GIÁ GÀ THỊT TĂNG NGƯỜI CHĂN NUÔI DÈ DẶT TÁI ĐÀN

Thứ ba - 28/11/2017 13:44 898 0
Theo vòng đời một con gà thả vườn là 90 ngày tuổi đến 105 ngày tuổi là đủ trọng lượng để xuất bán, thì đây đã là thời điểm cuối để người chăn nuôi tái đàn, mở rộng quy mô sản xuất phục vụ nhu cầu thực phẩm trong dịp trước và sau Tết cổ truyền dân tộc. Thế nhưng người chăn nuôi gà trên địa bàn thị xã Bình Long vẫn  không yên tâm tái đàn vì lo ngại giá gà sẽ ở mức thấp  lúc xuất bán như tết năm ngoái.
Ga
16.000 con gà trại anh Đặng Xuân Chinh ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương đang xuất bán

Đầu tháng 8/2017 trại gà của ông Dương Ngọc Thịnh, ấp Thanh Sơn, xã Thanh Phú nhập 2.000 con gà giống Minh Dư thả vườn với giá 9.500 đồng/1con/1 ngày tuổi. Sau 3 tháng gà  đến ngày bán, lái buôn vào chào giá gà trống 54.000 đồng/1kg, gà mái 64.000 đồng/1kg, sau khi trừ tất cả mọi chi phí ông Thịnh lãi 60 triệu đồng. Cùng với niềm vui ông Thịnh, anh Đặng Xuân Chinh ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương đang xuất bán 16.000 con gà thịt thu lãi gần 400 triệu đồng.    
So với đầu tháng 9/2017 giá gà thịt tăng 10.000 đồng/1kg. Theo đó gà giống cũng tăng thêm từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng/1con/1 ngày tuổi tùy theo giống. Cụ thể gà Minh Dư 19.500 đồng/1 con; gà Bình  Minh 14.500 đồng/1con, gà Cao Khanh 16.500 đồng/1 con. Giá gà giống được các đầu mối phân phối gà báo giá theo tuần, riêng con gà Cao Khanh báo giá theo nửa tuần.
Anh Phan Văn Túy, ấp Thanh Bình xã Thanh Lương, TX. Bình Long,  Chủ nhiệm tổ hợp tác nuôi gà Bình Long cho biết: vào thời điểm này giá gà giống 1 ngày tuổi đang chững lại và có dấu hiệu giảm giá. Anh Túy cho biết thêm: So với cùng thời điểm này năm ngoái giá gà giống đẩy lên 24 ngàn đồng/1con nhà vườn vẫn đặt mua để tái đàn nhưng sau ba tháng chăm sóc xuất bán giá gà thịt rớt xuông dưới 40 ngàn đồng/1kg người nuôi thua lỗ nặng. Vì thế năm nay vẫn không dám tái đàn.  
Cùng trong tâm trạng của những người nuôi gà anh Đặng Xuân Chinh ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương vẫn chỉ giám tái đàn 6.000 con gà. Anh cho biết: giá gà giống tăng là vì người chăn nuôi tái đàn nhiều nên trại giống tăng giá chứ không phải thiếu gà giống. Giá gà giống càng cao đồng nghĩa lượng gà tái đàn càng nhiều, đến lúc xuất bán gà thịt rơi vào giai đoạn cung vượt cầu, rớt giá là điều hiển nhiên.
Nuôi gà thả vườn đang trở thành một trong những nghề chăn nuôi chính của người nông dân thị xã Bình Long. Có những tháng cao điểm nuôi trên 300 ngàn con. Có kỹ thuật chăm sóc tốt, đảm bảo gà xuất chuồng đạt tỷ lệ trên 90%; những mỗi lần tái đàn người chăn nuôi gà TX. Bình Long lại nơm lớp lo gà đến ngày xuất chuồng lại xuống giá. Người chăn nuôi gà TX. Bình Long ngổn ngang suy nghĩ: Không tái đàn thì để trại trống rất phí. Nếu tái đàn mà lỗ coi như mất vốn. Không tái đàn, gà trúng giá thì rất tiếc.
Văn Dũng
Ghi chú: Người nuôi gà chỉ cần có vốn làm trại và tiền mua gà giống, còn phần thức ăn và thuốc thú y có người bao đến xuất chuồng. Miếng bánh lợi nhuận này người được hưởng đầu tiên là người bao thức ăn và thuốc thu y.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây