Bình Long: vụ nhãn muộn được giá nhà vườn phấn khởi

Thứ hai - 27/11/2017 09:08 1.095 0
Trái với vụ nhãn sớm năm nay, người trồng nhãn ở ấp Thanh An xã Thanh Lương thị xã Bình Long được mùa nhưng giá cả lại rất thấp. Vụ nhãn muộn này tuy năng xuất không cao bằng vụ nhãn sớm nhưng bù lại giá nhãn tăng cao nên người dân rất phấn khởi, kết thúc cho một vụ mùa bội thu.
Nhan
Ông Võ Văn Mười Hai phấn khởi vì vụ nhãn muộn được giá cao

Vụ nhãn muộn năm nay nhà ông Trần Ngọc Hiền ngụ tổ 9, ấp Thanh An xã Thanh Lương có 2,8 hecta (ha) cho thu hoạch. Ông Hiền cho biết 2,8 ha vườn nhà cho thu hơn 25 tấn trái, năng xuất chỉ đạt bằng 2/3 so với vụ nhãn sớm nhưng giá cả lại cao hơn, nếu như các hộ bán nhãn vào vụ sớm thì giá cả giao động chỉ từ 8.000 – 12.000 đồng/kg tại vườn, thì vụ nhãn muộn nhà vườn bán giá từ 14.500 – 15.000/kg, như vậy với 2,8 ha nhãn trừ chi phí gia đình ông cũng lợi hơn 150 triệu đồng. Theo lý giải của ông Hiền vụ nhãn muộn được giá là do đa số các hộ trồng nhãn làm trái sớm nên mùa này chỉ còn một số ít vườn thu trái, cộng với thời tiết bất thường cũng là nguyên nhân một số nhà vườn bị thất thu nên giá nhãn được đẩy lên cao.“Năm nay thời tiết không thuận lợi nên sản lượng những vườn nhãn đều thấp, bởi nhãn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nếu cho ra hoa vào đúng dịp mưa hoặc trời gió nhiều thì nhãn sẽ ít đấu trái và hóa “ chổi rồng”. Tuy năng suất thấp nhưng giá năm nay lại cao, nếu như nhà vườn bán trước vào chính vụ chỉ được 13.000 đồng/ kg là cao nhất, thì vụ nhãn muộn này gia đình tôi và các nhà vườn khác bán được giá tại vườn từ 14.500 đồng đến 15.000 đồng, trừ chi phí gia đình tôi thu lợi hơn 150 triệu đồng. Tuy mất mùa sản lượng thấp nhưng bù lại giá cả cao nên người dân trồng nhãn chúng tôi rất phấn khởi.”ông Trần Ngọc Hiền cho biết thêm
Với hơn mộtha nhãn của gia đình, ông Võ Văn Mười Hai ngụ tổ 8 ấp Thanh An xã Thanh Lương, thị xã Bình Long thu hơn 15 tấn trái. Ông chủ động làm trái vào vụ muộn một phần do diện tích đất ít và mong muốn bán được giá cao. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật và thời điểm cho nhãn ra hoa không gặp mưa nhiều nên vườn nhãn nhà ông cho rất nhiều trái, tuy nhiên năng xuất vẫn thấp  hơn năm mùa nhãn năm ngoái. ông cho biết từ một ha nhãn năm ngoái gia đình ông thu đượchơn 17 tấn, với giá 13.000 đồng/kg, năm nay tuy năng xuất có thấp hơn nhưng giá cả lại cao hơn, ở mức 14.500 – 15.000 đồng/kg, nên theo tính toán của ông sau khi trừ chi phí, vụ mùa này gia đình ông cũng thu lợi khoảng 120 triệu. “Vụ nhãn muộn này tuy năng xuất không bằng vụ nhãn sớm, nhưng do ít người làm, cộng với thời tiết thất thường nên nhiều hộ bị thất mùa nên giá cả cũng cao hơn vụ nhãn sớm và cao hơn cả vụ nhãn năm rồi. Nếu như vụ nhãn năm vừa rồi giá chỉ giao động từ 7000 đồng – 8000 đồng/kg thì vụ nhãn muộn năm nay giá cao hơn rất nhiều ở mức 14.500 đồng – 15.000 đồng nên gia đình cũng gọi là có một mùa nhãn thắng lợi”. Ông Võ Văn Mười Hai phấn khởi cho biết.
Theo lý giải của người nông dân thì nhãn được giá hay rớt giá phụ thuộc rất nhiều vào thương lái thu mua và nguồn cung tại từng thời điểm, nếu như thời tiết thuận lợi được mùa thì giá sẽ thấp còn những năm mất mùa giá cả sẽ đội lên rất cao. Còn theo thương lái thì giá cao, hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Nhan 2
Người dân ấp Thanh An xã Thanh Lương thị xã Bình Long đang thu nhãn cuối vụ

Bà Lương Thị Hoa thương lái thu mua nhãn cho biết: sở dĩ giá nhãn mùa muộn được giá là do các vùng khác và tại thị xã Bình Long hầu hết các nhà vườn đã thu hoạch vụ nhãn sớm, cộng với thời tiết thất thường nên vụ nhãn muộn năng suất thấp nên nguồn cung ít nên giá nhãn được đẩy lên cao. Ngoài ra, một phần phụ thuộc vào nhu cầu tại các chợ đầu mối và chất lượng nhãn ở từng thời điểm nên giá cả cao hay thấp.
Hiện nay ấp Thanh An xã Thanh Lương là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của thị xã Bình Long với hơn 900 ha, trong đó nhãn chiếm hơn một nửa.. Trong vụ muộn này, toàn ấp Thanh An có khoãng 50 hộ trồng nhãn bán được giá cao trên tổng 200 hộ trồng nhãn.Các hộ dân đều trồng theo kiểu tự phát, dựa vào kinh nghiệm là chủ yếu nên năng suất cũng phụ thuộc rất nhiều và thời tiết và đầu ra đều phụ thuộcvào lương lái. Niềm vui của bà con trồng nhãn nơi đây sẽ được trọn vẹn hơn nếu Nhà nước có các biện pháp bảo hộ giá cả cây nhãn nói riêng và nông sản nói chung để người dân yên tâm sản xuất, không còn phải chịu cảnh được mùa mất giá được giá mất mùa.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây