BÌNH LONG TỔNG KẾT CÔNG TÁC BẦU CỬ

Chủ nhật - 19/06/2016 11:28 394 0
Ngày 14/6 Uỷ ban bầu cử đại biểu HĐND thị xã Bình Long tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biệu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã ; đại diện các ban bầu cử; các phòng ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội; đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, UBBC 6 xã, phường; cùng 127 cá nhân đại diện cho những tập thể cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử.

Toàn cảnh hội nghị

Do có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của các tổ chức phụ trách công tác bầu cử từ thị xã đến cơ sở; Sự nỗ lực cố gắng và phối hợp tốt của các cấp, các ngành, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; Cộng với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã xuống cơ sở; sự tin tưởng, ủng hộ đông đảo của nhân dân đối với công tác tổ chức bầu cử. Chính vì vậy công tác bầu cử đại biệu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 ở thị xã Bình Long đã thành công tốt đẹp.

6 tập thể vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh 

Công tác tổ chức bầu cử được tiến hành chu đáo, đúng luật định. 58 khu vực bầu cử khai mạc và và kết thúc đúng với thời gian luật định. Trong ngày bầu cử (22/5) thị xã Bình Long đã có 43.697 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99.99%, bầu đủ, đúng số lượng ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, thị xã và xã, phường với số phiếu tập trung cao. 4 phường An Lộc, Phú Thịnh, Phú Đức, Hưng Chiến và xã Thanh Lương có cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 100%. Kết quả bầu cử có 3 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 6 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 30 ứng cử viên Đại biểu HĐND thị xã và 166 ứng cử viên đại biểu HĐND xã, phường trúng cử đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Công tác kiểm tra, tổng hợp kết quả bầu cử được tiến hành khẩn trương, chính xác, báo cáo kịp thời với ủy ban bầu cử tỉnh. Đặc biệt trong ngày 22/5 thị xã Bình Long là đơn vị có thông tin báo cáo kết quả bầu cử đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh sớm nhất. Đến 17h00 ngày 23/5/2016, ủy ban bầu cử thị xã đã hoàn thành 100% việc báo cáo các biểu mẫu, về kết quả bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp về Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh một cách chính xác, không sai sót.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị đồng chí Lê Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã thay mặt Ủy ban bầu cử HĐND thị xã  biểu dương những tập thể có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo chỉ đạo tổ chức triển khai cuộc bầu cử ở địa phương. Trên cơ sở đánh giá kết quả ưu điểm cũng như những tồn tại hạn chế trong suốt quá trình tổ chức bầu cử ở địa phương, Ủy ban Bầu cử thị xã Bình Long rút ra 7 bài học kinh nghiệm

Đồng chí Lê Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã phát biểu chỉ đạo hội nghị

1) Ngay từ đầu phải có sự thống nhất trong Đảng và cả hệ thống chính trị về quan điểm, mục tiêu, chương trình, kế hoạch; Qua đó tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Phát huy được sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị, đồng thời bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng trong mọi vấn đề công tác bầu cử. Quá trình chỉ đạo, lãnh đạo, phải khách quan, khoa học; Đồng thời phải cụ thể, rõ ràng đối với từng nhiệm vụ, từng vấn đề. Phải xác định rõ các vấn đề trọng tâm then chốt để có tập chung chỉ đạo, điều hành, nhằm đạt được mục tiêu cao nhất của cuộc bầu cử.

2) Phải có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể đối với từng thành viên Ủy ban bầu cử, các tiểu ban và các tổ chức phụ trách ở địa phương tổ chức hướng dẫn các nội dung chương trình nhiệm vụ một cách chi tiết, cụ thể, bảo đảm sự chủ động theo đúng lịch trình bầu cử.

3) Phải đặc biệt quan tâm xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền một cách khoa học hợp lý. Phù hợp với từng đặc điểm tình hình của từng địa phương đơn vị. Kết hợp giữa các phương pháp truyền thống với các giải pháp hiện đại nhằm tuyên truyền đầy đủ về thông tin các vấn đề liên quan cuộc bầu cử đến mọi tầng lớp nhân dân.

4) Quá trình thực hiện công tác bầu cử cần khéo léo, linh hoạt trong từng tình huống, nhưng phải nhất quán, tuân thủ các quy định của pháp luật về bầu cử .

5) Thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát, để năm chắc tình hình tiến độ công tác bầu cử từng địa phương, đơn vị; qua đó sơ kết đánh giá kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

6) Công tác đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội phải được xây dựng một cách chủ động, chi tiết, nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối cuộc bầu cử

7) Cần đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm phiếu và lập các biên bản kiểm phiếu, đây là hai công việc thường bị sai dẫn đến chậm kết quả báo cáo lên cấp trên.    

Ghi nhận những tập thể cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biệu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, tại hội nghị 6 tập thể, 18 cá nhân được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và  30 tập thể, 73 cá nhân được Chủ tịch UBND thị xã trao giấy khen.

Văn Dũng  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây