Kiểm tra an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ

Thứ năm - 07/07/2016 22:17 628 0
Từ ngày 29/6 đến ngày 01/7, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Bình Long gồm: Lao động thương binh và xã hôi, Liên đoàn lao động, Bảo hiểm xã hội, Kinh tế, Y tế, Công an, do ông Nguyễn Danh Bằng – PTP. Lao động thương binh và xã hội thị xã làm trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ tại 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã.

Đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp thu mua nông sản tại xã Thanh Lương, thị xã Bình Long

Tại những nơi kiểm tra đoàn đã tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ hợp đồng đối với người lao động, giấy phép đăng ký kinh doanh, việc thực hiện chế độ BHYT, BHXH cho người lao động, bảng chi trả lương cho người lao động, thang bảng lương, công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp, sơ sở sản xuất. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện một số vi phạm của các công ty, doanh nghiệp như: chưa xây dựng nội quy lao động doanh nghiệp, hồ sơ, cũng như các phương tiện phòng cháy chữa cháy, một số doanh nghiệp chưa thực hiện ký hợp đồng lao động với người lao động, không có hợp đồng bảo hộ lao động, không đăng ký số lượng lao động với cơ quan chức năng nhà nước, không thực hiện đóng BHYT đối với lao động dài hạn, không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, một số doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động…

Qua đợt kiểm tra cho thấy đa số các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất chưa chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy. Thiết bị, phương tiện, phòng cháy chữa cháy tại chỗ là một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khi thành lập. Các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác phòng cháy, bởi đó là tài sản của doanh nghiệp và tính mạng của người lao động. Do đặc điểm các cơ sở kinh doanh nằm trên địa bàn thị xã, nên khi có tình huống cháy xảy ra rất dễ lây lan đến các khu vực lân cận. Đặc biệt, đối với các cơ sở lại kinh doanh các loại vật liệu, máy móc dễ gây cháy nổ nhất là vào thời điểm mùa khô.

Đoàn đã tiến hành lập biển bản những lỗi mà các doanh nghiệp mắc phải, đồng thời nhắc nhở, ra thời hạn trong vòng một tháng từ khi tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải thực hiện đầy đủ các hồ sơ, trang thiết bị cần thiết để đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đặc biệt là đảm bảo lợi ích cho người lao động. Trong thời gian này nếu các doanh nghiệp cơ sở sản xuất vẫn chưa khắc phục những thiếu sót đoàn sẽ tiến hành phạt hành chính, nếu doanh nghiệp, cơ sở sản suất sai phạm nhiều sẽ tiến hành rút giấy phép kinh doanh.

 

Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây