SÔI NỔI “NGÀY HỘI GIA ĐÌNH VIỆT NAM” THỊ XÃ BÌNH LONG LẦN II/2011

Thứ ba - 28/06/2011 14:34 1.275 0

SÔI NỔI “NGÀY HỘI GIA ĐÌNH VIỆT NAM” THỊ XÃ BÌNH LONG LẦN II/2011

Thiết thực kỷ niệm 10 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2011), ngày 27/6, thị xã Bình Long tổ chức “Ngày hội gia đình Việt Nam” thị xã Bình Long lần thứ II/2011 nhằm tổng kết 10 năm thực hiện công tác gia đình và tuyên dương 30 gia đình văn hóa tiêu biểu của thị xã. Trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra  tranh tài văn hóa, thể thao sôi nổi giữa các gia đình.
Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt góp phần xây dựng xã hội tốt. Mỗi gia đình ngày nay đang nổ lực xây dựng gia đình theo tiêu chí ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc để gia đình thực sự là mái ấm của mỗi con người và là tế bào lành mạnh của xã hội. Xác định vai trò quan trọng của gia đình đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua công tác gia đình tại thị xã Bình Long được quan tâm thực hiện, được thể hiện rõ nhất qua việc thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

Hàng năm tỷ lệ hộ đăng ký gia đình văn hóa luôn đạt 100%, qua bình xét có trên 95% hộ đạt gia đình văn hóa. 30 gia đình được tuyên dương tại “Ngày hội gia đình” lần này bao gồm đủ thành phần như: cán bộ công chức, gia đình chính sách, nông dân, tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số…. tất cả họ luôn đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, có lối sống văn hóa, mẫu mực, hạnh phúc. 

Gia đình chị Mai Thị Thắm, sinh năm 1980, giáo viên trường Tiểu học An Lộc B và anh Trần Văn Hóa – sinh năm 1976, nhân viên Trung tâm viễn thông thị xã là điển hình gia đình cán bộ công chức văn hóa của thị xã được tuyên dương lần này. Do biết sắp xếp hợp lý nên ngoài thời gian làm việc, anh chị cùng nhau chia sẻ trách nhiệm để cùng vun đắp cho mái ấm nhỏ của mình đồng thời hoàn thanh xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Chị Mai Thị Thắm là giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, đang được đề nghị Thủ tướng Chính Phủ tặng bằng khen; Anh Trần Văn Hóa đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và được nhận bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh;cô con gái 5 tuổi nhiều năm đạt danh hiệu bé khỏe bé ngoan cấp tỉnh. Chia sẻ về bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Thắm cho biết: “Dân gian có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Người phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Ngoài công việc xã hội, người phụ nữ phải biết quan tâm chăm lo cho các thành viên trong gia đình bằng việc nấu bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, tạo mối quan hệ tốt với gia đình chồng…. Bên cạnh đó, đòi hỏi giữa hai vợ chồng phải hiểu công việc của nhau và cùng chia sẻ trách nhiệm như trong nuôi dạy con, làm việc nhà … để cùng nhau vun vén cho mái ấm của mình thật sự hạnh phúc”. 

Tại ngày hội gia đình, 118 thành viên đến từ 30 gia đình của 6 xã, phường còn tham dự phần thi văn hóa văn nghệ giao lưu vui vẻ qua 04 phần thi: Tiểu phẩm, vẽ tranh, nấu ăn, trò chơi vận động. Ở phần thi tiểu phẩm, tuy có cùng chủ đề về gia đình nhưng các đơn vị đã sáng tạo dàn dựng các tiểu phẩm mang ý nghĩa sâu sắc trong việc phản ảnh các vấn đề nóng của gia đình như: nạn bạo lực gia đình, tư tưởng trọng nam khinh nữ dẫn đến hệ lụy mất cân bằng giới tính, …. Qua đó mang đến ngày hội thông điệp về xây dựng gia đình hạnh phúc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phần thi vẽ tranh, con em các gia đình đã vẽ 18 bức tranh có chủ đề về gia đình của em. Qua nét vẽ hồn nhiên của mình các em đã tạo ra những bức trạm sinh động: có bức tranh là cảnh gia đình đang quây quần bên mâm cơm ấm cúng, có bức là cảnh cả nhà đón tết, bức tranh khác là cảnh các thành viên trong gia đình cùng làm việc nhà…. Tất cả đều thể hiện mong ước của trẻ thơ về một gia đình êm ấm, bình yên, hạnh phúc. 

Sôi nổi hào hứng nhất là trò chơi vận động gồm thi nhảy bao bố và ngậm muỗng chuyền chanh với phần tham gia thi tiếp sức của các thành viên trong cùng gia đình. Phần thi đã thu hút rất đông cổ động viên cùng reo hò, cổ vũ tạo nên sự không khí sôi nổi, đầy kịch tính của phần thi. Đối với những gia đình hiếm có khi sum vầy như gia đình anh Nguyễn Hữu Bốn và chị Nguyễn Thị Nhung cùng hai con học lớp 10 và lớp 11 ở khu phố Phú Tân, P. An Lộc thì sân chơi này là kỉ niệm đáng nhớ của gia đình. Anh Bốn cho biết do đi làm tận thị xã Đồng Xoài nên 1 tuần anh mới về thăm nhà 1 lần, việc nhà cửa vườn tược, chăm lo con cái đều do một tay vợ anh lo liệu. Gia đình ít gặp nhau nhưng rất hiểu nhau và con cái rất ngoan. Hôm nay anh phải nghỉ phép một ngày để cùng vợ con tham gia “Ngày hội gia đình” nhưng bù lại gia đình anh có dịp sum vầy và vui hơn khi gia đình anh mang về cho Phường An Lộc giải nhất phần thi nhảy bao bố.

Đặc biệt, tại ngày hội các gia đình còn trổ tài vào bếp nấu một bữa cơm gia đình dành cho 20 người ăn với tiêu chí vừa đảm bảo chất dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh thực phẩm và trình bày đẹp mắt. Các thành viên trong gia đình mổi người một việc giúp các chị nội trợ trong vai trò bếp trưởng hoàn thành thực đơn với đủ món canh, mặn, xào, luộc… Các “đức lang quân” hàng ngày quen việc cơ quan nay cũng xắn tay vào bếp để cùng vợ con chế biến các món ăn ngon bắt mắt và thuyết phục Ban giám khảo. 

Với các hoạt động thiết thực tại “Ngày hội gia đình” thị xã Bình Long lần II/2011 đã mang đến cho các gia đình những phút giây được bên nhau thật vui vẻ và được giao lưu học hỏi nhiều kinh nghiệm hay từ các gia đình bạn. Bà Hoàng Thị Hồng Vân – Trưởng phòng văn hóa – thông tin, Chánh chủ khảo Hội thi cho biết: “Mong muốn của Ban tổ chức là tạo ra một không gian giao lưu vui chơi bổ ích, lành mạnh và thiết thực dành cho các gia đình. Ngày hội lần này được chuẩn bị chu đáo và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị. Ngày hội vừa là cuộc so tài vừa là dịp để các gia đình được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Ban tổ chức mong muốn với những hoạt động tại Ngày hội sẽ mang lại luồng không khí mới, tinh thần mới để mọi gia đình của thị xã Bình Long ra sức thi đua xây dựng gia đình văn hóa ngày một phát triển bền vững”.

Qua một buổi sáng cùng nhau tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải cho các phần thi. Kết quả phần thi tiểu phẩm: đơn vị Phú Thịnh đạt giải nhất, Hưng Chiến đạt giải nhì, Thanh Phú đạt giải ba; Phần thi vẽ tranh: giải nhất thuộc về em Lê Hoàng Anh, giải nhì thuộc về em Nguyễn Thùy Dương cùng đơn vị Phường An Lộc, bức tranh của em Kiều Hải Yến – phường Phú Thịnh đạt giải ba. Phần thi nấu ăn: gia đình thuộc phường Phú Đức đạt giải nhất, xã Thanh Phú đạt giải nhì, An Lộc và Thanh Lương đồng giải ba. Phần thi nhảy bao bố: gia đình thuộc phường An Lộc đạt giải nhất; giải nhất phần thi ngậm muỗng chuyền chanh gia đình thuộc phường Phú Thịnh. Kết quả toàn đoàn, với phần tham gia xuất sắc qua các phần thi, các gia đình ở phường An Lộc đã nổ lực giúp cho đơn vị này đạt giải nhất toàn đoàn, phường Phú Thịnh đạt giải nhì, xã Thanh Phú đạt giải ba. 

“Ngày hội gia đình” thị xã Bình Long đã khép lại và thành công tốt đẹp. Sau ngày hội, mỗi người, mỗi gia đình sẽ có thêm nhiều kỷ niệm đẹp và ý thức hơn vai trò quan trọng của mái ấm gia đình. Từ đó, mỗi thành viên trong gia đình cùng nhau vun vén cho mái ấm gia đình có được hạnh phúc trọn vẹn, thật sự là chốn đi về bình yên của mỗi người. Ngày hội không chỉ là sân chơi mà còn là một hoạt động có ý nghĩa tạo động lực thúc đẩy phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của thị xã Bình Long ngày càng nâng cao về chất lượng.

Một số hình ảnh tại ngày hội:

 

 
Phát quà lưu niệm . Ảnh: Thúy Công.
Phần thi tiểu phẩm của phường Hưng Chiến . Ảnh: Thúy Công.
Phần thi nhảy bao bố . Ảnh: Thúy Công.
Chuẩn bị cho phần thi Ẩm thực . Ảnh: Thúy Công.
Phần thi vẽ tranh về gia đình của em. Ảnh: Thúy Công.
Trao giải toàn đoàn cho các đơn vị . Ảnh: Thúy Công.

 


 Thúy Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây