TẬP HUẤN SỬ DỤNG BẢNG TƯƠNG TÁC

Thứ tư - 11/11/2015 14:52 1.001 0
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục – Đào tạo, ngày 01/11/2015 Ban giám hiệu trường THPT TX. Bình Long đã tổ chức buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ năng và cách thức, phương pháp sử dụng bảng tương tác (còn gọi là bảng thông minh – IQ board) cho toàn thể giáo viên.
Toàn cảnh buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, chuyên viên của công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế ở Hà Nội đã hướng dẫn sử dụng phần mềm bảng tương tác thông minh (IQ- board) và triển khai cách thức, tập huấn các kỹ năng sử dụng phần mềm Activ Inspire đi kèm ứng dụng bảng tương tác. Đây là phầm mềm ứng dụng rất thuận tiện cho công tác soạn, giảng phù hợp phương pháp mới và phát huy được tính chủ động của học sinh trong công tác giảng dạy hiện nay.  Vận dụng giảng dạy tương tác IQ - board là hệ thống ứng dụng công nghệ tiến bộ nhất hiện nay, đã được vận dụng ở đầu tiên ở đất nước có nền giáo dục rất phát triển, đó là vương quốc Anh. Ở nước ta, các Thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ chí Minh, Đã Nẵng,…cũng đã ứng dụng rộng rãi nhiều đơn vị.

Ngày nay, công nghệ thông tin đã góp phần hiện đại hóa các phương tiện dạy học, phần mềm Activ Inspire đi kèm IQ- board càng giúp giáo viên tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh, giúp học sinh có nhiều phương pháp tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Đặc biệt, nó sẽ giúp cho giáo viên tạo ra một lớp học mang tính tương tác hai chiều: giáo viên - học sinh. Do đó, ứng dụng công nghệ thông tin này sẽ giúp học sinh tiếp nhận thông tin bài học hiệu quả hơn và sẽ biến những thông tin đó thành kiến thức của mình một cách hào hứng. Đồng thời, nó cũng phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và khai thác nhiều giác quan của các em để lĩnh hội tri thức bài giảng.

Hệ thống giảng dạy tương tác IQ- board là công nghệ giảng dạy có nhiều ứng dụng phù hợp cho phương pháp đổi mới. Cụ thể, ứng dụng này là sự kết hợp bởi máy tính, đèn chiếu và bảng thông minh tạo thành một hệ thống kết nối hỗ trợ tốt cho việc dạy học tương tác hai chiều giữa người dạy và người học. Sử dụng công nghệ này, ngoài việc giúp giáo viên giảm thời gian viết, trình bày bảng như cách truyền thống vất vả, còn trang bị một kho thư viện giáo dục phong phú, đầy đủ phục vụ cho nhu cầu soạn giảng, bài kiểm tra và thực hành theo nội dung trong giáo dục phổ thông hiện hành. Kiến thức chương trình trong thư viện được sắp xếp khoa học, rõ ràng rất dễ khai thác, chọn lọc để xây dụng kế hoạch giảng dạy, phát huy năng lực chủ động, giúp học sinh thực hành tại lớp. Ngoài ra giáo viên dễ dàng vận dụng phương pháp mới như làm nhóm, lựa chọn kết quả trắc nghiệm tại lớp…. Giúp học sinh nhanh chóng hình dung được các khái niệm về hình ảnh, sự vật, âm thanh… trong bài giảng. Ngoài  ra, ứng dụng bảng thông minh còn có thể kết nối, trao đổi kinh nghiệm và bài giảng giữa các giáo viên với nhau thông qua việc nhắn tin, gửi mail giữa các thành viên trong tổ nhóm để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn với nhau.    

Buổi tập huấn đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hào hứng và nhiệt tình của toàn thể thầy cô trong nhà trường. Nội dung chương trình được chuyên viên triển khai rất phù hợp với hu cầu dạy học cho giáo viên. Qua buổi tập huấn, giáo viên đã được trang bị đầy đủ kỹ năng về cài đặt kết nối,vận hành ứng dụng với bảng tương tác IQ - board. Khi sử dụng bảng thông minh giáo viên sẽ tạo được lôi cuốn trong bài dạy, thu hút sự chú ý của học sinh. Theo đánh giá của một số giáo viên trong buổi tập huấn, sử dụng phần mền Activ -  IQ board để dạy học, giáo viên có điều kiện tạo, soạn được bài giảng hợp với chương trình, phương pháp đổi mới.  Học sinh sẽ phát huy được năng lực tư duy độc lập, kích thích khả năng sáng tạo và phù hợp với nhận thức thời công nghệ số của tuổi trẻ hiện nay.

Công nghệ thông tin ứng dụng dạy học là rất thực tế, thiết thực trong dạy học. Hiện nay, trường Bình Long được 13 máy chiếu và 2 bảng thông minh nên chưa thực sự  đáp ứng nhu cầu trong công tác giảng dạy hàng ngày. Trong thời gian tới mong được trang bị thêm phương tiện này để thầy trò trường Bình Long hoạt động thuận lợi hơn trong công tác dạy học của mình - thầy Hiệu trưởng Hồ Trọng Lộc tâm sự.

 

Quyết Lam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây