Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Thanh Phú xây dựng mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi dê trên địa bàn năm 2017

Thứ tư - 04/10/2017 14:11 759 0
Nhằm thực hiện việc triển khai phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020” về việc phát triển chăn nuôi, cây trồng và các dịch vụ hàng hóa có giá trị kinh tế cao và thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp giai đoạn 2017-2020. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Thanh Phú xây dựng mô hình Tổ hợp tác nghề nghiệp chăn nuôi dê, thúc đẩy nền sản xuất nông nghiệp địa phương phát triển. 

Mô hình tổ hợp tác chăn nuôi dê tại điểm Sóc Bế

Theo ông Võ Thanh Hải – CT.UBMTTQVN xã cho biết: Mục đích của mô hình là tạo điều kiện để đổi mới đa dạng hoá tổ chức chăn nuôi theo hướng thiết thực, từng bước đổi mới mô hình Chi hội, Tổ hội được hình thành trên cơ sở cộng đồng dân cư nông nghiệp, nông thôn sang mô hình tổ chức Chi hội, Tổ hội nghề nghiệp hình thành trên cơ sở tập hợp, gắn bó Hội viên vì có chung lợi ích và trách nhiệm trong sản xuất tạo ra cơ chế tự liên kết trong sản xuất theo chuỗi giá trị, chính là giải pháp cụ thể, chủ động, tự thân bảo vệ tổ viên trong môi trường cạnh tranh khi Việt Nam hội nhập quốc tế. Việc đổi mới về mô hình tham gia tổ hợp tác chăn nuôi sẽ góp phần đổi mới và thúc đẩy xây dựng các mô hình kinh tế, hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn, tăng cường mối liên kết giữa hộ chăn nuôi với các doanh nghiệp, hợp tác xã và các thị trường tiêu thụ sản phẩm để hỗ trợ kinh tế hộ phát triển theo hướng trang trại có quy mô phù hợp. Nâng cao vai trò của Mặt trận cơ sở là trung tâm nòng cốt của phong trào và là động lực của quá trính phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, góp phần thực hiện được mục tiêu dân giàu, nước mạnh và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn hiện nay.
Hiện nay UBMTTQVN xã Thanh Phú đã xây dựng 02 mô hình điểm chăn nuôi dê. Mô hình  điểm thứ nhất do hộ ông Đặng Văn Bằng- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Sóc Bế làm Tổ trưởng gồm 15 thành viên. Mô hình  thứ hai do ông Phạm Văn Phó - Ủy viên MTTQ ấp Phú Thành làm Tổ trưởng gồm 11 thành viên.

Cả 02 Tổ hợp tác đều đang chăn nuôi rất có hiệu quả và có lãi. Với tổng số lượng dê nuôi là 295 con, trong đó dê thịt là 86 con quy thành tiền là 258 triệu đồng; dê nái và đực giống là 139 con quy thành tiền là 556 triệu đồng; Dê con là 70 con quy thành tiền là 85 triệu đồng.

Tổ hợp tác được hình thành trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ chăn nuôi là 200 triệu đồng, ngoài ra hai tổ còn tham gia cùng  góp vốn để liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hướng tới mục tiêu thành lập “Hợp tác xã”.

Trong thời gian sắp tới, Uỷ ban MTTQVN xã sẽ tiếp tục nhân rộng thêm các mô hình điểm chăn nuôi dê có hiệu quả, xây dựng các chương trình đầu tư  thiết thực, cụ thể hỗ trợ cho bà con nông dân phát triển chăn nuôi  như: tạo điều kiện cho bà con được vay vốn ngân hàng chính sách, phối hợp với các đoàn, hội mời các chuyên gia về tư vấn hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, tạo đầu ra cho sản phẩm. Tạo các bước chuyển biến xã Thanh Phú là xã nông thôn mới./.                                                                 

Hoàng Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây