KINH NGHIỆP LÀM NHÀ LƯỚI VÀ TRỒNG RAU SẠCH CỦA ANH NGUYỄN XUÂN QUANG

Thứ tư - 06/12/2017 10:03 1.690 0
Nhằm đáp ứng nhu cầu người dân muốn được sử dụng sản phẩm rau sạch, anh Nguyễn Xuân Quang, tổ 1, ấp Thanh Thịnh, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long mạnh dạn đầu tư 4.500m2 nhà lưới để trồng rau. Hiệu quả là giảm bớt côn trùng phá hoại rau, trồng được nhiều loại rau trái mùa.
Trong rau
Anh Nguyễn Xuân Quang, tổ 1, ấp Thanh Thịnh, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đang xịt phân bón lá cho những luống râu cải ngọt 15 ngày tuổi

Vườn rau nhà lưới của anh Quang có đặc điểm khác hẳn với những vườn rau nhà lưới khác trên địa bàn thị xã Bình Long mà chúng tôi đến tham quan đó là nhiệt độ ngoài trời và bên trong nhà lưới không khác nhau. Đứng bên trong nhà lưới vẫn cảm nhận được gió mát. Anh Quang giải thích: Lưới dùng phải có hai tác dụng: Thứ nhất tác dụng che chắn côn trùng và mưa to gió lớn để không dập rau. Thứ hai phải đảm bảo thoát nước mưa tốt và thoáng gió. Suất phát từ suy nghĩ này anh Quang đã liên hệ trực tiếp với công ty đặt vấn đề dệt lưới có độ hở, chiều dài, màu sắc theo ý muốn và được công ty chấp thuận. Để minh chứng cho lời mình vừa nói anh dắt tôi đi hết khu vườn, chỉ lên những tấm lưới đã bạc màu nhưng vẫn còn nguyên vẹn anh sôi nổi nói: Lưới này đã 3 năm,  dùng lưới dầy, mưa to, mặt lưới không thoát nước kịp, lâu ngày sẽ có nhiều màng rêu bít kín các mắt lưới làm mất đi chức năng thông thoáng, càng về sau vườn càng nóng và bí gió so với bên ngoài. Điều đặc biệt lưới anh Quang sử dụng có màu xanh nhạt da trời, anh Quang Lý giải về điều này: sở dĩ tôi chọn lưới xanh nhạt là vì có hai tác dụng. Thứ nhất không hấp thụ nhiệt, thứ hai giảm được cường độ sáng lúc trời nắng gắt.
Nói về kinh nghiệm trồng rau anh Quang cho rằng thổ nhưỡng và địa hình là yếu tố đầu tiên người rồng rau phải nghĩ đến. Đất đen pha với sỏi cơm là tốt nhất. Vị trí đất ở trên cao, dốc thoai thoải đảm bảo cho việc thoát nước mưa. Đất ẩm thấp thì mật độ nấm bệnh và vi khuẩn có hại cho rau rất cao. Xung quanh vườn trồng rau không có bóng cây đảm bảo vườn luôn luôn có ánh nắng và gió suốt ngày. Trồng rau ăn lá không nên tưới rau bằng dàn tưới béc phun sương. thứ nhất do trong vườn luôn trồng nhiều loại rau nên nhu cầu nước tưới cho từng giai đoạn sinh trưởng cũng khác nhau. Thứ hai, để đảm bảo rau không bị nhiễm bệnh vụ trước, vị trí những luống rau trồng vụ sau so với vụ trước không cố định. Thứ ba do gió trời không đều nên cùng một lượng nước tưới nhưng có chỗ thiếu nước, có chỗ lại dư nước, bởi những tia nước bắn ra từ béc gặp gió trực tiếp sẽ không tỏa đều tạo ra những vùng lỗi buộc phải tưới tay để dặm lại cho đều cả luống rau.  Dứt lời, Anh Quang một tay cầm cái vòi bông sen, tay kia lấy từ trong túi áo ngực cái điều kiển từ xã bấm nút, sau 30 giây nước từ vòi sen tóe ra rơi lên những cây rau  như thể trời đang mưa - Anh tiếp tục câu chuyện: Mình muốn được chỗ nào là được chỗ đó. Mình thích ẩm là được ẩm ngay. Đúng như kiểu trẻ em được tắm từ trên bồn sối xuống cây rau vẫn dồi dào hơn nguồn nước. Béc chỉ dùng cho vườn cố định, ví dụ như tôi làm một vườn rau ngót chẳng hạn, tôi sẽ làm dàn béc cố định nếu tôi bật lên gặp gió thì tôi cứ để đó, nhưng tôi ở đây làm rau thâm canh chỉ có mười mấy ngày, hai mươi ngày lại đảo nên không thể làm giàn béc được.
Trong rau 2
Những luống rau mồng tơi, cải ngọt, xanh mướt trong vườn rau nhà anh Quang

Nguồn phân chuồng bón cho rau được anh Quang dùng là phân gà  mái đẻ nuôi trong trại lạnh; vì dùng phân này không có nấm bệnh, không có cỏ dại nên giảm được công chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian ủ phân cũng tan nhanh hơn dùng phân bò. Ngoài phân chuồng những loại Thuốc trừ sâu, phấn bón bổ sung khác anh Quang đều dùng  chế phẩm sinh học được các công ty có uy tín, đảm bảo an toàn cung cấp. 
Gắn bó với nghề trồng rau suốt 30 năm vợ chồng anh Quang từ một hộ nghèo vươn lên hộ khá giàu trong ấp. Hai người con trai lớn ra ở riêng, lập nghiệp ở TP. HCM đều được anh mua nhà cho ở. Anh con trai út học song cấp III quyết định ở nhà nối nghiệp trồng rau của cha mẹ. Hiện nay anh Quang đang làm Chủ nhiệm CLB trồng rau sạch ấp Thanh Thịnh, mọi hiểu biết về kỹ thuật trồng rau anh sẵn sàng chia sẻ với nhiều người, với mong muốn giúp mọi người trồng rau đạt năng suất cao hơn./.
Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây