. Bên cạnh việc trả lời tại chỗ, trả lời bằng văn bản, các kiến nghị của cử tri phải được giải quyết một cách thõa đáng. Từ đó, đại biểu HĐND mới tạo uy tín đối với nhân dân”.

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, trong quí IV/2011 và quí I/2012, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức tốt kỳ họp HĐND cuối năm, các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; hoạt động giám sát của HĐND các cấp được cải tiến, nhiều đợt giám sát theo chuyên đề, tập trung vào các vấn đề bức xúc  đang được nhân dân quan tâm. Nội dung các cuộc họp HĐND được đổi mới theo hướng giảm trình bày văn bản để tập trung cho đại biểu thảo luận, phát biểu; Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã và giữa Thường trực HĐND với UBND, Ban thường trực MTTQVN cùng cấp ngày càng được tăng cường. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị nội dung cho kỳ họp của HĐND cấp huyện, xã có nơi còn bị động; tình trạng đại biểu vắng mặt trong các buổi tiếp xúc cử tri còn nhiều, số đợt giám sát chưa nhiều và những kiến nghị của đoàn giám sát chưa được đơn vị chịu giám sát quan tâm trả lời, giải quyết kịp thời….

Trong phương hướng, nhiệm vụ quý II/2012, Thường trực HĐND các cấp sẽ tập trung công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ  họp giữa năm 2012 của HĐND; đặc biệt tại kỳ họp này Thường trực HĐND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét về đề án thành lập Ban HĐND cấp xã.

Theo kế hoạch, cuộc họp giao ban sắp tới của HĐND tỉnh sẽ do đơn vị Phước Long đăng cai tổ chức.

Các đại biểu tham gia hội nghị giao ban tại thị xã Bình Long. Ảnh: Thúy Công.
Ông Nguyễn Đăng Điều - PCT HĐND thị xã Bình Long phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: Thúy Công.
Đồng chí Nguyễn Thanh Quang - TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Bình Long tham gia ý kiến thảo luận nâng cao chất lượng hoạt động HĐND. Ảnh: Thúy Công.

 Thúy Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây