VỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN THI HIỆU QUẢ

Thứ hai - 21/09/2015 09:06 651 0
Hai năm học vừa qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Trường THPT Chuyên Bình Long và kết quả đạt nhất định, tạo được nhiều ấn tượng. Môn tin học ở ngôi trường non trẻ này cũng tạo nên niềm tin cho nhân dân, kỳ vọng lớn với ngành giáo dục tỉnh nhà về kết quả đạt được. Ban giám hiệu xác nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ hết sức quan trọng của ngôi trường này. Chính vì vậy đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể, phù hợp với tình hình nhà trường ngay từ những ngày đầu thành lập, đầu các năm học. Đồng thời, giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi ngoài có năng lực, tâm huyết và sự nhiệt tình thì cũng là những người biết tạo hứng thú, cung cấp tốt nhất phương pháp học tập cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh khuyến khích học sinh ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy, bản thân giáo viên là người luôn biết “giữ lửa” truyền cảm hứng, hướng dẫn và khơi dậy tính chủ động, sáng tạo nâng nhằm nâng cao sự khám phá, tìm tòi cho học sinh bằng khát khao của học sinh.

Học sinh đạt giải olympic cùng thầy giáo Thanh (thứ 3 bên phải sang)

Nhìn lại thời gian đầu mới, năm 2013 – 2014, ngay năm học đầu trường thành lập, 206 học sinh của trường đều đạt hạnh kiểm tốt. Học sinh giỏi, xuất sắc đạt 64,6%. Đội tuyển học sinh lớp 10 (chưa có khối 11 và 12) thi Olympic truyền thống 30 - 4 đạt 26 huy chương (7 vàng, 13 bạc, 6 đồng). Năm học 2014-2015 vừa qua số học sinh toàn trường lên 491. Kì thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ 21-năm 2015, mặc dù mới được 2 năm tuổi nhưng trường THPT chuyên Bình Long đã xuất sắc đạt 47 huy chương gồm 14 huy chương vàng, 20 huy chương bạc và 13 huy chương đồng xếp thứ 7 toàn đoàn (xếp thứ 4 những trường đạt nhiều huy chương nhất) vượt các trường chuyên có bề dày thành tích như PT Năng Khiếu-TP.HCM, chuyên Nguyễn Du - Đắk Lắk, chuyên Lê Quý Đôn - Bình Định, chuyên Trần Hưng Đạo – Bình Thuận. Riêng môn tin học đạt 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, và vượt luôn cả “đàn anh” trong tỉnh là trường chuyên Quang Trung. Năm 2015 – 2016 này sắp tới đây, trường chuyên Bình Long đã đảm bảo ba khối học: 10, 11 và khối 12.   

Có được kết quả đó, ngoài vai trò chỉ đạo kịp thời của Ban giám hiệu thì sự mạnh dạn tìm tòi phương pháp, sự đầu tư chuyên môn trong việc tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi của giáo viên đã góp phần lớn tạo xác định ý thức, mục tiêu cho học sinh ngay từ đầu. Theo thầy giáo - thạc sỹ tin học Đỗ Thái Thanh thì việc xây dựng đội tuyển học sinh giỏi cần phải tính đến lâu dài, định hướng nghề nghiệp. Phát huy được tính chủ động, gây hứng thú và tạo niềm đam mê cho học sinh trong học tập. Để đảm bảo tính “bền” trong số lượng học sinh giỏi theo suốt chặng đường 3 năm cấp III, ngày từ năm đầu tiên khi mới thành lập 2013 -2014, thầy Thanh đã chọn 10 học sinh có khiếu tin học vào đội tuyển. “Nhào nặn” và trang bị kiến thức từ những ngày đầu đến lớp. Thầy Thanh nói: “Học sinh giỏi trong đội tuyển không chỉ biết học lo trước mắt là đạt kết quả cao trong các kỳ thi mà phải có tính định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường, vào đời. Học là để lập thân, lập nghiệp. Vì vậy học sinh đội tuyển đi thi cần có niềm đam mê và yêu thích tin học. Hai là có năng khiếu, tức là phải giỏi môn tin học và cuối cùng sau này phải theo nghề về tin học, học để lập nghiệp”. Những học sinh đội tuyển đã đi học từ giữa hè. Ngoài ba tiêu chí tuyển chọn rất thực tế đó, với thầy Thanh thì giáo viên còn là người truyền “truyền lửa”, biết gây hứng thú, biết yêu môn tin học cho học sinh. Bên cạnh đó, chọn cách đánh giá phù hợp để khơi dậy nhận thức tự chủ bản thân, ham mê học hỏi cho học sinh là điều rất cần thiết.

Về kinh nghiệm ôn thi theo thầy Thanh thì truyền đạt, hướng dẫn và truyền thụ kiến thức là trách nhiệm của người thầy nhưng để học trò tự đánh giá năng lực của bản thân, tự nhìn thấy khả năng của mình là yếu tố quan trọng. Để học sinh tự đánh giá mình nên khi tuyển chọn học sinh vào đội tuyển người giáo viên chỉ cho đề kiểm tra làm bài sát hạch, xong để học sinh làm bài xong tự  chủ động quét bài qua máy tính, tự nhìn thấy kết quả của mình. Đây là phương pháp chọn lọc vào đội tuyển mà học sinh là người tự làm chủ, không bị chi phối chủ quan. Vì vậy, học sinh chọn đội tuyển là những em có năng lực thực tế, khách quan. Tinh thần chủ động cho học trò đã nhen nhóm từ đầu nên khi vào đội tuyển các em yên tâm thể hiện khát vọng để khẳng định tài năng tự thân vốn có. /.

Trương Văn Phương 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây